Chờ đợi sóng mới

HÀ LINH| 25/09/2014 03:28

Thị trường điều chỉnh hoặc đi ngang sau giai đoạn tăng trưởng mạnh đang mở ra cơ hội giải ngân đối với đầu tư trung hạn.

Chờ đợi sóng mới

Thị trường điều chỉnh hoặc đi ngang sau giai đoạn tăng trưởng mạnh đang mở ra cơ hội giải ngân đối với đầu tư trung hạn.

Đọc E-paper

Thanh khoản trung bình tăng

Đánh giá của các tổ chức xếp hạng tín nhiệm đối với nền kinh tế Việt Nam đều cho thấy nền kinh tế đã đi vào ổn định. Cụ thể, từ đầu năm đến nay, S&P Rating, Moodys Rating và Fitch Rating đều đưa ra những đánh giá tích cực về nền kinh tế Việt Nam.

Đến cuối tháng 7 vừa qua, Moodys Rating cũng nâng mức tín nhiệm của trái phiếu chính phủ (TPCP) lên 1 bậc, từ mức B2 lên B1 với triển vọng "ổn định". Trong khi đó, tuy vẫn giữ nguyên mức xếp hạng nhưng S&P Rating cũng đánh giá tiềm năng tăng trưởng của Việt Nam ở mức cao.

Và mới đây nhất, Fitch Ratings cho biết sẽ nâng bậc xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam từ mức B+ lên mức BB- trong thời gian tới nhờ hệ thống tài chính ngày càng lành mạnh.

Theo các tổ chức này, lý do để Việt Nam được nâng hạng tín nhiệm chủ yếu đến từ những cải thiện đáng kể về kinh tế như lạm phát giảm, tỷ giá ổn định, thặng dư thương mại duy trì ở mức cao, vốn FDI tiếp tục mở rộng với những dự án có quy mô lớn và đặc biệt là chính sách nới lỏng tiền tệ dựa trên nền tảng lãi suất thấp của Chính phủ được đánh giá cao.

Rõ ràng, những đánh giá tích cực từ các tổ chức xếp hạng uy tín, đi cùng với việc tăng 2 hạng trong bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh cho thấy sức thu hút của nền kinh tế Việt Nam ngày càng tăng và thị trường chứng khoán (TTCK) được hưởng lợi trực tiếp và nhanh nhất.

Những thông tin tích cực này đã được phản ánh rõ nét trên, đặc biệt trong tháng 7 và 8 với việc 2 chỉ số VN-Index và HN-Index tăng lần lượt 10,13% và 11% với thanh khoản trung bình 2 sàn luôn trên mức 2.500 tỷ đồng/phiên.

Bên cạnh đó, động lực để TTCK Việt Nam tăng trưởng mạnh xuất phát từ sự kỳ vọng vào cải cách môi trường kinh doanh và thúc đẩy tăng trưởng, đặc biệt là những tuyên bố của Thủ tướng và các bộ trưởng; từ dòng vốn giá rẻ của kênh tiền gửi sau khi lãi suất huy động đồng loạt giảm từ cuối tháng 8.

Tuy nhiên, đây đều là những yếu tố mang tính kỳ vọng và ngắn hạn, cũng như chưa thực sự phản ánh sự chuyển biến của nền kinh tế. Bởi nếu tốc độ cải thiện của nền kinh tế không bắt kịp đà tăng của TTCK, thị trường sẽ không có chỗ dựa vững chắc để tăng tiếp.

Mất dòng cổ phiếu dẫn dắt

Từ đây, có thể hiểu lý do vì sao VN-Index sau giai đoạn dài tăng trưởng đã điều chỉnh ở tuần qua (giảm 0,96%) và 3 phiên đầu tuần này (giảm thêm 1,08%).

Trong ngắn hạn, thị trường được dự báo tiềm ẩn rủi ro nhưng dài hạn vẫn có thể lựa chọn cổ phiếu dựa trên các yếu tố nội tại và cơ hội tăng trưởng dòng tiền của doanh nghiệp trong năm sau thay vì tập trung khai thác các yếu tố đột biến bởi những yếu tố này khó lượng hóa và không chắc chắn (còn triển vọng đối với kinh doanh cơ bản thì có thể dự báo được).

Theo kinh nghiệm của chuyên viên thị trường Công ty Chứng khoán Rồng Việt, khi dòng cổ phiếu chứng khoán tham gia vào đà tăng của thị trường cũng đồng nghĩa với thời điểm cuối của một sóng tăng.

Và điều này được kiểm chứng trong những phiên giao dịch cuối tuần trước, ngoài dòng chứng khoán giảm điểm, những dòng cổ phiếu tăng giá trong thời gian gần đây cũng bị bán mạnh, như thủy sản, vận tải...

Giới phân tích cho rằng, điều khiến tâm lý kiên quyết bán của các nhà đầu tư không được xoay chuyển như các phiên trước đây là do sự đuối sức của dòng cổ phiếu dầu khí, bao gồm cả GAS, PVD hay những cổ phiếu có đợt tăng khá dài trong thời gian gần đây như PVC, PVE, PXS...

Sự đi lên của nhiều cổ phiếu dầu khí trong thời gian qua khiến cho mặt bằng giá của các cổ phiếu dầu khí trở nên kém hấp dẫn và đã đưa ra khuyến nghị cẩn trọng đối với nhà đầu tư trong các phiên trước. Sẽ có sự e ngại nhất định đối với việc mua vào cổ phiếu này trên thị trường. Trong khi đó, ngược lại, PVS được khối ngoại mua ròng mạnh với xấp xỉ 79 tỷ đồng.

Hiện tại, điểm số của VN-Index đã tiến gần sát cận dưới (610 điểm) và các công ty chứng khoán đều cho rằng VN-Index có thể về ngưỡng này trong phiên tiếp theo.

Như vậy, đối với trung hạn, giai đoạn hiện tại được coi là cơ hội để tích lũy thêm cổ phiếu. Nói như các chuyên gia phân tích, một khi thị trường điều chỉnh hoặc đi ngang sau giai đoạn tăng trưởng mạnh đang mở ra cơ hội giải ngân nếu đầu tư trung hạn.

Từ đây, Công ty Chứng khoán Bảo Việt cũng khuyến nghị nhà đầu tư có thể xem xét tăng tỷ trọng đối với các ngành hàng tiêu dùng liên quan đến xuất khẩu, nhóm ngành cao su chế biến và một vài mã bất động sản có triển vọng kết quả kinh doanh quý III và IV khả quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chờ đợi sóng mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO