Hồn quê của Trần Mạnh Đức

ĐOÀN GIA| 09/09/2015 00:23

Chiều 4/9, họa sĩ Trần Mạnh Đức khai mạc triển lãm Hồn quê và biển tại Phòng tranh Tự Do (53 Hồ Tùng Mậu, Q.1, TP.HCM).

Hồn quê của Trần Mạnh Đức

Chiều 4/9, họa sĩ Trần Mạnh Đức khai mạc triển lãm Hồn quê và biển tại Phòng tranh Tự Do (53 Hồ Tùng Mậu, Q.1, TP.HCM). Chọn đề tài được xem là "muôn thủa" nhưng cách thể hiện của Trần Mạnh Đức lại rất khác biệt. Và tình cảm của đứa con xa quê dành cho quê nhà chính là chất xúc tác cho những ngôn ngữ hội họa thăng hoa.

Đọc E-paper

Họa sĩ Trần Mạnh Đức sinh năm 1969 tại Ninh Hòa, Khánh Hòa. Anh tốt nghiệp Trường Văn hóa Nghệ thuật Khánh Hòa và miệt mài với nghiệp sáng tác từ đó đến nay. Từ năm 2000, anh đã tích cực có mặt trong các triển lãm mỹ thuật khu vực và toàn quốc. Tác phẩm của Trần Mạnh Đức đã có chỗ đứng trong bộ sưu tập của Hội Mỹ thuật Việt Nam và của các nhà sưu tập tư nhân trong và ngoài nước. Tuy nhiên, kết quả lao động nghệ thuật của Trần Mạnh Đức tạo dấu ấn với 2 triển lãm: Ngày biển lặng tại Khánh Hòa (năm 2005) và 1.000 năm Thăng Long tại Hà Nội (năm 2010).

Đánh dấu cột mốc 5 năm với một triển lãm riêng, Trần Mạnh Đức quyết định ra mắt khán giả TP.HCM bằng Hồn quê và biển. Với 18 tác phẩm bằng chất liệu sơn dầu và acrylic, họa sĩ Trần Mạnh Đức muốn giãi bày tình cảm nội tâm sâu thẳm dành cho quê hương miền duyên hải hiền hòa, lãng mạn của anh.

Hồn quê Trần Mạnh Đức doanhnhansaigon
Làng chài

Đánh giá tranh của Trần Mạnh Đức, đại diện Phòng tranh Tự Do cho biết, thủ pháp biểu hiện trừu tượng của Đức khá điêu luyện, mời gọi người xem bước vào thế giới thanh bình, yêu thương, ngập tràn hạnh phúc. Người xem có thể thấy hình bóng quê hương lung linh, ẩn hiện sau những đóa sen thanh cao, thuần khiết, phảng phất hương cau, mùi cỏ... Đặc biệt, nét vẽ mạnh mẽ của Đức khiến sinh hoạt của các làng chài trong những ngày biển lặng sôi nổi hẳn lên. Ở đó, ngư dân hớn hở đón thuyền chở đầy tôm cá trở về. Hoạt động buôn bán, trao đổi náo nhiệt, tấp nập...

Trần Mạnh Đức chia sẻ, khi thả mình vào những mảng trống, vào ô cửa lạnh, vào những mảnh đời một nắng hai sương, chịu thương chịu khó... ở Ninh Hòa, anh gần như say đắm trong bờ cõi siêu hình của sắc và màu, của sự bứt phá. Và cảm xúc sáng tác là cảm xúc của tình cảm và lý trí, của ý thức và vô thức... "Được vẽ và đối thoại với cuộc sống bằng chính những trải nghiệm, những trăn trở, đam mê, với tôi, đó chính là được sống và thỏa sức sáng tạo trong thế giới không lời của riêng mình", Trần Mạnh Đức thổ lộ.

Hồn quê Trần Mạnh Đức doanhnhansaigon
Ngày biển lặng

Vẽ về đời sống vùng duyên hải nhưng họa sĩ lại sử dụng các màu chủ đạo vàng, đỏ, bạc... để diễn tả trạng thái thanh bình, vui tươi, lạc quan. Gam màu xanh, thường giữ vai trò chủ đạo khi diễn tả biển, lại được giấu lẫn trong các màu khác. Tất cả để thấy rằng, với Trần Mạnh Đức, không chỉ có biển là đặc trưng, quê hương của anh còn rất nhiều thứ khác để mời gọi khách đến thăm, để níu giữ những bước chân tha hương trở về...

>Họa sĩ trẻ Nam Phương: Đam mê giúp tôi đứng dậy

>Đo tầm vóc họa sĩ Việt ở Đông Nam Á

> 11 họa sĩ Việt mang tranh đến Mông Cổ

>Tài năng vẽ tranh như thật của Ireland

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hồn quê của Trần Mạnh Đức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO