8 tỷ phú có thể kế cận Bill Gates

01/02/2010 00:29

Họ đều là những doanh nhân dưới 40 tuổi, thành đạt trong lĩnh vực công nghệ, được Forbes dự đoán sẽ tiếp tục gặt hái thành công và có khả năng đuổi kịp tỷ phú Microsoft Bill Gates trong tương lai.

8 tỷ phú có thể kế cận Bill Gates

Họ đều là những doanh nhân dưới 40 tuổi, thành đạt trong lĩnh vực công nghệ, được Forbes dự đoán sẽ tiếp tục gặt hái thành công và có khả năng đuổi kịp tỷ phú Microsoft Bill Gates trong tương lai.

1. Mark Zuckerberg

Ông chủ trẻ của mạng xã hội Facebook.

Tài sản: 2 tỷ USD
Tuổi: 25

Zuckerberg bắt đầu xây dựng mạng xã hội Facebook vào đầu năm 2004, khi còn là sinh viên năm hai đại học Harvard. Khi nhận được tài trợ cho Facebook từ người đồng sáng lập PayPal Peter Thiel, Zuckerberg quyết định bỏ học giữa chừng. 2007, Facebook bán cổ phần cho Microsoft và được định giá 15 tỷ USD. Ông chủ trẻ của nó bước chân vào hàng tỷ phú thế giới kể từ 2008. Tài sản của Zuckerberg hao hụt đôi chút trong cuộc khủng hoảng kinh tế tuy nhiên anh sớm trở lại danh sách tỷ phú thế giới vào mùa thu năm ngoái. Hiện Facebook có 350 triệu người dùng và có giá trị khoảng 11 tỷ USD vào tháng 12 năm ngoái.

2. Yoshikazu Tanaka

Tanaka là tỷ phú tự thân trẻ nhất châu Á, đang điều hành mạng xã hội Gree.

Tài sản: 1,6 tỷ USD
Tuổi: 32

Là tỷ phú tự thân trẻ thứ hai thế giới, sau Mark Zuckerberg, Tanaka cũng thành danh nhờ phát triển mạng xã hội. Anh khởi nghiệp tại Sony, sau đó làm việc cho tỷ phú Hiroshi Mikitani - người kinh doanh trang mua bán online Rakuten. Đến 2004, Tanaka quyết ra làm riêng và xây dựng mạng xã hội Gree. Gần đây, anh đã chuyển hướng phát triển sang mảng mobile game để cạnh tranh tốt hơn. Năm ngoái, cổ phiếu Gree tăng giá gấp đôi, giúp Tanaka trở thành tỷ phú đôla.

3. Sergey Brin

Sergey Brin là người nhập cư gốc Nga.

Tài sản: 15,3 tỷ USD
Tuổi: 36

Brin cùng bạn học Larry Page bỏ giữa chừng khi đang làm luận văn tiến sĩ về khoa học máy tính tại trường Stanford vào năm 1998 để bắt tay xây dựng Google trong garage của một người bạn. Google phát triển nhanh chóng từ một công cụ tìm kiếm sang những lĩnh vực mới như e-mail, tin tức, trình duyệt, thiết bị phần cứng và giờ đây có doanh thu 22,7 tỷ USD một năm. Brin trở thành tỷ phú vào năm 2004, khi Google bắt đầu niêm yết cổ phiếu trên sàn. Sản phẩm điện thoại di động đầu tiên của Google - chiếc Nexus One ra mắt công chúng tháng một. Gần đây công ty đang tính chuyện rút khỏi Trung Quốc sau một số vụ tấn công cơ sở dữ liệu. Giá cổ phiếu Google tăng 85% trong năm 2009.

4. Chen Tianqiao

Chen Tianqiao

Tài sản: 1,3 tỷ USD
Tuổi: 36

Tốt nghiệp Đại học Fudan, Chen làm việc cho một công ty đầu tư đến 1999 rồi chuyển ra ngoài cùng vợ và anh trai lập lập công ty Shanda Interactive Entertainment chuyên kinh doanh dịch vụ giải trí theo yêu cầu. Sau này, Shanda mở rộng sang kinh doanh nội dung trên internet, trong đó có game online, văn học. Shanda Games, một công ty con của Shanda Interactive, lên sàn năm 2009 và gần đây tuyên bố mua lại Goldcool Games (ở Thượng Hải) và Mochi Media (tại San Francisco).

5. Larry Page

Larry Page là đồng sáng lập của Google, cùng Sergey Brin.

Tài sản: 15,3 tỷ USD
Tuổi: 37

Cũng như Brin, Page bỏ giữa chừng chương trình tiến sĩ khoa học về máy tính tại trường Stanford để xây dựng công cụ tìm kiếm lớn nhất thế giới. Anh trở thành tỷ phú khi Google lên sàn vào năm 2004. Page đã kết hôn với người bạn cùng trường vào tháng 12/2007, 7 tháng sau khi Sergey Brin lập gia đình.

6. William Ding

William Ding nằm trong Top 10 tỷ phú trẻ năm 2009.

Tài sản: 2,25 tỷ USD
Tuổi: 38

Năm 1997, Ding khai sinh ra công ty công nghệ thông tin hàng đầu Trung Quốc NetEase và phát triển mạnh công cụ tìm kiếm cũng như dịch vụ email miễn phí. Năm 2000, Ding đưa NetEase niêm yết ở thị trường chứng khoán Mỹ nhưng đến 2001 công ty bị hủy niêm yết trong 4 tháng vì chậm nộp báo cáo tài chính. Sau cú vấp váp này, công ty nhanh chóng hồi phục và đến 2003, Ding nhanh chóng trở thành người giàu nhất Trung Quốc.

Ngày nay, NetEase được nhắc tới nhiều qua những game ăn khách như Fantasy Westward Journey. Công ty cũng phân phối một số game nổi tiếng của Blizzard Entertainment như StarCraft II hay World of Warcraft.

7. Ma Huateng

Ông chủ của mạng xã hội online QQ. Ảnh: Imaginechina

Tài sản: 3,8 tỷ USD
Tuổi: 38

Ma bắt đầu xây dựng Công ty Tencent năm 1998 với người bạn có tên Zhang Zhidong. Tổng giám đốc Ma quyết định đưa công ty lên sàn năm 2004 và trở thành tỷ phú 3 năm sau đó. Ngày nay, Tencent còn nổi tiếng với việc cung cấp công cụ chatting hay game online. Trang QQ.com của Tencent hiện là web có số lượng người truy cập lớn thứ 10 thế giới, theo thống kê của Alexa. Cơ hội với Tencent còn lớn hơn nếu Google quyết dứt áo rời Trung Quốc sau scandal tấn công cơ sở dữ liệu.

8. Zhang Zhidong

Zhang Zhidong

Tài sản: 1,4 tỷ USD
Tuổi: 38

Zhang cùng Ma Huateng lập ra Tencent vào năm 1998 và nhưng đến 1999 mới trở thành nhân sự chính thức trong công ty. Trước khi về với Tencent, Zhang làm việc tại Liming Network Group chuyên về phần mềm và nghiên cứu, phát triển các ứng dụng mạng Internet. Với 12 năm kinh nghiệp trong lĩnh vực viễn thông và Internet, Zhang được bổ nhiệm là Giám đốc công nghệ (CTO) và mới trở thành tỷ phú trong năm 2009.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
8 tỷ phú có thể kế cận Bill Gates
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO