Chơi chứng khoán theo 'đội lái'

13/05/2010 00:36

Tầm ảnh hưởng của "đội lái" ngày một lớn, đến nỗi ngay cả môi giới chuyên nghiệp của các công ty chứng khoán cũng phải săn lùng thông tin mã nào sắp bị làm giá, để còn tư vấn cho khách hàng của mình.

Chơi chứng khoán theo 'đội lái'

Tầm ảnh hưởng của "đội lái" ngày một lớn, đến nỗi ngay cả môi giới chuyên nghiệp của các công ty chứng khoán cũng phải săn lùng thông tin mã nào sắp bị làm giá, để còn tư vấn cho khách hàng của mình.

“PVA sẽ được 'đội lái' đánh lên hơn 100 (100.000 đồng), cứ giữ đi đừng bán vội”, anh Tuấn - một nhà đầu tư tại Hà Nội nói với người bạn của mình, khi chị này định bán khoảng 80.000 đồng. Nhưng chị bạn vẫn bán, vì như thế đã lãi gần gấp đôi. Anh Tuấn tiếp tục giữ tới khi PVA lên hơn 100.000 đồng. Chị bạn thì tiếc, còn anh trong thời gian PVA tăng giá đã kịp làm thêm vài mã được bắn tin là sẽ được đánh lên.

Các nhà đầu tư đều biết đánh theo "đội lái" là rủi ro cao nhưng họ vẫn lao vào cùng đánh lên. Ảnh: Hoàng Hà

Trong 2 tháng gần đây, nhiều nhà đầu tư ít quan tâm đến sức khỏe của doanh nghiệp niêm yết mà thường săn tìm các thông tin về việc “đội lái” (tên gọi mới của những nhóm nhà đầu tư lớn chuyên làm giá) sẽ đánh lên cổ phiếu nào.

Lãnh đạo một công ty chứng khoán lớn có trụ sở tại TP HCM cho biết việc đánh cổ phiếu theo “đội lái” có độ rủi ro cao nhưng được nhiều khách hàng ưa chuộng. Nhiều trường hợp đầu tư hùa theo đã trúng quả đậm, trong khi làm theo cách thông thường (phân tích và mua các cổ phiếu có chỉ số cơ bản tốt) thì chẳng được là bao.

“Đối với các môi giới VIP, họ có trách nhiệm phải thăm dò được thông tin sớm mã nào sẽ được đánh lên và báo ngay cho các khách hàng của mình. Các tin kiểu này mới hot, chứ không phải là các phân tích chính thức mà công ty chứng khoán đưa ra”, chuyên gia này nhận xét

Một môi giới VIP ở Hà Nội tiết lộ với VnExpress.net, các “đội lái” thường liên kết với các môi giới để thực hiện việc đánh lên. Trước khi có ý định làm giá một cổ phiếu nào đó, các nhà đầu tư cá mập này thường tìm hiểu thông tin khá kỹ về công ty; tiếp đến, họ lặng lẽ gom hàng trên thị trường.

Sau khi gom một lượng hàng lớn, môi giới phụ trách các khách hàng này bắt đầu bắn tin cho các nhà đầu tư khác về việc sẽ đánh lên ở mức giá bao nhiêu. Đi kèm với đó, các môi giới và “đội lái” lên các diễn đàn chứng khoán để “chim lợn” (tung thông tin nhằm kích giá) theo phương thức thả tin từ từ (trong trường hợp có trong tay một số thông tin chưa chính thức).

Trong số penny được đẩy giá thành công, PVA là một ví dụ điển hình. Cổ phiếu này được đẩy từ giá 30.000 đồng lên tới 120.000 đồng trong 3 tháng. Trong quá trình PVA tăng giá, thông tin về việc phát hành tỷ lệ 1: 2,95 cho các cổ đông hiện hữu với giá 10.0000 đồng, một số dự án bất động sản của công ty này... được "chim lợn" nửa kín nửa hở trên các diễn đàn trước ngày công bố thông tin chính thức. Những thông tin này kèm với một lượng tiền lớn của "đội lái" và các nhà đầu tư ăn theo đổ vào khiến PVA tăng giá liên tục.

Với trường hợp của PVA, “đội lái” vẫn tiếp tục đánh lên ngay cả khi nhiều cổ đông nội bộ của công ty này như Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc, Phó tổng giám đốc… bán cổ phiếu. Môi giới VIP nói trên còn cho biết, các mã cổ phiếu có đầu P (họ dầu khí) tăng giá vù vù trong thời gian gần đây có phần góp mặt quan trọng của các “đội lái”. Ngoài các cổ phiếu có đầu P, một số cổ phiếu cũng tăng giá nhiều phiên liên tục bất chấp kết quả kinh doanh lỗ như VSP, MTG, MHC...

Giám đốc khối dịch vụ chứng khoán của một công ty chứng khoán lớn có trụ sở chính tại Hà Nội cho biết, rủi ro sẽ thuộc về các nhà đầu tư vào sau cùng. Khi “đội lái” quyết định không đẩy giá lên tiếp mà dần xả hàng thì những người vào cuối sẽ bị kẹp và lãnh đủ thua lỗ. Hầu hết các nhà đầu tư đánh cổ phiếu theo “đội lái” đều biết rõ điều này nhưng họ vẫn thích mạo hiểm bởi lợi nhuận cao và nghĩ rằng sẽ thoát kịp. Môi giới VIP nếu không thuộc nhóm của “đội lái” cũng có thể bị kẹp hàng như thường”, ông này tiết lộ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chơi chứng khoán theo 'đội lái'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO