CEO Lưu Thị Thanh Mẫu: Hơn 13 năm thúc đẩy phát triển công trình xanh ở Việt Nam

Ngọc Mai| 06/01/2023 06:00

Tạo lập các công trình, khu đô thị xanh chính là tạo nên môi trường sống chất lượng cao, nhân văn, sinh thái cho cư dân, cũng như góp phần giải quyết các vấn đề toàn cầu, hành động vì biến đổi khí hậu.

Đó là tâm niệm và cũng là chí hướng dẫn dắt CEO Lưu Thị Thanh Mẫu kiên định trên hành trình hơn 13 năm tiên phong, hiện thực hoá công trình xanh (CTX).

"CEO xanh" là danh hiệu nhiều đồng nghiệp và đối tác yêu mến dành tặng bà Lưu Thị Thanh Mẫu - đồng sáng lập, Tổng giám đốc điều hành Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Phúc Khang (Phuc Khang).

Mới đây, hành trình tiên phong và thúc đẩy sự phát triển CTX của nữ doanh nhân vừa chạm cột mốc mới khi vinh dự là đại diện duy nhất của Việt Nam đạt giải thưởng "Asia Pacific Leadership in Green Building" 2022, hạng mục Women in Green Building Leadership Award - giải thưởng danh giá dành cho nữ lãnh đạo CTX khu vực châu Á - Thái Bình Dương do Hội đồng CTX thế giới (WorldGBC) tổ chức. 

-7132-1672910454.jpg

Bà Lưu Thị Thanh Mẫu là đại diện duy nhất của Việt Nam nhận giải "Asia Pacific Leadership in Green Building" 2022 hạng mục Women in Green Building Leadership Award do Hội đồng Công trình xanh thế giới tổ chức tại Bali (Indonesia) ngày 23/11/2022

Hơn 13 năm tiên phong và thúc đẩy CTX 

Hành trình gắn bó với CTX của bà Lưu Thị Thanh Mẫu khởi đầu năm 2009. Khi ấy, ở tuổi 30, với lượng kiến thức tích lũy cùng sự động viên, hỗ trợ của gia đình và cộng sự, nữ doanh nhân đã lập nên Phuc Khang. 

Xác định sứ mệnh doanh nghiệp (DN) là "Tiên phong và thúc đẩy việc kiến tạo phong cách sống tốt hơn cho sức khỏe cộng đồng và môi trường sinh thái nhân văn bền vững theo chuẩn mực xanh toàn cầu", bà cũng là người tiên phong đặt nền móng và khơi dậy khát vọng kiến tạo không gian sống trong lành, hạnh phúc và bền vững.

Các dự án của Phuc Khang có tên bắt đầu bằng "Eco" (sinh thái) như lời tuyên ngôn của DN với cộng đồng về hướng đi riêng của mình.

Năm 2015, mang theo khát vọng nâng tầm bất động sản Việt, thúc đẩy các CTX chuẩn mực tại Việt Nam, bà Thanh Mẫu trực tiếp sang Nhật Bản tự trau dồi và tìm kiếm cơ hội xúc tiến đầu tư. Bằng sự kiên định và nghiêm túc, bà đã thúc đẩy được mối quan hệ hợp tác với Mitsubishi Corporation - tập đoàn kinh doanh đa ngành hàng đầu Nhật Bản.

Ngày 24/12/2017, Phuc Khang cùng Mitsubishi công bố hợp tác chiến lược, thống nhất thành lập Phuc Khang Mitsubishi Corporation Holding (PKMC) theo tỷ lệ Mitsubishi (49%) và Phuc Khang (51%).

"Cú bắt tay triệu đô" này cũng thai nghén cho sự ra đời của dòng sản phẩm Diamond Lotus - dự án chung cư cao tầng đầu tiên tại Việt Nam được xây dựng, quản lý vận hành theo LEED - tiêu chuẩn công trình xanh uy tín và phổ biến tại 150 quốc gia thế giới.

-5938-1672910454.jpg

Diamond Lotus Riverside - CTX được bà Thanh Mẫu và Phuc Khang dành nhiều tâm huyết phát triển.

Tại một sự kiện về kiến trúc xanh, bà chia sẻ: "Hành trình hơn 13 năm phát triển của Phuc Khang được xem như hành trình 'xanh hóa'. Trên hành trình ấy, tôi cùng cộng sự luôn giữ tinh thần tiên phong và nỗ lực xây dựng các giá trị văn hóa trong các CTX, tiến tới xây dựng cộng đồng xanh, phát triển đô thị xanh, hướng đến tương lai xanh".

Minh chứng cho hành trình nói trên, nữ CEO tự hào chia sẻ về các dự án do Phuc Khang làm chủ đầu tư như Chung cư cao tầng Diamond Lotus Riverside, Khu đô thị Văn hóa - Thương mại - Du lịch Làng Sen Việt Nam.  

Diamond Lotus Riverside là CTX được đầu tư xây dựng theo cấp độ Vàng ở 2 tiêu chuẩn LEED của Hội đồng CTX Mỹ (USGBC) và LOTUS của Hội đồng CTX Việt Nam (VGBC). Với việc tuân thủ nguyên tắc bảo đảm sức khỏe - tiện nghi theo tiêu chuẩn CTX chuẩn mực, Diamond Lotus Riverside ghi nhận các chỉ số khả quan về tiết kiệm năng lượng điện - nước. Cụ thể, chỉ số tiêu thụ năng lượng điện giảm đến 51,11% và chỉ số sử dụng nước giảm 41,7 % so với mức cơ sở.

Tháng 10/2021, Diamond Lotus Riverside được Hội đồng CTX Việt Nam trao chứng nhận LOTUS Provisional và đang trên đà để đạt cấp độ Vàng ở giai đoạn chứng nhận đầy đủ. Ngày 15/3/2022, Diamond Lotus Riverside tiếp tục được bình chọn là "Top 5 dự án CTX thông minh tốt nhất năm 2021". Tại khuôn khổ Tuần lễ CTX Việt Nam 2022, dự án được chọn là một trong 2 CTX tiêu biểu để hơn 60 đại diện các bộ ban ngành, tổ chức, hiệp hội, DN và báo chí... tham quan.

Mới nhất, sáng 15/12/2022, Diamond Lotus Riverside vinh dự đạt chứng nhận "Dự án đáng sống năm 2022" và nhận thêm danh hiệu Dự án xanh tiêu biểu, trong khi Phuc Khang được tôn vinh là "Nhà phát triển dự án đáng sống năm 2022".

Còn với Khu đô thị Văn hóa - Thương mại - Du lịch Làng Sen Việt Nam, dự án ngay từ đầu đã được định hướng thành "Quê hương thứ 2 ngay cạnh Sài Gòn" với điểm nhấn là Trung tâm Hội nghị Tre Việt - công trình đạt kỷ lục Nhà tre lớn nhất Việt Nam năm 2015.

Mới đây, Trung tâm Hội nghị Tre Việt tiếp tục được trao chứng nhận LOTUS SB cấp Vàng. Ngoài ra, 2 mẫu nhà M1, M2 của Làng Sen Việt Nam cũng được cấp chứng nhận LOTUS Homes Certified từ VGBC. Làng Sen Việt Nam được định hướng trở thành đô thị xanh, mang các giá trị văn hóa cốt lõi, kết nối các thế hệ.

-4608-1672910454.jpg

CEO Lưu Thị Thanh Mẫu (áo dài, ở giữa) chụp ảnh lưu niệm cùng đại diện Hội đồng CTX thế giới trong khuôn khổ lễ trao giải thưởng "Asia Pacific Leadership in Green Building" năm 2022

Xuất hiện trong nhiều diễn đàn, hội thảo ở vai trò người truyền cảm hứng, bà Thanh Mẫu luôn chia sẻ về lối sống xanh, ý thức bảo vệ môi trường đến cộng đồng qua hình ảnh hệ sinh thái đa dạng tại các CTX được cư dân chia sẻ.

Đúng như thông điệp nữ CEO từng nhiều lần nhận định: "Các CTX chuẩn mực sẽ tiếp tục là phương tiện để Phuc Khang làm ra những sản phẩm tốt, chuẩn mực, phù hợp với xu hướng thế giới, lan tỏa tinh thần sống xanh cho mọi người và đóng góp vào sự phát triển bền vững chung của đất nước và toàn cầu". 

Tiên phong và thúc đẩy phong cách sống xanh bền vững

Không "khép mình" trong khuôn khổ người điều hành DN, bà Thanh Mẫu còn dành sự quan tâm cho việc lưu giữ giá trị văn hóa dân tộc, đóng góp vì sự phát triển của cộng đồng.

"Tôi không chỉ muốn làm các CTX mà còn tạo ra những cộng đồng xanh, xây dựng các khu đô thị xanh, từ đó phát triển tương lai xanh theo hướng bền vững. Xây một quận xanh, một thành phố xanh, rồi nhiều thành phố xanh thì chúng ta sẽ có cả một Việt Nam xanh", bà bày tỏ.

Ngoài việc điều hành Phuc Khang, nữ CEO còn giữ vị trí tại các hiệp hội khác như Phó chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, Thành viên Hội đồng quản trị Trung tâm nghị lực sống... Ở mỗi vai trò, bà đều đóng góp tích cực và tận tâm cho công cuộc thúc đẩy kiến trúc xanh trong nước, khu vực và quốc tế, hướng đến giải quyết các vấn đề môi trường toàn cầu và mục tiêu phát triển bền vững nói chung.

Ngày 8/11/2022, bà vinh dự là một trong các doanh nhân trẻ tiêu biểu của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam gặp mặt Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc. Tại buổi gặp, nữ doanh nhân đã có những kiến nghị tâm huyết và thực tiễn về phát triển tài chính CTX gắn với chiến lược bền vững của quốc gia. 

-7596-1672910454.jpg

CEO Lưu Thị Thanh Mẫu phát biểu về CTX trước Chủ tịch nước cùng đoàn đại biểu Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam ngày 8/11/2022

Theo bà Thanh Mẫu, "tinh thần trách nhiệm vì cộng đồng là trọng tâm trong chiến lược phát triển bền vững của DN". Vì thế, trong hơn 13 năm hình thành và phát triển, Phuc Khang luôn có các chương trình CSR (trách nhiệm xã hội của DN) từ khẩn cấp đến dài hạn.

Cụ thể, chiến dịch "Trái tim xanh tình nguyện" được nữ doanh nhân khởi xướng và phát động trong giai đoạn dịch Covid-19. Nêu cao thông điệp "Cho đi trong yêu thương" và "Trao tặng có trách nhiệm", bà đã dẫn dắt đội ngũ triển khai hàng loạt hoạt động đồng hành cùng chính quyền, lực lượng tuyến đầu và người dân vượt giai đoạn khó khăn.

Chỉ trong vài tháng, Phuc Khang đã kịp thời trao gói trang thiết bị y tế khoảng 20 tỷ đồng cho các bệnh viện tuyến đầu, tài trợ hơn 11.000 phần quà cho người dân khó khăn, 20.000 suất ăn đồng hành cùng Hội LHPN và Thành đoàn TP.HCM, trao tặng 1.500 máy tính bảng và hàng trăm suất học bổng cho học sinh, sinh viên....

Năm 2022, Phuc Khang tiếp tục triển khai nhiều chương trình đồng hành cùng DN xã hội và các đại học uy tín. Các chương trình CSR bài bản và toàn diện góp phần giúp Phuc Khang hoàn thiện hơn trách nhiệm xã hội của DN, tiến gần đến khát vọng tạo ra giá trị bình đẳng, nhân văn, cân bằng nguồn lực xã hội vì sự phát triển bền vững trong tương lai, qua đó thể hiện tầm nhìn lẫn tinh thần trách nhiệm của bà Thanh Mẫu.  

Với các đóng góp trong lĩnh vực CTX và chiến lược xây dựng DN theo hướng bền vững gắn với trách nhiệm phụng sự xã hội, ngày 1/12/2022, Phuc Khang được vinh danh "Top 10 DN bền vững Việt Nam năm 2022" lĩnh vực thương mại – dịch vụ. Đây là năm thứ hai liên tiếp DN được vinh danh là một trong 10 DN đứng đầu, đáp ứng 130 tiêu chí khắt khe trong Bộ chỉ số về phát triển bền vững (CSI 2022). 

Hơn 13 năm tiên phong và thúc đẩy CTX thành hiện thực, hành trình của "cánh chim mở đường" Phuc Khang từng bước được thực chứng với các giá trị tốt đẹp, hợp thời, đúng như trải lòng của "CEO xanh".

"Tôi thực sự hạnh phúc khi nhìn những 'hạt mầm xanh' mình gieo nay đã lan tỏa. Chúng ta cùng thúc đẩy 'thông điệp xanh' để những giá trị tốt đẹp ngày một lan truyền và cùng nhau kiến tạo các giá trị nhân văn, đóng góp cho cộng đồng những điều tốt đẹp hơn", bà Thanh Mẫu nói

Đại diện hội đồng CTX các nước nhận xét về CEO Lưu Thị Thanh Mẫu

* Bà Joy Esther Gai - Asia Pacific Programmes Head - WGBC (Singapore)

Bà Lưu Thị Thanh Mẫu là một người phụ nữ truyền cảm hứng. Ở bà có rất nhiều thứ đặc biệt như học hỏi nhanh và học hỏi không ngừng, giàu tri thức, sáng tạo, áp dụng các bài học thực tiễn tốt nhất vào các dự án ở quê nhà. Chúng tôi tự hào về bà Mẫu vì những nỗ lực góp phần xanh hóa Việt Nam. 

* Bà Victoria Kate Burrows - Director of Advancing Net Zero - WGBC (France)

Tôi rất vui khi chọn được người chiến thắng giải thưởng này là bà Lưu Thị Thanh Mẫu - nữ doanh nhân Việt tiên phong thúc đẩy sự phát triển CTX. Giải thưởng này nhấn mạnh vai trò của phụ nữ. CTX tại Việt Nam hiện có sự tiến bộ. Tôi rất vui khi thấy sự thúc đẩy phát triển CTX. Hiện, đã có những suy nghĩ khác biệt về quá trình thiết kế và xây dựng các công trình như sử dụng vật liệu bền vững, tạo ra các tòa nhà lành mạnh, tiết kiệm năng lượng hơn. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
CEO Lưu Thị Thanh Mẫu: Hơn 13 năm thúc đẩy phát triển công trình xanh ở Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO