Đa tài như Robert Downey Jr.

VŨ PHƯƠNG thực hiện| 08/05/2013 09:00

Robert Downey Jr., diễn viên đã hai lần được đề cử giải thưởng của Viện Hàn lâm Điện ảnh Hoa Kỳ...

Đa tài như Robert Downey Jr.

Robert Downey Jr., diễn viên đã hai lần được đề cử giải thưởng của Viện Hàn lâm Điện ảnh Hoa Kỳ, vừa tiếp tục ghi tên vào danh sách ứng cử viên của giải thưởng danh giá này ở hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất trong vở hài kịch đình đám của Ben Stiller: Tropic Thunder.

Đọc E-paper

>>Robert Downey Jr.: Sinh ra để vào vai Người Sắt

Diễn quá xuất sắc vai anh chàng gốc Phi Kirk Lazarus, chàng tài tử gốc Úc sở hữu một giải thưởng Quả cầu vàng, một giải thưởng của Viện Hàn lâm Nghệ thuật Điện ảnh và Truyền hình Anh Quốc cùng một đề cử của Hội Diễn viên Điện ảnh. Nhưng Robert Downey còn tài năng hơn thế!

Trong sự nghiệp của mình, lần đầu tiên Downey được vinh danh trong danh sách đề cử giải Oscar ở hạng mục Nam diễn viên xuất sắc nhất là khi anh hóa thân thành Charlie Chaplin trong bộ phim tiểu sử Charlie Chaplin sản xuất năm 1992 của đạo diễn Richard Attenborough.

Vai diễn này cũng giúp Downey có thêm hai giải thưởng và một đề cử: giải thưởng của Viện Hàn lâm Nghệ thuật Điện ảnh và Truyền hình Anh Quốc, giải thưởng của giới phê bình điện ảnh London và đề cử giải Quả cầu vàng.

Rồi từ đó, hàng loạt giải thưởng đến với Downey như một bảo chứng cho tài năng của chàng diễn viên điển trai này.

Mùa Hè năm 2008, vai diễn của Downey trong phim bom tấn Iron Man của đạo diễn Jon Favreau không chỉ được khán giả đón nhận mà còn khiến giới phê bình tốn không ít giấy mực ca ngợi.

Việc đưa người hùng trong bộ truyện tranh kinh điển Marvel lên màn ảnh rộng đã mang lại doanh thu hơn 585 triệu USD cho các rạp phim toàn cầu và đưa bộ phim trở thành phim bom tấn thành công nhất trong năm.

Downey tiếp tục tham gia phần tiếp theo của siêu phẩm này được công chiếu vào tháng 5/2010. Cũng trong năm này, tên Downey lại một lần nữa lọt vào danh sách đề cử Quả cầu vàng cho diễn xuất thành công trong phim bom tấn năm 2009 Sherlock Holmes của đạo diễn Guy Ritchie.

Điều đặc biệt là không chỉ điện ảnh mới mang đến thành công cho Downey, vào tháng 11/2004, thông qua Hãng Sony Classics, Downey đã phát hành album đầu tiên mang tên The Futurist. Với 8 ca khúc được hát bằng chất giọng ngọt ngào, nam diễn viên đã cho khán giả thấy tài năng của anh trong lĩnh vực âm nhạc.

* Vẫn biết duyên nợ của anh với Iron Man khá sâu nặng, nhưng khi đặt bút ký tên vào bản hợp đồng, anh có nghĩ khán giả sẽ tiếp tục ủng hộ vai diễn của anh và bộ phim này sẽ thành công hơn cả mong đợi?

- Sau khi tham gia phần 2 của Iron Man và hoàn thành The Avengers, với tôi đó là cảm giác của sự tiếp tục. Tôi nghĩ, góp phần tạo nên thành công của bộ phim là tính hữu hình.

Với thể loại phim về những thiên anh hùng ca đã trở thành huyền thoại, con người với sự hỗ trợ của công nghệ hiện đại có thể khiến người xem có cảm giác như đang chìm đắm trong thế giới bi hùng và càng xem bạn sẽ càng cảm thấy như đang bắt gặp điều gì đó thân quen vốn là một phần trong thế giới vô thức của chính mình.

Xét về một khía cạnh nào đó, bộ phim này khá thực và khả thi về mặt kỹ thuật.

* Phần 3 của Iron Man trình làng 5 năm sau thành công của phần đầu tiên. Theo thời gian, liệu cách tiếp cận nhân vật của anh có khác những lần trước?

- Tôi đã có thêm 5 năm trải nghiệm. Nếu những năm trước điều tôi quan tâm là mình đã tích lũy đủ năng lượng cần thiết hay chưa, cơ bắp đã đủ vạm vỡ cho vai diễn hay chưa, hay trông tôi có quyến rũ và rạng rỡ hay không thì trong phần 3 này, mối quan hệ của tôi với nhân vật nữ Pepper sẽ là tâm điểm.

Do vậy, tôi không còn để ý nhiều tới việc mình sẽ xuất hiện trong phim như thế nào, tạo hình nhân vật ra sao, mà thay vào đó là dành thời gian nghiên cứu về những nhân vật khác và nghĩ về những phần việc tôi cần phải thực hiện như lên ý tưởng, sắp xếp thời gian...

* Đã có đạo diễn kỳ cựu Jon Favreau, lý do gì khiến Shane Black được chọn làm đạo diễn của Iron Man 3?

- Đạo diễn Jon và tôi từng liên lạc với Shane, nhờ ông cho lời khuyên, đưa ra những lời tư vấn, nhận xét và ông đã luôn giúp đỡ chúng tôi một cách nhiệt tình, vô tư.

Iron Man 3 đã phá vỡ các kỷ lục doanh thu của phim chiếu rạp tại Việt Nam khi đạt được doanh thu 20 tỷ đồng sau 5 ngày ra rạp, từ 26 - 30/4. Với Hãng Disney, đây là một kỷ lục đáng ghi nhận tại thị trường Việt Nam kể từ cách đây ba năm, khi Alice in Wonderland là bộ phim thứ hai của Hãng đạt được doanh số 1 triệu USD (tương đương 20 tỷ đồng) tại Việt Nam, chỉ sau doanh thu của siêu phẩm Avatar lúc bấy giờ, sau một tháng ra rạp.

Chúng tôi trông giống một nhóm gồm "ba kẻ lập dị” với điểm chung là niềm đam mê dành cho thể loại phim này.

Đạo diễn Jon Favreau hiện đang theo đuổi những dự án khác và cũng đã gặt hái được những thành công nhất định. Do vậy, trong phần phim này, đến lượt Shane và tôi tìm tới Jon để nhờ tư vấn.

Điều tuyệt vời nhất trong phần 3 của Iron Man này có lẽ là cốt truyện, dù đôi chỗ có phần hơi bi lụy và u tối, song lại đầy kịch tính và vô cùng sâu sắc.

Đây chính là mảnh đất màu mỡ cho Shane Black thể hiện phong cách riêng của mình.

* Như việc duy trì mối quan hệ giữa nhân vật Người Sắt Tony và Pepper?

- Tôi bắt đầu suy nghĩ về Pepper, về những điều khiến nhân vật ấy trở nên cuốn hút. Và tôi phát hiện ra, trong phần phim này, Pepper thực sự là một người phụ nữ hấp dẫn và quyến rũ khiến bất kỳ người đàn ông nào cũng phải khao khát, say mê.

Phải thú nhận đó là một trong những điều khiến tôi cảm thấy hứng thú nhất khi tham gia phần phim này.

* Áp lực anh phải chịu suốt quá trình làm phần 3 của Iron Man chắc không nhỏ?

- Niềm vui đi đâu mất rồi? Đó là điều duy nhất tôi nghĩ đến và cũng là điều khiến tôi thường xuyên phải trăn trở khi tham gia phim này. Tôi đã luôn tự nhắc nhở mình phải vui vẻ.

Tại sao ư? Đơn giản bởi tôi không muốn mình trở thành một gã mặt mày luôn cau có và khó chịu bởi áp lực công việc quá căng thẳng.

Thương yêu không phải tìm kiếm ở nơi nào xa xôi, hãy yêu thương ngay chính những người xung quanh mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đa tài như Robert Downey Jr.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO