Chưa có lý do thuyết phục

SONG HÀ/DNSG Cuối tuần| 04/08/2012 09:51

Thị trường đã lừng khừng khá lâu trước ngưỡng hỗ trợ để rồi quay đầu sụt giảm trong tuần giao dịch cuối tháng 7 với thanh khoản cũng “tụt dốc”

Chưa có lý do thuyết phục

Thị trường đã lừng khừng khá lâu trước ngưỡng hỗ trợ để rồi quay đầu sụt giảm trong tuần giao dịch cuối tháng 7 với thanh khoản cũng “tụt dốc”.

Đọc E-paper

Kết quả kinh doanh ngày càng xuất hiện nhiều tin xấu khi bước vào cuối mùa báo cáo nên dòng tiền có phản ứng xấu là diễn biến không bất ngờ. Thêm vào đó, nhiều ý kiến nói ngược, nói xuôi, song tựu trung chưa thể khẳng định nền kinh tế, cũng như doanh nghiệp sẽ nhanh chóng vượt qua những khó khăn hiện tại.

Thị trường đã có tuần giao dịch cuối cùng của tháng khá tiêu tực khi các chỉ số giảm điểm mạnh trở lại kèm theo sự sụt giảm của thanh khoản. Thanh khoản tính cả tuần sụt giảm mạnh trên cả hai sàn. Trên HoSE thanh khoản giảm 24,1% so với tuần trước, trên HNX thanh khoản cũng giảm mạnh, 18,7%.

Việc thị trường loanh quanh trước ngưỡng kháng cự khiến nhà đầu tư lo lắng, sự nhẫn nại trở nên vơi cạn. Áp lực thoát hàng thể hiện rõ nét ở các cổ phiếu đầu cơ như khai khoáng, xây dựng, bất động sản, chứng khoán, đây là các nhóm cổ phiếu được giới đầu tư trong nước đặc biệt yêu thích.

“Thêm dầu vào lửa”, khối ngoại lại bán ròng mạnh những mã trụ cột như VIC, BVH khiến chỉ số VN-Index càng khó khăn hơn trong việc giữ lại những điểm số quý giá, chứ chưa nói gì đến vượt ngưỡng cản. Diễn biến này cũng đã ảnh hưởng đến tâm lý chung của thị trường. Kết quả kinh doanh tiêu cực của một số doanh nghiệp niêm yết đã bắt đầu lộ diện khiến áp lực xả hàng gia tăng.

Việc không vượt ngưỡng kháng cự thành công cùng việc một số doanh nghiệp công bố kết quả kinh doanh quý II tiêu cực khiến cho nhiều nhà đầu tư lựa chọn giải pháp rút về cố thủ, bảo toàn đồng vốn.

CPI tháng 7 tiếp tục giảm, điều này không mang lại niềm vui cho giới đầu tư bởi sự lo lắng về một nền kinh tế trì trệ, sức cầu yếu. Có thể nói, trong thời điểm hiện tại tất cả các loại “chợ” đều rơi và cảnh “chợ chiều”. Sức mua giảm thể hiện từ các mặt hàng thiết yếu như rau, thịt tại các chợ dân sinh đến những đồ xa xỉ phẩm tại các siêu thị, trung tâm thương mại lớn.

Các chuyên gia đã bắt đầu nhắc đến việc Nhà nước cần có cơ chế để kích cầu tiêu dùng trở lại, có như vậy mới vực dậy được nền kinh tế. Mới đây, TS Trần Hoàng Ngân đã có phát biểu thể hiện quan điểm về vấn đề kích cầu. Ông cho rằng: “Kích cầu tiêu dùng cũng là cách gián tiếp hỗ trợ cho doanh nghiệp.

Nhiều giải pháp Chính phủ đã đưa ra, nhưng nó cần độ trễ và thực tế cần có ngay các biện pháp bổ sung. Vấn đề đau đầu của doanh nghiệp lúc này là hàng tồn kho nhiều, nếu kích cầu tiêu dùng, sẽ giúp doanh nghiệp giải phóng hàng tồn kho, có tài chính để trang trải cho hoạt động của mình”.

Trên thực tế, mặc dù Ngân hàng Nhà nước đang thể hiện sự quyết liệt trong việc hạ lãi suất cho vay xuống 15% đối với các khoản vay cũ ở các tổ chức tín dụng, nhưng chỉ có những đối tượng thỏa điều kiện mới có thể được hưởng ưu đãi này.

Những phân tích mà phương tiện thông tin đại chúng đưa ra trong những ngày qua, sau khi Nghị định số 58/2012/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Chứng khoán và Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán được Chính phủ ban hành, khiến cho giới đầu tư càng thêm “sầu” về hàng hóa trên sàn chứng khoán.

Điểm quan trọng nhất của Nghị định này là chuẩn niêm yết mới tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh và Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội. Trong đó quy định các điều kiện để được niêm yết trên hai sàn đều được nâng lên so với trước. Các phân tích có chung quan điểm, may cho các doanh nghiệp đang niêm yết vì Nghị định này không có tính hồi tố.

Bởi một thống kê cho thấy, trên sàn HoSE có tới 87 doanh nghiệp có vốn điều lệ dưới 120 tỉ đồng, không đáp ứng được chuẩn mới. Trên sàn HNX, số doanh nghiệp niêm yết không đáp ứng chuẩn của Nghị định số 58 là 88, vì có vốn điều lệ dưới 30 tỉ đồng. Như vậy, tính chung cả hai sàn giao dịch, có tới 25% số doanh nghiệp đang niêm yết nằm dưới chuẩn niêm yết mới.

Ngoài ra, theo chuẩn mới, doanh nghiệp lên niêm yết phải đạt tỷ lệ lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu (ROE) năm gần nhất tối thiểu là 5%. Vậy nhưng theo số liệu ROE bốn quý gần nhất, có tới 580/687 (84,43%) doanh nghiệp niêm yết có ROE dưới tỷ lệ tối thiểu sẽ được áp dụng từ tháng 9 tới.

Ngày 30-7, các cổ phiếu lớn như PVF, SJS, STB, MSN, đặc biệt là VNM đã cho phiên giao dịch đầu tuần sắc xanh. Tuy nhiên, khối lượng giao dịch lại có một phiên sụt giảm khá mạnh, chỉ có 26,7 triệu cổ phiếu trao tay với giá trị giao dịch đạt 416,7 tỉ đồng.

Sau một tuần điều chỉnh giảm, phá vỡ ngưỡng hỗ trợ 416, VN-Index đã tăng trở lại nhưng thiếu điều kiện thuyết phục là thanh khoản. Giao dịch thị trường cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang rất dè dặt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chưa có lý do thuyết phục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO