Christopher Nolan – Giấc mơ vũ trụ

VÂN DƯƠNG/DNSGCT| 10/11/2014 08:29

Khi bắt tay thực hiện Interstellar, Nolan cũng mong muốn những khán giả ngồi trong rạp chiếu phim sẽ cảm nhận được sự chân thật của tác phẩm.

Christopher Nolan – Giấc mơ vũ trụ

Sau hàng loạt tác phẩm xuất sắc như The Prestige, loạt phim Batman, Inception, Christopher Nolan muốn dự án tiếp theo của mình phải là một kiệt tác đáng nhớ như Star Wars, một bộ phim về vũ trụ bao la mà ông đã ấp ủ từ khi còn rất bé, đó cũng là khởi nguồn cho việc ra đời của tác phẩm Interstellar (Hố đen tử thần).

Đọc E-paper

Nolan cho biết: “Vào năm tôi được 7 tuổi, tôi cùng cha mình ngồi thưởng thức bộ phim 2001: A Space Odyssey. Lúc đó tôi không hề biết mình đang được xem cái gì, nhưng những hình ảnh trong bộ phim đã in sâu vào trong tâm trí tôi khó lòng phai mờ.

Bộ phim ấy đã đưa tôi đến một thế giới hoàn toàn khác, và đó cũng là điều tôi mong muốn đem đến cho khán giả được trải nghiệm”. Khi bắt tay thực hiện Interstellar, Nolan cũng mong muốn những khán giả ngồi trong rạp chiếu phim sẽ cảm nhận được sự chân thật của tác phẩm.

Interstellar là câu chuyện trong một tương lai không xa. Lúc này đây Trái đất đã không còn là vùng đất thích hợp cho cây cối phát triển, lương thực ngày dần khan hiếm, nguồn nước ngày một khô cạn, và loại người đang đứng trước nguy cơ bị tuyệt chủng. Trong lúc nguy cấp này các nhà khoa học đã khám phá ra được một “lỗ đen vũ trụ” thần bí, thông qua nó, loài người có thể tìm kiếm được cơ hội sinh tồn. Và một nhóm thám hiểm được thành lập, nhanh chóng lên đường đi tìm một tương lai vô định.

Để bộ phim chân thật gần gũi hơn, Nolan cùng đoàn làm phim đã tìm đến những vùng đất hoang sơ lạnh lẽo và mang hơi hướm phục cổ như bang Alberta của Canada hay sông băng Svínafellsjökull ở Ái Nhĩ Lan, đồng thời Nolan cũng áp dụng phương pháp quay thật, hạn chế kỹ xảo để đem đến cho khán giả những trải nghiệm tốt nhất. Ông đùa rằng: “Chúng tôi cố gắng hết sức sử dụng những cảnh quay thật, nếu như điều kiện cho phép, chúng tôi còn muốn ra tận ngoài vũ trụ để quay”.

Tham vọng không nhỏ đó của Nolan cũng là tham vọng của không ít nhà làm phim Hollywood, đặc biệt là những vị đạo diễn có niềm đam mê khám phá vũ trụ bao la, như năm ngoái, khán giả Việt Nam và trên toàn thế giới cũng đã có được trải nghiệm tuyệt vời với tác phẩm Gravity của đạo diễn Alfonso Cuarón.

Christopher Nolan là một trong những đạo diễn tài ba của Hollywood. Những bộ phim của ông không chỉ hấp dẫn khán giả bởi sức kể chuyện đầy cuốn hút, kịch bản vô cùng hấp dẫn mà còn bởi những tầng lớp ý nghĩa sâu xa được ẩn chứa bên trong nó.

Những tác phẩm của Nolan luôn được xây dựng trên những ý tưởng và khái niệm từ triết học và xã hội học, khám phá đạo đức của con người cho nên những nhân vật trong tác phẩm của Nolan luôn có nội tâm phức tạp và sâu sắc. Một điều thú vị nữa trong phim của Nolan đó là việc xây dựng về thời gian.

Như năm 2000, khi ông cho ra mắt bộ phim Memento, tác phẩm điện ảnh thứ hai của mình đã nhận được rất nhiều lời khen ngợi, thậm chí là đề cử cho Kịch bản gốc xuất sắc nhất và Dựng phim xuất sắc nhất tại Oscar, bởi dòng thời gian trong Memento vô cùng đặc biệt. Nó là một bộ phim hiếm hoi khi cảnh đầu tiên xuất hiện trong phim cũng là cảnh cuối của bộ phim, và cứ thế bộ phim đi ngược lại hoàn toàn, để khán giả có thể khám phá dần những gì đã xảy ra trước đó dù rằng biết trước kết cục của bộ phim.

Dòng thời gian trong Inception cũng khá phức tạp khi tầng giấc mơ càng sâu hơn thì thời gian càng nhân lên nhiều hơn, khiến không ít khán giả bị hỗn loạn về không gian cũng như thời gian của bộ phim.

Nhưng đó chính là điểm đặc sắc hiếm có của riêng Christopher Nolan. Lần này với Interstellar, sự khác biệt về dòng thời gian cũng là điều không thể tránh khỏi, khi mà đoàn thám hiểm đi vào lỗ đen thì một tiếng đồng hồ ở đó bằng với bảy năm tại Trái đất.

Interstellar đã có buổi ra mắt vào cuối tháng 10 vừa qua tại Los Angeles. Hầu hết các nhà phê bình đều đánh giá rất cao tác phẩm mới nhất này của Nolan, và bộ phim cũng là một ứng cử viên sáng giá tại các lễ trao giải điện ảnh năm 2015. Interstellar sẽ được ra mắt tại Việt Nam vào đầu tháng 11.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Christopher Nolan – Giấc mơ vũ trụ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO