G7 cam kết cấm nhập khẩu dầu từ Nga

Tùy Phong| 09/05/2022 08:00

Lãnh đạo Nhóm bảy nền kinh tế phát triển nhất thế giới (G7) ngày 8/5/2022 cam kết sẽ cấm nhập khẩu hoặc loại bỏ dầu mỏ từ Nga nhằm gây áp lực lên Moskva vì chiến dịch quân sự ở Ukraine.

G7 cam kết cấm nhập khẩu dầu từ Nga

Lãnh đạo các nước G7

"Chúng tôi cam kết xóa bỏ dần tình trạng phụ thuộc của chúng tôi vào năng lượng Nga, trong đó có việc loại bỏ hoặc cấm nhập khẩu dầu Nga. Chúng tôi sẽ đảm bảo làm điều này một cách kịp thời và có trật tự, đồng thời cung cấp đủ thời gian cho thế giới để tìm kiếm các nguồn cung thay thế", tuyên bố từ G7 viết. 

Riêng Mỹ đã công bố các biện pháp trừng phạt đối với 3 đài truyền hình Nga, trừng phạt 27 giám đốc điều hành của ngân hàng Gazprombank - có mối quan hệ kinh doanh mật thiết với tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom của Nga, cùng các doanh nghiệp khác của Moskva.

Tuy nhiên, một quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ lưu ý đây chưa phải là "trừng phạt triệt để" với Gazprombank vì Mỹ vẫn chưa đóng băng tài sản của tập đoàn hay cấm mọi giao dịch với Gazprombank. Ngoài ra, Washington cũng sẽ cấm công dân cung cấp dịch vụ kế toán và tư vấn cho người Nga.

G7 cũng cho biết trong tuyên bố rằng các thành viên sẽ thực hiện những biện pháp nhằm cấm hoặc ngăn chặn việc cung cấp các dịch vụ quan trọng mà Moskva bị phụ thuộc, như một phần trong nỗ lực cô lập kinh tế Nga và tăng cường nỗ lực chống lại giới tinh hoa Nga, những người ủng hộ Tổng thống Vladimir Putin và "phung phí nguồn lực của người dân Nga".

Nhật Bản - quốc gia nghèo tài nguyên đang nhập khẩu dầu thô của Nga để đa dạng hóa nguồn cung, trước đây tỏ ra miễn cưỡng với quyết định cấm nhập khẩu dầu Nga. Tuy nhiên, Thủ tướng Nhật Fumio Kishida tuyên bố tại cuộc họp trực tuyến của lãnh đạo G7 rằng ông sẽ thực hiện các biện pháp cấm nhập khẩu như vậy "về nguyên tắc".

Cam kết của toàn bộ G7 sẽ "giáng đòn mạnh vào huyết mạch chính" của nền kinh tế Nga và khiến Tổng thống Vladimir Putin mất đi nguồn tài trợ quan trọng cho chiến dịch quân sự ở Ukraine, Nhà Trắng cho hay.

Lãnh đạo G7 cho biết sẽ loại Nga khỏi các hệ thống quan trọng, tăng cô lập Nga "trên tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế". Họ cũng cam kết từng bước xóa bỏ sự phụ thuộc vào năng lượng Nga, bao gồm cấm nhập khẩu dầu của Nga và làm việc cùng nhau "để đảm bảo nguồn cung năng lượng ổn định trên toàn cầu, đồng thời thúc đẩy các nỗ lực nhằm giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
G7 cam kết cấm nhập khẩu dầu từ Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO