Putin nêu điều kiện để chấm dứt chiến dịch quân sự ở Ukraine

P.V| 07/03/2022 00:45

Sau 10 ngày triển khai chiến dịch quân sự ở Ukraine, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nêu điều kiện để chấm dứt hoạt động tại đây.

Putin nêu điều kiện để chấm dứt chiến dịch quân sự ở Ukraine

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters

Cho biết phía Nga sẵn sàng đối thoại với giới chức Kiev, và chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine đang diễn ra theo đúng kế hoạch, ông Putin nói: "Tôi đã nhấn mạnh rằng chiến dịch đặc biệt chỉ được đình chỉ khi Kiev ngừng hoạt động quân sự và thực hiện những yêu cầu do Moskva đưa ra rõ ràng".

Tuyên bố trên được Tổng thống Nga đưa ra trong cuộc điện đàm với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Ông Putin nói Nga sẵn sàng đối thoại với Ukraine, nhưng bày tỏ hy vọng các nhà đàm phán nước này sẽ áp dụng cách tiếp cận mang tính xây dựng hơn trong các vòng đối thoại tiếp theo.

Trong cuộc điện đàm, ông Erdogan kêu gọi ông Putin tuyên bố ngừng bắn ở Ukraine và mở các hành lang nhân đạo. "Tổng thống Erdogan cho rằng lệnh ngừng bắn lập tức sẽ giảm lo ngại về nhân đạo tại khu vực, và tạo cơ hội tìm kiếm giải pháp chính trị lẫn tái kêu gọi các bên cùng tìm con đường hòa bình", thông cáo của Văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ viết.

Về phần mình, ông Putin nói với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ rằng, các lực lượng Nga đang "làm mọi cách có thể để đảm bảo an toàn cho dân thường" và "các cuộc tấn công chính xác" của Nga chỉ nhắm mục tiêu "vào cơ sở hạ tầng quân sự".

Đây là lần đầu tiên 2 lãnh đạo đối thoại từ ngày 23/2 - một ngày trước khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine. Ông Erdogan là lãnh đạo NATO thứ 3 điện đàm với ông Putin từ khi xung đột bùng phát, sau Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Olaf Scholz. Dù không ủng hộ chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine, song Thổ Nhĩ Kỳ từ chối áp đặt biện pháp trừng phạt Moscow.

Thổ Nhĩ Kỳ từng bày tỏ ý định mời ngoại trưởng Nga và Ukraine đến đối thoại tại diễn đàn ngoại giao ở miền nam nước này vào tuần sau. Moskva và Kiev đều hoan nghênh đề xuất, nhưng hiện chưa rõ quan chức hai nước có tham gia sự kiện hay không.

Tại một diễn biến khác, vòng đàm phán thứ ba giữa Nga và Ukraine dự kiến diễn ra hôm nay - 7/3/2022. Trước đó, Fox News dẫn lời từ David Arakhamia - thành viên thuộc đoàn đàm phán của Ukraine với Nga, cho biết Kiev sẽ không thỏa hiệp về sự toàn vẹn lãnh thổ của họ trong các cuộc trao đổi với Moskva, song sẽ để ngỏ phương án đàm phán với Nga về "các mô hình phi NATO" cho tương lai của nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Putin nêu điều kiện để chấm dứt chiến dịch quân sự ở Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO