Phạm Vinh: Tài năng piano Việt trên đất Mỹ

Ng.Loan| 24/06/2019 04:02

Phạm Vinh - tài năng piano trẻ tuổi đến từ Việt Nam thành công trong việc đưa phương pháp giảng dạy piano tới các học trò tại Mỹ. Điều đặc biệt, Vinh từng được nhận vào học tại một trường âm nhạc nổi tiếng ở Hoa Kỳ chỉ sau 4 năm học piano riêng ở Việt Nam.

Phạm Vinh: Tài năng piano Việt trên đất Mỹ

Chân dung tài năng âm nhạc trẻ tuổi Phạm Vinh

Phạm Vinh là cựu sinh viên trường Đại học RMIT Hồ Chí Minh. Anh bắt đầu học piano từ năm 16 tuổi. Nhiều giáo viên piano ở Việt Nam, trong đó có cả  những giáo sư tại Nhạc viện TP.HCM đã rất ấn tượng với tài năng của anh, đến mức họ đã tận tình giúp đỡ anh hoàn thiện kỹ thuật, sẵn sàng cho phần thi vào cấp đại học chỉ sau 4 năm học riêng. Đây là kỳ tích chưa từng có trước đây trong lĩnh vực âm nhạc cổ điển, nơi các nhạc công trẻ thường bắt đầu lúc 3, 4 tuổi và sau đó tích lũy 10-15 năm kinh nghiệm trước khi được nhận vào nhạc viện.

Băng thu âm các bài thi của Vinh, bao gồm tuyệt phẩm Fantaisie-Impromptu của nhà soạn nhạc Frédéric Chopin được hội đồng tuyển sinh trường âm nhạc Longy (Cambridge, bang Massachusetts, Hoa Kỳ) đánh giá cao. Vinh được trao học bổng năng khiếu và theo học tại trường này. Từ đây, anh nhận ra niềm đam mê lớn nhất của mình không chỉ là chơi nhạc mà còn là giảng dạy piano cho những người mới bắt đầu.

“Trường Longy có tiếng là đã áp dụng thành công nhiều phương pháp giảng dạy âm nhạc sáng tạo. Tôi cảm thấy thật tự hào vì được học tập tại trường, nơi tôi được tiếp xúc với nhiều học viên trẻ tuổi và được truyền cảm hứng từ khát khao âm nhạc  của họ”, Vinh chia sẻ.

Vinh đã tiến hành nghiên cứu phương pháp dạy piano của người Việt, Vinh đã tạo ra phương pháp dạy piano độc đáo của riêng anh. “Tại Việt Nam, chúng tôi có một truyền thống ca nhạc rất mạnh mẽ,” Vinh nói, “Chẳng hạn, những bài hát dân ca sử dụng giai điệu du dương, tuyệt đẹp để kể về nhiều câu chuyện, và bộc lộ suy nghĩ, cảm xúc đầy cảm hứng, đưa người nghe đến nhiều phương trời khác nhau. Tôi muốn nắm bắt cái nền tảng đó, để áp dụng vào phương pháp dạy piano của mình. Thay vì các thang âm nhàm chán và các bài tập kỹ thuật thông thường, tôi tạo ra các bài tập mà những học sinh đầu tiên của tôi có thể hát cùng. Một số bài tập dựa trên thang âm ngũ cung truyền thống của Việt Nam, giúp dễ dàng hát, ngay cả đối với trẻ nhỏ”.

Không giống như hầu hết các trường sư phạm piano truyền thống ở Mỹ, Vinh kết hợp công việc kỹ thuật với các bài tập sáng tác nhạc, tạo ra các trò chơi piano ngẫu hứng (improvisation) thúc đẩy trí tưởng tượng của học viên và cho phép họ thể hiện bản thân một cách tự do. Vinh cũng dạy cho học trò kiến thức về hòa âm và cách điều chỉnh một bản piano từ cung này sang cung khác. Kết quả, học viên có thể cảm nhận  tác phẩm họ chơi theo một cấu trúc hài hòa và chặt chẽ, thay vì chỉ là một giai điệu đẹp.

Sau khi tốt nghiệp trường âm nhạc Longy, Vinh trở thành một trong những giáo viên piano hàng đầu tại Merry Melody Music Academy, một trường nhạc tư nhân uy tín ở Mỹ, nơi học viên thường xuyên biểu diễn tại phòng hòa nhạc lịch sử Carnegie Hall ở New York, anh có tiếng là giáo viên piano sáng tạo nhất cho người mới bắt đầu. Ngoài ra, anh cũng điều chỉnh phương pháp dạy hướng đến học viên có nhu cầu đặc biệt, bao gồm cả học sinh khiếm thị. Các lớp dạy đàn piano riêng của Vinh là một trong những nơi thành công và phổ biến nhất tại bang Massachusetts (Mỹ). Dự kiến năm 2020, anh sẽ xuất bản cuốn sách về phương pháp giảng dạy piano.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phạm Vinh: Tài năng piano Việt trên đất Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO