Dương Triệu Vũ: “Tôi muốn sống thật với âm nhạc của mình”

17/04/2015 06:03

Đã yêu thì sẽ không bao giờ kết thúc, chỉ đơn giản là không còn thể là của nhau nữa thôi", Dương Triệu Vũ trải lòng về album mới nhất của mình.

Dương Triệu Vũ: “Tôi muốn sống thật với âm nhạc của mình”

"Đã yêu thì sẽ không bao giờ kết thúc, chỉ đơn giản là không còn thể là của nhau nữa thôi", Dương Triệu Vũ trải lòng về album mới nhất của mình.

Từ một giọng hát hải ngoại, Dương Triệu Vũ đã làm cuộc hành trình trở về đầy ước mơ và hoài bão. Xuất hiện chính thức trên các sân khấu ca nhạc trong nước khoảng từ năm 2009 đến nay, Dương Triệu Vũ đã cho thấy mình xây dựng một sự nghiệp âm nhạc chắc chắn ngay tại quê nhà.

Và anh cũng đã thu góp cho mình hàng loạt giải thưởng âm nhạc: Ca sĩ thể hiện hiệu quả nhất và Album ấn tượng nhất (Album Vàng tháng 8-2009), Nam ca sĩ triển vọng Zing Music Award 2010, Ca sĩ được công chúng là bạn đọc báo Người Lao Động yêu thích nhất của Giải Mai Vàng 2011, Nam nghệ sĩ mới xuất sắc của Zing Music Award 2011, Ca khúc của năm – Zing Music Award 2011, Video clip của năm – Zing Music Award 2011…

Sau một thời gian về nước tạo lập con đường ca hát, anh đã giữ lại được cho mình những điều riêng gì? Hay phải chạy theo thị trường quá nhiều?

Đã hát trong nghề 10 năm trời, từ sân khấu hải ngoại đến hầu hết các sân khấu lớn nhỏ tại Việt Nam và ba live show sau lưng thì tôi cảm thấy mình đã làm được rất nhiều điều mà mình chưa bao giờ dám tưởng tượng.

Tôi muốn sử dụng âm nhạc 100 phần trăm là kênh chuyển tải những gì riêng tư và thật nhất của mình đến khán giả, những người mà trái tim cùng đập chung một nhịp với trải nghiệm của tôi.

Đó là những ca khúc tôi nghĩ sẽ bền bỉ với năm tháng, điều tôi muốn là một sự nghiệp lâu dài, khoảng thời gian có thể đó là 20 hay 30 năm và xa hơn nữa, chứ không phải bạo phát rồi bạo tàn…

Hành trình có được phong cách âm nhạc của một nghệ sĩ không hề đơn giản, theo Dương Triệu Vũ anh đã đi được cuối hành trình đó chưa?

Tôi nghĩ đã là một nghệ sĩ và thiên về phần sáng tạo của âm nhạc thì tôi mong muốn mình luôn luôn còn một chút ngây ngô trong âm nhạc… để có thể còn tiếp tục thay đổi theo sở thích và sự khám phá của chính mình.

duong trieu vu toi dang di tren con duong dai doanhnhansaigon

Khán giả vẫn khó hình dung về một dòng nhạc mà Dương Triệu Vũ có thể theo đuổi trong tương lai, phải chăng anh cũng đang có nhiều do dự?

Vâng…, có thể nhìn vào là vậy! Tôi có nhiều khán giả từ 5, 6 tuổi đến 70, 80 tuổi nên dòng nhạc của tôi phải đáp ứng được các đối tượng nghe nhạc như vậy.

Trong lòng những khán giả yêu mến tôi khi đến xem một chương trình tôi hát thì sẽ được đưa từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác, vì tôi sẽ không cho họ đoán được tôi sẽ hát gì sắp tới…

Đó cũng là một điều rất thú vị. Tôi luôn muốn lôi cuốn người nghe bằng những sự kết hợp hay sáng tạo trong âm thanh và cách xử lý các bài hát.

Album mới 2015 vừa phát hành chiếm nhiều tâm sức, liệu có hoài bão nào lớn hơn mà anh đặt ra cho album lần này?

Đây là album riêng tư nhất của mình. Khi mở lòng mình ra nhiều thì cơ hội tổn thương cũng sẽ nhiều hơn, nhưng song song cơ hội để chạm đến trái tim của người nghe với những điều thật nhất cũng nhiều gấp bội.

Tôi vẫn luôn có hoài bão như thế trong tất cả các sản phẩm âm nhạc của mình. Album Ta đã có bao mùa nhớ như một hoài bão về chính bản thân tôi, làm sao vượt qua chính mình và đi tìm những giá trị mới trong âm nhạc.

Việc đi tìm những nhạc sĩ thường có bài hit là quen thuộc, nhưng với Dương Triệu Vũ thì việc kết hợp mới mẻ lần này mang ý nghĩa ra sao? Nó có quyết định xu hướng âm nhạc mới của anh?

Tôi rất vui khi thấy âm nhạc Việt Nam bắt đầu khởi sắc với những nhạc sĩ rất chất, rất riêng… Tôi may mắn khi hợp tác với những người tài ba này, ngoài những âm hưởng rất riêng của mình họ còn hòa quyện với những tâm sự của tôi để ra những ca khúc thật đáng nhớ và sẽ sống theo thời gian.

Tôi nghĩ tất cả đều phải có cái duyên của nó nữa, không phải cứ muốn là được. Xu hướng âm nhạc của tôi thường phát tiết từ chính trong cá tính và con người nghệ sĩ của mình, khó có ai có thể quyết định xu hướng đó.

duong trieu vu toi dang di tren con duong dai doanhnhansaigon

Trong rất nhiều chọn lựa, Dương Triệu Vũ có khi nào cảm thấy không thể hát theo những gì mình tưởng tượng khi chập chững bước vào nghê?

Trước đây, tôi đã nghĩ là mình sẽ làm một bác sĩ chứ không nghĩ sẽ thành ca sĩ, nhưng định mệnh cũng mang đến con đường này… Làm sao biết được mình sẽ đi đến đâu, đôi khi lệch đường lại là lúc mình nhận thấy đó là điều may mắn nhất có thể xảy ra. Điều kỳ diệu luôn có trong cuộc sống này, và âm nhạc với tôi cũng là vậy.

Hiện tại, tôi vẫn thấy mình đang được hát từ trái tim mình là chính. Có thể qua thời gian, tôi nghiệm ra việc thích hát và hát như một ca sĩ chuyên nghiệp sẽ rất khác. Cái ngây ngô hay đúng hơn là ngây thơ trong buổi đầu không còn nữa, thay vào đó là sự suy nghĩ trong sáng, có định hướng hơn về âm nhạc.

Đến hôm nay, anh thấy mình đang sở hữu giá trị nào là lớn nhất trong nghề này? Và anh có thể chia sẻ thêm về album mới của mình?

Giá trị lớn nhất của tôi là một vị trí ổn định, được nổi tiếng nhưng không hề tai tiếng, được sống thật và tự do với âm nhạc của mình. Album này chính là phần nhật ký chôn giấu bao lâu nay của tôi không còn giấu giếm, chỉ mong những nhân vật trong từng “mùa nhớ” của tôi khi đọc lại những dòng tâm sự và nghe những bài hát này sẽ không làm họ quá khó chịu trong cuộc sống mới.

Đã yêu thì sẽ không bao giờ kết thúc, chỉ đơn giản là không còn thể là của nhau nữa thôi. Đó là câu chuyện lớn nhất tôi muốn chia sẻ cùng mọi người trong album mới của mình.

>Ca sĩ Nguyễn Hưng kể chuyện thời gian
>Ca sĩ Uyên Linh: Yêu tiếng mình, rong chơi tiếng người...
>Ca sĩ Nhật Thủy: Biết mình chưa đủ "chín"
>Ca sĩ Lệ Quyên: "Bolero không chết!"

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Dương Triệu Vũ: “Tôi muốn sống thật với âm nhạc của mình”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO