Diễn viên Liam Neeson: Gừng càng già càng cay

VŨ PHƯƠNG thực hiện| 03/10/2012 09:52

Thân hình cao 1,93m đầy cơ bắp cùng với giọng nói nhẹ nhàng của người Ireland đã làm nên sự nghiệp cho nam tài tử điện ảnh 60 tuổi Liam Neeson.

Diễn viên Liam Neeson: Gừng càng già càng cay

Thân hình cao 1,93m đầy cơ bắp cùng với giọng nói nhẹ nhàng của người Ireland đã làm nên sự nghiệp cho nam tài tử điện ảnh 60 tuổi Liam Neeson. Ông từng nhiều lần được vinh danh khi nhận các đề cử giải Oscar, BAFTA và ba giải Quả cầu Vàng.

Đọc E-paper

>>Taken 2 – Tiếp tục câu chuyện về tình phụ tử

Trong sự nghiệp điện ảnh của mình, Neeson đã hợp tác với rất nhiều đạo diễn lừng danh thế giới như: Spielberg, Scorsese, Woody Allen, George Lucas; hóa thân vào các nhân vật vừa thực (Oskar Schindler trong Schindler’s list, Michael Collins trong Michael Collins, Alfred Kinsey trong Kinsey), vừa giả tưởng (Qui-Gon Jinn trong Star wars Episode 1: The Phantom Menace, Ra’s al Ghul trong Batman beginsThe Dark Knight rises, Mục sư Vallon trong Gangs of New York).

Vai cựu điệp viên Mỹ Bryan Mills chiến đấu với bọn tội phạm để giải cứu con gái bị bắt cóc trong bộ phim Taken năm 2008 không chỉ đưa ông vào danh sách diễn viên hạng A, mà còn tạo nên một hình tượng anh hùng hoàn toàn mới. Sau Taken, ông đảm nhận các vai quan trọng như: Zeus trong Clash of the Titans, Hannibal trong The A-Team, Đô đốc Shane trong bộ phim bom tấn Battleship và Ottway trong The Grey.

* Sau những năm tháng miệt mài cống hiến cho nghệ thuật, tưởng đã đến lúc Liam Neeson phải nghỉ ngơi. Thế nhưng, ngoài đam mê, lý do nào khiến ông trở lại với điện ảnh?

- Thời gian qua, tôi được đọc nhiều cốt truyện sau khi phần 1 của Taken ra mắt và tôi không có niềm tin vào những cốt truyện đó. Tuy nhiên, tôi rất quan tâm đến ý tưởng lần này.

Tôi đã nghiên cứu nó và nghĩ rằng lần này có thể sẽ có hiệu quả nên quyết định tham gia. Tôi không muốn tiết lộ quá nhiều về nội dung phim nhưng tôi nghĩ, Taken 2 sẽ là phần tiếp theo hợp lý của Taken.

* Phần một ra mắt năm 2008, thời điểm thế giới đang đối mặt với những thách thức lớn, mọi người dường như cảm thấy bất lực và đây chính là người đàn ông có thể làm chủ được tình hình?

- Đúng vậy, khán giả đã thấy một người đàn ông không cần gọi cảnh sát khi gặp rắc rối và cũng không cần sự trợ giúp của chính quyền, anh ấy có thể tự chủ trong mọi tình huống. Tôi nghĩ đây chính là lý do mọi người tán tụng người đàn ông này, bởi thực tế ở ngoài đời chúng ta đang bị giới lãnh đạo biến thành những kẻ vô dụng.

* Vấn đề đặt ra bây giờ là đội ngũ làm phim phải làm thế nào để
Taken 2 có thể thành công vang dội như lần trước. Ông có cảm thấy áp lực?

- Sau thành công của phần một, tôi nghĩ mọi người sẽ rất mong đợi phần hai này. Và tôi có thể chắc chắn một điều rằng khán giả sẽ cảm thấy phấn khích và ngỡ ngàng gấp 5 lần khi xem phần một.

Họ cũng có thể nhận thấy câu chuyện tình cảm xúc động không chỉ giữa tôi với Maggie Grace (đóng vai con gái tôi), mà còn cả với Famke Janssen (người đóng vai vợ tôi). Cô ấy đóng vai trò rất lớn trong bộ phim này. Hy vọng những yếu tố đó sẽ giúp lôi cuốn khán giả. Tôi không thể hoàn thành bộ phim nếu không có họ.

* Dù biết ông đã rèn luyện không ít kỹ năng võ thuật nhưng liệu tuổi 60 có hạn chế ông đáp ứng những yêu cầu mới ở bộ phim này?

- Tôi nghĩ mình cũng làm được khá tốt. Giữ dáng và khỏe mạnh là nguyên tắc đầu tiên của tôi.

Ngoài ra, tôi cũng phải tăng cường tập luyện các động tác bật dậy và chống đẩy cho phần 2 này. Tuy nhiên, cũng như mọi người, tôi cũng có chút sơ suất và tỏ ra luống cuống trong một số tình huống, nhưng nói chung tôi vẫn thấy hài lòng về nỗ lực của mình.

* Ông có bị chấn thương với vai diễn lần này?

- Cũng không nặng lắm. Ở phần đầu tôi vài lần phải chảy nước mắt vì chấn thương ở gân, phần hai này cũng là chấn thương tương tự.

Tuy nhiên, không có gì nghiêm trọng. Có một cảnh giao đấu ở gần cuối phim mà chúng tôi phải tập luyện hằng ngày, trong đó tôi và đối thủ bỏ vũ khí, đánh tay đôi.

Tôi tập luyện với người hướng dẫn của mình là Alain Figlarz, một cựu đặc nhiệm Mỹ. Anh ấy rất nhiệt tình chỉ bảo tôi. Tôi và bạn diễn phải thực hiện một cảnh giao đấu nhanh bằng chính nắm đấm của mình.

Đầu tiên chúng tôi thực hiện các động tác một cách chậm rãi, sau đó tăng dần tốc độ từng ngày. Đến khi quay chính thức, chúng tôi phải thực hiện với tốc độ chóng mặt và một cảnh phải diễn lại liên tục đến ba lần để cho ba hay bốn chiếc camera ghi hình đồng thời.

Sau đó, chúng tôi tiến tới cảnh diễn khác của cuộc đấu. Mất hai ngày mới hoàn thành cuộc đấu này.

Khi đó chúng tôi phải ở trong một chiếc “Hammam”, một kiểu phòng tắm hơi của Thổ Nhĩ Kỳ, được xây dựng từ cách đây 500 năm và vẫn hoạt động đến ngày nay. Đó là nơi mà chúng tôi không thể tưởng tượng nổi, dù họ đã tắt hệ thống tỏa nhiệt hai ngày trước khi chúng tôi ghi hình nhưng nó vẫn rất nóng. Tôi nghĩ là mình phải sút gần 2kg cho cảnh quay này.

Ngoài ra, còn có một cuộc rượt đuổi với cảnh quay hết sức ngoạn mục trên mái nhà. Cảnh quay đó là thật 100%, không phải kỹ xảo. Ngay cả cảnh chúng tôi nhào lộn quanh những chiếc xe hơi và truy đuổi nhau cũng là thật. Những cảnh đó không thể làm giả được.

* Không có bất cứ dấu hiệu nào, dù là nhỏ nhất, về sự xuống dốc trong sự nghiệp của ông. Ông có nghĩ sẽ theo nghiệp diễn mãi mãi?

- Sự nghiệp của tôi đã thay đổi rất nhiều kể từ khi bộ phim Taken ra mắt. Tôi sẽ vẫn trung thành với nghề cho đến khi gối mỏi chân chồn. Có lẽ tôi vẫn còn làm tốt trong vài năm tới.

* Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Diễn viên Liam Neeson: Gừng càng già càng cay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO