Chứng khoán ngày 19/8: Khối ngoại chọn bán ròng

Nguồn VnEconomy| 20/08/2009 07:22

Trong những chuyển biến tích cực của phiên sáng 19/8, khối ngoại tiếp tục chọn bán ròng để cụ thể hóa lợi nhuận.

Chứng khoán ngày 19/8: Khối ngoại chọn bán ròng

Trong những chuyển biến tích cực của phiên sáng 19/8, khối ngoại tiếp tục chọn bán ròng để cụ thể hóa lợi nhuận.

Tại điểm nóng KBC trên HNX, sau kế hoạch mua 6 triệu cổ phiếu quỹ được công bố, thông điệp mua vào được phát đi với gần 2,3 triệu đơn vị chất mua giá trần; trong khi khối ngoại bắt đầu bán ra khá mạnh khi đã nhập hàng lớn ở 3 phiên trước đó.

Chứng khoán đang ở vùng điểm của áp lực chốt lời. Không mạnh mẽ nhưng nhóm đầu tư nước ngoài là một đối tượng có trong áp lực đó. Với những mục đích đầu cơ ngắn hạn, hoạt động mua ròng liên tiếp trong tháng 7 vừa qua đang dần mang lại cho họ lợi nhuận. Tỷ trọng và sức ảnh hưởng tới thị trường chung không lớn, nhưng giao dịch của khối ngoại một lần nữa là một thực tế để tham khảo.

So với phiên trước, trên HOSE, nhà đầu tư nước ngoài giảm lượng bán ra đáng kể, nhưng tiếp tục bán ròng với gần 39 tỷ đồng giá trị. Trên HNX, tổng khối lượng giao dịch chung của khối này giảm mạnh và có phiên bán ròng thứ hai liên tiếp. Và có thể đây là phiên họ tận dụng thông tin thuận lợi để đẩy KBC của Tổng công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc lên đứng đầu danh mục bán ra.

Xét về cục bộ, có thể xem KBC là điểm nóng đáng chú ý nhất ở phiên này khi thông tin doanh nghiệp mua vào tới 6 triệu cổ phiếu quỹ được công bố. Trong bối cảnh thị trường nghèo thông tin tác động như hiện nay, kế hoạch mua vào trên chắc chắn có tác động thuận lợi tới tâm lý nhà đầu tư. Còn trên thực tế, sau 6 phiên giao dịch mạnh trước đó, đặc biệt đột biến hôm qua (trên 3,3 triệu đơn vị), lượng đặt bán KBC hôm nay đột ngột hạ nhiệt chỉ còn 436.300 cổ phiếu, và sớm được quét sạch ở giá trần, dư mua giá trần còn chất tới gần 2,3 triệu đơn vị.

Trong lượng bán thấp nhất gần một tháng trở lại đây (từ 22/7) của KBC, nhà đầu tư nước ngoài góp 102.800 đơn vị, là mã mà họ bán ra nhiều nhất hôm nay. Nhìn lại, trong 3 phiên liên tiếp trước đó, họ đẩy mạnh mua vào mã này với khối lượng cao khác thường là có cơ sở (?), để hôm nay bắt đầu nắm giá trần thông thả chốt lời. Chỉ là suy đoán, nhưng có thể khẳng định khối ngoại cũng có hoạt động lướt sóng thường trực, ít nhất là một bộ phận hoặc một phần vốn nóng.

Nhiều cổ phiếu đồng loạt lên giá, nhưng nhóm blue-chip tài chính như BVH, VCB, CTG hay hai mã lớn là VNM và VPL lại lưỡng lự ở giá tham chiếu

Trở lại với diễn biến chung của phiên hôm nay, sự trở lại của giá chứng khoán và chỉ số chung trước hết có từ phiên tăng điểm đêm qua của thị trường Mỹ. Trong bối cảnh thiếu thông tin hỗ trợ như hiện nay, mối quan hệ với chứng khoán thế giới được xem là có ảnh hưởng lớn hơn. Ngoài ra, động lực để VN-Index đảo chiều là sự tiếp nối hướng tích cực gợi mở cuối phiên trước. Hướng tích cực này tiếp tục được giữ trong kết quả sáng nay, VN-Index đóng cửa với mức cao nhất trong phiên.

Khi chỉ số đã trở về trên 500 điểm, hiện 508,46 điểm, mối quan tâm của nhà đầu tư lại trở về với độ “rắn” của mốc kháng cự 512 điểm – đỉnh trong tháng 6 vừa qua. Nhưng điểm số không quá quan trọng, mà ít nhất qua hai phiên gần nhất index đã thể hiện xu hướng tốt hơn, các quyết định nhập cuộc cũng đang chấp nhận những mức giá cao và lượng cung chốt lời cũng dần dịu bớt. Tuy nhiên, điểm mà thị trường cần là sự trở lại thuyết phục của nhóm cổ phiếu lớn.

Phiên này, nhiều cổ phiếu đồng loạt lên giá, nhưng nhóm blue-chip tài chính như BVH, VCB, CTG hay hai mã lớn là VNM và VPL lại lưỡng lự ở giá tham chiếu (riêng BVH và VCB là hai mã bán ra trọng điểm của khối ngoại). Những trụ cột như STB, SSI, PVF… đã cùng tăng giá nhưng vẫn còn rất thận trọng.

Hôm 19/8, trên HNX, một điểm mới được chú ý là kết quả chào sàn của Tổng công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (mã PVX). Giá cổ phiếu này bình quân đạt 24.900 đồng, cao nhất là 28.000 đồng và thấp nhất là 23.500 đồng. Điểm được chú ý là khối lượng giao dịch rất mạnh tại PVX với gần 5,2 triệu đơn vị khớp thành công, đứng đầu về khối lượng trên HNX.

Chỉ số HNX-Index phiên này tiếp tục tăng thêm 2,54 điểm, lên 158,95 điểm. Tổng khối lượng đạt 25 triệu cổ phiếu với giá trị 781,65 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chứng khoán ngày 19/8: Khối ngoại chọn bán ròng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO