Nữ tướng quyền lực nhất Facebook từ chức

Tùy Phong| 02/06/2022 07:00

Theo CNBC, nữ tướng quyền lực Sheryl Sandberg của Meta, tên trước đây là Facebook, sẽ từ chức COO (Giám đốc Vận hành) tại đây sau 14 năm gắn bó.

Nữ tướng quyền lực nhất Facebook từ chức

Sheryl Sandberg - COO Meta, tên trước đây là Facebook sẽ từ chức từ mùa thu này.

Thay cho Sandberg, Giám đốc tăng trưởng (CGO) Javier Olivan sẽ kiêm thêm vị trí COO từ mùa thu năm nay. Quyết định của Sandberg đã được thông báo cho CEO Mark Zuckerberg cuối tuần trước. Dù nghỉ việc nhưng Sandberg vẫn sẽ là thành viên Hội đồng Quản trị của công ty.

Trong bài chia sẻ của mình về quyết định của Sandberg, Zuckerberg viết: "Khi Sheryl gia nhập năm 2008, tôi mới 23 tuổi và hầu như không biết gì về điều hành một công ty. Chúng tôi đã xây dựng một sản phẩm tuyệt vời - website Facebook, nhưng chúng tôi chưa có hoạt động kinh doanh có lãi và chúng tôi đang vật lộn để chuyển đổi từ một công ty khởi nghiệp nhỏ thành một tổ chức thực sự".

Thế nên, với Zuckerberg, quyết định từ chức của Sandberg là "cái kết của một kỷ nguyên" và vị CEO cho biết chưa có kế hoạch thay thế vị trí của bà trong cơ cấu công ty. Hiện, Meta cũng đang lên kế hoạch tổ chức lại nội bộ để phù hợp với các thay đổi của mình.

Trên thực tế, sự ra đi của Sandberg đã được đồn đoán khá lâu, theo những người có thời gian dài làm việc cùng bà. Drew Pusateri - thành viên bộ phận truyền thông của Meta mới nghỉ việc gần đây khẳng định: "Chuyện Sandberg từ chức không có gì gây ngạc nhiên với mọi người trong công ty".

Nhiều cựu cũng như lãnh đạo đương nhiệm Meta tiết lộ Sandberg vài năm qua ít tham gia hoạt động kinh doanh quảng cáo của Meta, không như thời gian bà làm với Facebook. Dù vậy, nữ COO vẫn là tiếng nói của công ty trước công chúng. Bà cũng không ngừng nâng đỡ các lãnh đạo trong nhóm làm việc của mình lên vai trò cấp cao hơn ở công ty, như thăng chức cho Marne Levine lên Giám đốc Kinh doanh (CBO) hay gần đây là Giám đốc Chính sách Nick Clegg thành người báo cáo trực tiếp cho Zuckerberg.

Với Zuckerberg, quyết định từ chức của vị nữ tướng chỉ đứng sau mình là "cái kết của một kỷ nguyên

Với CEO Zuckerberg, quyết định từ chức của vị nữ tướng chỉ đứng sau mình là "cái kết của một kỷ nguyên".

Gia nhập Facebook vào đầu năm 2008, Sandberg nhanh chóng trở thành vị nữ tướng quyền lực của mạng xã hội lớn nhất hành tinh này, chỉ sau đồng sáng lập và CEO Mark Zuckerberg.

Được xem là "cánh tay phải" của Zuckerberg, Sandberg đã giúp đưa Facebook trở thành một trong những "gã khổng lồ" của ngành công nghệ, với mức vốn hóa có thời điểm lên 1.000 tỷ USD. Trước Facebook, Sandberg từng làm việc cho Bộ Tài chính Mỹ, sau đó gia nhập Google vào năm 2001 và góp phần hình thành các kênh kinh doanh trực tuyến AdWords và AdSense.

Gia nhập Facebook, Sandberg đã giúp doanh thu của Facebook tăng từ khoảng 150 triệu USD năm 2007 lên hơn 3,7 tỷ USD vào năm 2011 - một năm trước khi công ty được niêm yết. 

Link bài viết

"Sheryl đã tổ chức lại hoạt động kinh doanh quảng cáo của chúng tôi, thuê những người giỏi, rèn luyện văn hóa quản lý và dạy tôi cách điều hành một công ty. Cô ấy đã tạo cơ hội cho hàng triệu người trên khắp thế giới và cô ấy xứng đáng được ghi nhận vì rất nhiều điều đã làm cho Meta hiện nay", Zuckerberg viết. 

14 năm gắn bó với Facebook, Sandberg đồng thời đã tận dụng sự thành công của mạng xã hội này để xây dựng tốt nhân hiệu cho mình.

Năm 2013, bà phát hành cuốn sách Lean In: Women, Work, and the Will to Lead (Dấn thân: Phụ nữ, công việc và quyết tâm lãnh đạo) tập trung vào các thách thức mà phụ nữ phải đối mặt tại nơi làm việc và những gì họ có thể làm để thăng tiến trong sự nghiệp.

Hai năm sau, chồng của bà - Dave Goldberg bất ngờ qua đời. Sandberg đã có nhiều chia sẻ về việc vượt qua nỗi đau khi Goldberg ra đi và vào năm 2017, bà phát hành cuốn sách có tựa đề Option B (Lựa chọn B) xoay quanh chủ đề này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nữ tướng quyền lực nhất Facebook từ chức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO