Tổng thống Ukraine: Nga không có cơ hội thắng

Bảo Quân| 01/08/2022 01:22

Theo Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, xét về mặt chiến lược, Nga không có cơ hội thắng trong cuộc xung đột tại Ukraine.

Tổng thống Ukraine: Nga không có cơ hội thắng

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Kiev hôm 28/7. Ảnh: AFP.

"Xét về mặt chiến lược, Nga không có cơ hội thắng trong cuộc xung đột này. Cần phải giữ vững để ngay cả ở cấp độ chiến thuật, Nga cũng cảm thấy họ thua cuộc. Chúng ta phải giữ vững ở phía Nam, phía Đông và bất cứ nơi đâu trên đất nước", ông Zelensky tuyên bố trên truyền hình quốc gia hôm 31/7/2022.

Theo ông Zelensky, lực lượng Nga đang nỗ lực củng cố vị trí của họ tại Kherson và Zaporizhzhia bằng cách điều chuyển một phần lực lượng từ phía Đông tới. "Tuy nhiên, điều này cũng không giúp được họ. Lực lượng Ukraine đã sẵn sàng đáp trả bất cứ hành động mới nào của phía Nga", ông Zelensky nói.

Bên cạnh đó, Tổng thống Ukraine cũng chỉ trích đòn pháo kích dồn dập của Nga vào thành phố cảng phía Nam Mykolaiv, cáo buộc rằng đây là một trong những hành động "tàn bạo nhất" của cuộc xung đột. Nga chưa phản hồi về bình luận, song nhiều lần nhấn mạnh chỉ nhắm vào các mục tiêu quân sự.

Theo ông Oleksandr Senkevych - Thị trưởng Mykolaiv, 12 tên lửa đã bắn trúng nhà dân và các cơ sở giáo dục trong thành phố. Ông gọi đây là "đợt tập kích mạnh nhất" nhằm vào Mykolaiv - thủ phủ tỉnh cùng tên, trong hơn 5 tháng xung đột. Thống đốc tỉnh Mykolaiv Vitaliy Kim cho biết Oleksiy Vadatursky - nhà sáng lập và chủ sở hữu công ty nông nghiệp Nibulon, và vợ của ông, đã thiệt mạng tại nhà riêng trong cuộc tập kích của Nga.

"Chính nhờ những người này, những công ty như này, miền Nam Ukraine của chúng ta mới có thể đảm bảo được an ninh lương thực thế giới", Tổng thống Zelensky nói, ca ngợi ông Vadatursky là "anh hùng của Ukraine".

Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine từ ngày 24/2/2022 và xung đột tới nay chưa có dấu hiệu hạ nhiệt dù đã bước sang tháng thứ sáu. Moskva từng tuyên bố mục tiêu chiến dịch là "giải phóng Donbass", nhưng sau đó cho biết sẽ mở rộng ra các khu vực khác.

Theo Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc, gần 5.237 dân thường đã thiệt mạng và hơn 7.035 người bị thương kể từ khi xung đột nổ ra. Cao ủy Liên Hợp Quốc về Người tị nạn báo cáo hơn 9,9 triệu lượt người rời Ukraine và gần 4 triệu lượt người từ nước ngoài vào Ukraine. Cơ quan ghi nhận hơn 6,1 triệu người tị nạn Ukraine trên khắp châu Âu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tổng thống Ukraine: Nga không có cơ hội thắng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO