Máy pha cà phê làm nên tỷ phú

10/07/2013 03:44

Tại khu phố Covent Gardent ở trung tâm London (Anh), trong khi nhiều cửa hiệu và nhà hàng không một bóng người thì tiệm cà phê Monmouth lại tấp nập khách.

Máy pha cà phê làm nên tỷ phú

Tại khu phố Covent Gardent ở trung tâm London (Anh), trong khi nhiều cửa hiệu và nhà hàng không một bóng người thì tiệm cà phê Monmouth lại tấp nập khách.

Holly Woodford, một khách hàng 35 tuổi cho biết Monmouth hút khách là do sử dụng máy pha cà phê của De’Longhi.

"Vài năm qua, tôi đã tìm thấy loại cà phê tốt cho mình", Holly Woodford, một chuyên gia tư vấn về thể thao năm nay 35 tuổi vừa nói vừa đặt cốc cà phê cappuccino giá 2,6 bảng (4 USD) lên bàn. Nhà cô ở tận Ideaford, cách đây hai tiếng rưỡi đi đường, Woodford cũng sắm cho mình chiếc máy pha cà phê giá 400 USD của De'Longhi.

Những sản phẩm của De'Longhi được bày bán tại hội trợ thuơng mại lớn nhất thế giới ở Berlin (Đức) - Ảnh: Gero Breloer/AP

Niềm đam mê của những khách hàng như Woodford đã giúp Giuseppe De’Longhi, nhà sáng lập kiêm Chủ tịch hãng De’Longhi SpA (DLG), trở thành tỷ phú.

Đặt trụ sở tại Treviso (Italy), De'Longhi là nhà sản xuất máy pha cà phê lớn thứ ba châu Âu tính theo doanh số bán hàng. Cổ phiếu của công ty đã tăng 250% kể từ cuối 2010, khiến mức vốn hóa thị trường lên ít nhất 2 tỷ USD theo tính toán của Bloomberg. Giuseppe đang nắm 67% cổ phần và ông chưa từng có mặt trong danh sách xếp hạng người giàu thế giới.

Nhu cầu với các sản phẩm caffeine cao cấp ngày càng tăng trên thị trường thế giới tạo ra cơ hội vàng cho các công ty cà phê suốt thập kỷ qua. Doanh số bán máy pha cà phê tại nhà đạt 6,7 tỷ USD trong năm 2012, tăng 47% so với 2007.

"Uống cà phê ngon đang là lựa chọn mới cho phong cách sống hiện đại", David Veal, Giám đốc điều hành Hiệp hội Cà phê châu Âu chia sẻ.

"Một khi đã nếm tách cà phê ngon, người ta cũng muốn đem hương vị đó về nhà thưởng thức. Đó là lý do cho những công ty như De’Longhi thâm nhập thị trường”, David nói.

Bắt đầu bán máy ra thị trường từ 1990, De'Longhi hiện có hơn 150 mẫu mã khác nhau, giá dao động từ dưới 200 USD đến trên 3.000 USD mỗi chiếc. Loại đặc biệt nhất, Primadonna Exclusive, đang có giá niêm yết trên website công ty là 3.240 USD, kèm màn hình màu cảm ứng và thiết bị làm nóng cà phê.

Những sản phẩm hạng sang này giúp doanh số bán máy pha cà phê của De'Longhi tăng lên 597 triệu eurro (767 triệu USD), chiếm 39% tổng doanh thu toàn tập đoàn năm ngoái. Cách đây 11 năm, máy pha cà phê chỉ mang lại 10% doanh thu.

Tỷ phú Giuseppe De'Longhi cùng cộng sự Melanie Rego tại buổi khánh thành công ty sản xuất đồ gia dụng Kenwood Canada - Ảnh: Elavatorinc.

Tỷ phú Giuseppe De’Longhi năm nay 70 tuổi, ông đã thu về 250 triệu USD cổ tức kể từ khi công ty được niêm yết trên sàn chứng khoán Milan vào tháng 7/2001. Ngoài ra, ông đã bán khoảng 12 triệu cổ phiếu, tương đương với 8% vốn điều lệ công ty, với giá 114 triệu bảng Anh (150 triệu USD) vào tháng 11/2012.

De'Longhi vốn có truyền thống kinh doanh gia đình, khởi sự từ năm 1902 tại Treviso, một thị trấn cách Venice 20 dặm về phía Bắc. Đến thập kỷ 1950, gia đình này chuyển từ kinh doanh lò sấy gỗ sang các thiết bị xử lý nhiệt. Lúc này De'Longhi mới ở độ tuổi đôi mươi.

Ông bắt đầu kinh doanh những thiết bị gia dụng đầu tiên vào năm 1973 và thành lập công ty của riêng mình với tên gọi G. de’Longhi SAS, tập trung kinh doanh một số thiết bị điện đặc dụng. Năm 1978, ông thành lập De’Longhi SpA, bắt đầu phát triển kinh doanh nhiều sản phẩm gia dụng, trong đó có cả máy điều hòa xách tay Pinguino.

De’Longhi gầy đây chia tách công ty thành nhiều mảng khác nhau phù hợp chủng loại sản phẩm và phân khúc khách hàng. Riêng De'Longhi (DLG) quý một năm nay đạt lợi nhuận 25 triệu USD trong tổng doanh thu 423 triệu USD, tăng trưởng 6%.

“Đây quả là một quyết định táo bạo, DLG đã chuyển hướng tới mảng kinh doanh mà họ là người tiên phong, đó là một nhà máy chế tạo máy pha cà phê Italy và pha chế cà phê theo phong cách Italy”, Della Santa, một nhà phân tích của Euromonitor nhận định.

Theo báo cáo hàng năm của DLG, lợi nhuận thu được từ thị trường châu Âu chiếm tới 64%. Hiện tại , De’Longhi đang tìm kiếm cơ hội mở rộng sang các thị trường mới nổi. Fabio De’Longhi, con trai của tỷ phú Giuseppe hy vọng những “chiếc máy thần kỳ” sẽ duy trì sự phát triển của công ty.

Tờ Financial Times trích lời của Fabio trong bài phỏng vấn mới đây: “Cà phê là một sản phẩm đầy tham vọng mang lại sự đồng cảm cho nhiều người. Con số 50 triệu máy pha cà phê được bán trong một năm rất có thể sẽ tăng gấp đôi trong 10 năm tới”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Máy pha cà phê làm nên tỷ phú
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO