Tài năng ở đời thường

QUÝ YÊN| 30/04/2013 06:20

Chưa biết nhiều về nhạc lý, sợ nhất là phách, nhịp vì lúc nào cũng có thể chệch choạc nhưng Trần Hữu Kiên đã chiến thắng để trở thành Quán quân mùa thứ hai cuộc thi Tìm kiếm tài năng Việt Nam.

Tài năng ở đời thường

Chưa biết nhiều về nhạc lý, sợ nhất là phách, nhịp vì lúc nào cũng có thể chệch choạc nhưng Trần Hữu Kiên đã chiến thắng để trở thành Quán quân mùa thứ hai cuộc thi Tìm kiếm tài năng VIệt Nam.

Đọc E-paper

Phút vui mừng của Trần Hữu Kiên - Ảnh: Ân Nguyễn

Sinh năm 1986 tại Quảng Xương, Thanh Hóa, Trần Hữu Kiên hiện là luật sư tập sự. Không được đào tạo bài bản về nhạc lý, "vốn liếng" Trần Hữu Kiên mang đến cuộc thi chỉ là những ngày tham gia sinh hoạt văn nghệ, hát phong trào ở quê nhà hay ở trường đại học.

Một nhược điểm khác khiến Trần Hữu Kiên khó thể trở thành "sao" là anh không có ngoại hình sáng sân khấu. Do vậy, trong nhận định của nhiều người, Kiên là "của hiếm" nhưng vẫn khó vượt qua các tài năng khác được đào tạo bài bản, như ca nương Nguyễn Kiều Anh hay tài năng nhí Cao Hà Đức Anh...

Vậy mà, trong bối cảnh nhạc nhẹ lên ngôi, opera được xem là xa xỉ, rất kén người nghe, chất giọng cùng khả năng chạm đến những nốt cao nhất của giọng nữ cao của Kiên vẫn đủ khả năng đưa Kiên đến ngôi vị cao nhất của cuộc thi tìm kiếm tài năng.

"Đi thi là vì em trai tự đăng ký giúp, tôi thực sự bất ngờ trước tình cảm khán giả dành cho mình", Kiên chia sẻ sau đêm chung kết. Vì quá bất ngờ nên Kiên cũng chưa biết phải làm gì với phần thưởng là khoản tiền mặt 500 triệu đồng, chỉ biết phải giúp nhóm trẻ Hoa Mẫu Đơn, giúp người bác đang gặp khó khăn ở quê...

Không chỉ Kiên, Ban giám khảo cũng bất ngờ trước kết quả này. Trước khi công bố kết quả, Giám khảo Thúy Hạnh đã chọn nhóm Hoa Mẫu Đơn và Giám khảo Thành Lộc thì mong đợi nhiều ở ca nương hát ca trù, say sưa với âm nhạc đương đại Kiều Anh.

Theo Giám khảo Thành Lộc, cho dù không đạt kết quả cao nhất thì việc có mặt ở đêm gala chung kết đã là thành công của tất cả thí sinh.

Bởi, với những người đã được đào tạo bài bản như Kiều Anh, như nhóm Hoa Mẫu Đơn... thì Tìm kiếm tài năng Việt Nam là sân chơi để cọ xát, để có được những thử nghiệm cho bản thân sau quá trình lĩnh hội kiến thức. Có mặt ở đêm thi cuối cùng đồng nghĩa khán giả đã ghi nhận nỗ lực lẫn sáng tạo của những gương mặt này.

Với 33% lượng phiếu bình chọn, chỉ nhỉnh hơn 1% số phiếu so với nhóm xiếc trẻ mồ côi Hoa Mẫu Đơn, có nhiều ý kiến cho rằng Trần Hữu Kiên đã gặp may.

Tuy nhiên, theo nhạc sĩ Huy Tuấn, chiến thắng của chàng trai hát opera không chuyên này phản ánh đúng tính chất và tinh thần cuộc thi Tìm kiếm tài năng Việt Nam hướng đến.

Đó là giới thiệu đến khán giả những tài năng thiên bẩm, chưa được đào tạo, còn đang lẩn khuất trong đời thường. Nhìn tổng thể cuộc thi, điều này có thể thấy được ở rất nhiều thí sinh, như bác Huỳnh Văn Sáu, 61 tuổi, có thể dùng tiền làm sáo để thổi, hay anh chàng tạo mẫu tóc siêu dẻo Nguyễn Công Đạt, thầy giáo mê ảo thuật Nguyễn Phương...

Tài năng của họ phần lớn là do tự rèn luyện, sáng tạo để đạt đến những giá trị mới. Do vậy, dù thắng hay thua ở sân chơi này, họ vẫn vui vì đã được cháy hết mình, đã vượt qua được giới hạn của bản thân để đến với số đông khán giả.

"Chúng tôi không muốn gắn mình với trách nhiệm đào tạo nên những ngôi sao cung cấp cho làng văn nghệ. Điều chúng tôi đang cố gắng làm là cho những người không chuyên một cơ hội để tỏa sáng", nhạc sĩ Huy Tuấn khẳng định.

Theo nhạc sĩ, tỏa sáng dù chỉ một lần rồi quay về với đời sống thường nhật thì những tài năng này cũng sẽ có được niềm tự hào để có thể sống tốt với vai trò của mình. Tìm kiếm tài năng Việt Nam đang hướng đến những điều như thế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tài năng ở đời thường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO