Chứng khoán trước cơ hội đầu tư dài hạn

Nguồn SGTT| 14/12/2009 03:48

Nếu không tính các công ty có phát hành thêm cổ phiếu, hiện có ít nhất hai mã cổ phiếu mà thị giá hiện tại ở mức thấp nhất trong vòng một năm qua.

Chứng khoán trước cơ hội đầu tư dài hạn

Nếu không tính các công ty có phát hành thêm cổ phiếu, hiện có ít nhất hai mã cổ phiếu mà thị giá hiện tại ở mức thấp nhất trong vòng một năm qua. Trong khi đó, chỉ số VN-Index hiện ở trong vùng giảm giá từ 38,2 tới 50% so với đỉnh 633 điểm ngày 23/10 vừa qua. Hầu hết các công ty chứng khoán, các nhà đầu tư giàu kinh nghiệm đều cho rằng, hiện đang là thời điểm tốt cho đầu tư trung và dài hạn.

Nhà đầu tư ngắn hạn lo lắng, chán nản khi VN-Index giảm xuống dưới 450 điểm, nhưng những nhà đầu tư dài hạn lại xem đây là cơ hội...Ảnh: Lê Quang Nhật


Trưởng ban kiểm soát công ty P. đăng ký mua 500 cổ phiếu và đã thực hiện mua ngay ngày 8/12, khi cổ phiếu này đo sàn. Đến cuối tuần qua 11/12, cổ phiếu này tiếp tục đo sàn ba phiên. Ngày 10/12, có tin thành viên hội đồng quản trị công ty L. đăng ký mua 10.000 cổ phiếu khi mà cổ phiếu này đã mất 30% giá trị trong đợt suy giảm đang diễn ra.

Trước đó, thật hiếm hoi các thông tin cổ đông nội bộ đăng ký mua, chỉ thấy đăng ký bán. Cùng ngày 8/12, một công ty chứng khoán đăng ký bán trên 50.000 cổ phiếu V, nhưng thời gian đăng ký bán kéo dài đến tháng 6/2010. “Điều đó hàm ý ông đăng ký để đó thôi, nếu rẻ như hiện nay thì ông không bán”, một nhà đầu tư bình luận khi đọc tin này.

Cổ đông nội bộ mua hay bán, là một trong những chỉ báo để nhà đầu tư đánh giá cổ phiếu đó rẻ hay đắt. Những sự kiện kể trên chứng tỏ giá nhiều cổ phiếu đã rơi vào vùng hấp dẫn đối với các cổ đông nội bộ – những người nắm rõ thực chất hoạt động công ty.

Dựa trên số liệu tính đến ngày 11/12, trên sàn TP.HCM hiện ít mã cổ phiếu có mức giảm thấp hơn mức trung bình của thị trường. Mức giảm chưa tới 23,6% hiện nay có các mã như VIC, MAFPF1, OPC, REE, SSC, FPT. Trong đó đáng chú ý là mã VIC, do mã này dù có chia tách, nhưng thị giá hiện nay vẫn giảm ít hơn.

Điều đáng nói hơn là mã này có mức độ tăng hơn 300% tính từ mức đáy chung của thị trường ngày 24/2 là 235 điểm. Nhóm cổ phiếu có mức suy giảm chung với thị trường ước khoảng 22 cổ phiếu. Đông nhất là nhóm có mức suy giảm trên 50%, với trên 65 cổ phiếu. Cá biệt là hai cổ phiếu FBT và FPC với thị giá hiện nay thấp nhất trong vòng một năm qua.

Thị trường dao động mạnh

Thị trường chứng khoán Việt Nam trong vòng 11 tháng qua chuyển nhanh từ thái cực này sang thái cực khác. Điểm cực của bi quan vào ngày 24/2 khi thị trường xác lập mức đáy là 235 điểm để rồi tám tháng sau thị trường đạt cực điểm của lạc quan, với đỉnh VN-Index là 633 điểm.

Tuy mức độ dao động của VN-Index kể từ đáy tới đỉnh là 260% thì thị trường có không ít cổ phiếu có dao động vượt con số này. Chẳng hạn như người mua cổ phiếu TS4 vào lúc đáy và bán ra đúng đỉnh, sẽ đạt lợi nhuận một vốn 10 lời. Khá nhiều cổ phiếu đã tăng hơn 400% kể từ mức đáy như NTL, REE, SSI, TCM. Thậm chí cổ phiếu lỗ ba quý liên tiếp như TRI cũng có mức tăng 400%.

Khó thể phủ nhận vai trò của giải pháp kích cầu như mồi lửa châm ngòi tăng giá cho thị trường hồi cuối tháng 2. Và việc chấm dứt hỗ trợ lãi suất ngắn hạn, tất yếu, có vai trò nhất định để nhà đầu tư thức tỉnh, đánh giá lại thị trường. Bên cạnh đó, tâm lý đầu tư chẳng khác con tàu bị rung lắc sau các đợt biến động thị trường vàng và ngoại hối. Hai con sóng này đã cuốn đi những mù mờ che lấp sự bất ổn của kinh tế vĩ mô.

Theo phân tích của công ty chứng khoán FPTS, thị trường tiếp tục diễn biến theo chiều hướng xấu, vượt ngoài cả những dự báo bi quan nhất. “Đa số các cổ phiếu đều tiếp tục diễn biến theo chiều hướng giảm giá và đi kèm với đó là sự sụt giảm của thanh khoản”, báo cáo nhận định tuần từ 4 tới 12/12 của công ty FPTS ghi rõ.

Bên cạnh ngòi thuốc kích cầu, các biện pháp hỗ trợ thị trường của các công ty chứng khoán, ngân hàng trong thời gian qua khiến cho dòng tiền chảy vào thị trường càng mạnh. Trong giai đoạn cao trào vừa qua, thanh khoản ở hai thị trường nằm ở mức 3 – 4 ngàn tỉ đồng mỗi phiên giao dịch. Trong đó, một phần nhờ vào việc cho vay cầm cố. Khi chính sách tiền tệ được điều chỉnh theo hướng thắt chặt hơn, các công ty chứng khoán bắt đầu ngưng cho vay, khiến cho thanh khoản vốn đã giảm lại càng thêm giảm.

Cộng thêm vào đó là mối lo giải chấp khi thị trường tiếp tục giảm điểm. Đã có cảnh báo sẽ có làn sóng bán tháo cổ phiếu nếu Vn-Index về mức 420 điểm. Chính vì vậy mà không ít nhà đầu tư bán vội khi thị trường xuống thấp hơn 450 điểm. Theo chuyên gia Fiachra Mac Cana của công ty chứng khoán TP.HCM, hầu hết các mã cổ phiếu trên thị trường chịu ảnh hưởng của áp lực bán ra cổ phiếu thế chấp.

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới áp lực bán ra cổ phiếu hiện tại như: các ngân hàng thu hồi nợ, các công ty chứng khoán giảm tỷ lệ cho vay cổ phiếu. Yếu tố sau ảnh hưởng tới yếu tố trước và dĩ nhiên là khi giá cổ phiếu giảm thì sẽ càng có nhiều cổ phiếu thế chấp bị bán ra. Việc này có thể kéo dài trong hai tuần nữa. Như vậy, có thể trước mắt sẽ không có cơ hội cho lướt sóng.

Hấp dẫn cho trung và dài hạn

Trong khi các nhà đầu tư lướt sóng ngắn hạn lo sốt vó trước làn sóng bán giải chấp, thì ngay từ cuối tháng 11, đã có những khuyến cáo đầu tư trung và dài hạn dùng nguồn vốn tự có do giá nhiều mã cổ phiếu đã vào vùng hấp dẫn.

Nếu thị trường tiếp tục giảm dưới 400 điểm, có hơn 40 cổ phiếu có khả năng quay về vùng đáy của hồi tháng 2.2009. Chính vì vậy mà các nhà phân tích của công ty chứng khoán FPTS cho rằng, với các nhà đầu tư trung và dài hạn, đây là cơ hội giải ngân do rất nhiều cổ phiếu được thị trường đánh giá thấp hơn giá trị thực.

Trong một cuộc giao lưu trực tuyến cuối tuần qua, ông Vũ Hữu Điền, trưởng phòng quản lý danh mục đầu tư công ty quản lý quỹ đầu tư Dragon Capital cho rằng, giá cổ phiếu đã rơi xuống mức tương đối hấp dẫn để đầu tư trung và dài hạn. Nếu P/E năm 2009 là 11,5 lần, thì P/E năm 2010 chỉ khoảng 10,5, tương đối hấp dẫn đề đầu tư trung và dài hạn. Theo ông Điền, có thể đầu tư vào những ngành hàng tiêu dùng trong nước, ngân hàng, bất động sản.

Ông Nguyễn Quang Bảo, phó tổng giám đốc công ty cổ phần chứng khoán Bản Việt (VCSC) cũng cho rằng, với việc suy giảm mạnh của thị trường trong hai tháng vừa qua, các chỉ số tài chính của nhiều công ty niêm yết đã ở mức rất hấp dẫn. Có thể bỏ vốn vào những doanh nghiệp có mức sinh lợi gần tương đương với lãi suất tiết kiệm. Cổ tức tính trên thị giá ổn định từ 12 – 15%/năm, công ty đạt mức tăng trưởng hàng năm từ 20 – 25%/năm... thì với mức P/B từ 1,2 – 1,5 lần là có thể đầu tư được.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chứng khoán trước cơ hội đầu tư dài hạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO