Đàm phán Nga - Ukraine kỳ vọng đạt kết quả trong vài ngày tới

Tùy Phong| 14/03/2022 09:00

Các thành viên đoàn đàm phán Ukraine và Nga đều đánh giá đối thoại giữa các bên đang tiến triển tích cực, Kiev cho rằng có thể sớm "đạt một số kết quả".

Đàm phán Nga - Ukraine kỳ vọng đạt kết quả trong vài ngày tới

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Tổng thống Nga Vladimir Putin

Dẫn lời cố vấn Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và cũng là thành viên đoàn đàm phán của nước này Mykhailo Podolyak, hãng tin TASS ngày 13/3/2022 cho biết vòng đàm phán thứ 4 giữa Ukraine và Nga sẽ được lên kế hoạch ngay sau khi 2 bên thống nhất các khuôn khổ pháp lý với các vấn đề chính đã thảo luận trong các cuộc đàm phán gần đây.

Trả lời phỏng vấn của tờ Kommersant (Nga), ông Podolyak nêu rõ: "Ngay khi có khuôn khổ pháp lý chung, vòng đàm phán thứ 4 sẽ được lên lịch, có thể là ngày mai, hoặc là ngày kia."

Ông Podolyak nhấn mạnh 2 bên đã thảo luận tất cả các vấn đề và đang cố gắng đưa những vấn đề này vào các định dạng pháp lý. Cũng theo vị này, Kiev và Moskva đang thảo luận nhiều đề xuất, trong đó có những đề xuất liên quan đến vấn đề quân sự và chính trị, cụ thể là các điều kiện để ngừng bắn và Nga rút binh sỹ khỏi Ukraine.

"Chúng tôi giữ nguyên tắc không nhượng bộ bất kỳ điểm nào trong lập trường của mình. Nga đã hiểu được điều này và bắt đầu đối thoại mang tính xây dựng", Podolyak nói.

Ông dự đoán các bên "sẽ đạt một số kết quả trong vài ngày tới". Trong một dòng trạng thái trên Twitter, Podolyak nói phía Nga lắng nghe cẩn thận các đề xuất từ phía Ukraine. Chính phủ Tổng thống Zelensky giữ lập trường chiến sự cần được chấm dứt ngay lập tức và Nga phải rút quân.

Link bài viết

"Tôi nhận thấy phía họ thấu hiểu và vẫn có khả năng đối thoại", ông nói.

Leonid Slutsky - thành viên đoàn đàm phán Nga, cũng đánh giá đối thoại với Ukraine đã có tiến triển đáng kể. "Cá nhân tôi kỳ vọng đối thoại sẽ tiến triển thêm trong vài ngày tới, hướng đến một lập trường chung giữa hai phái đoàn và ký kết một số văn bản", Slutsky chia sẻ với RIA.

Thông điệp từ Nga lẫn Ukraine được công bố gần như cùng lúc. Tuy nhiên, các bên không tiết lộ thỏa thuận tiềm năng sẽ bao gồm những nội dung nào. Truyền thông quốc tế đánh giá đây là những bình luận tích cực nhất cho đến nay của hai bên về tiến trình đàm phán.

Trong khi đó, Reuters đưa tin ông Podolyak cho biết Ukraine đang làm việc với Israel và Thổ Nhĩ Kỳ về vai trò trung gian của những nước này nhằm thống nhất địa điểm tổ chức cũng như định dạng của các cuộc đàm phán với Nga. Cùng ngày, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman nhận xét trên Fox News rằng Nga đang thể hiện thiện chí đàm phán thực chất.

Bà Sherman cho biết đối thoại giữa Nga và Ukraine hướng đến chấm dứt xung đột, song lo ngại Moskva chưa từ bỏ ý định duy trì chiến dịch quân sự. Bà đồng thời cho rằng loạt lệnh trừng phạt kinh tế và sức ép từ phương Tây nhắm vào Nga đang phát huy hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đàm phán Nga - Ukraine kỳ vọng đạt kết quả trong vài ngày tới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO