Hội - Câu lạc bộ

Cần thay đổi tâm lý “chuộng hàng ngoại” của người tiêu dùng

Bài và ảnh: Tâm An 16/08/2023 14:23

Đó là quan điểm của Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức tại Hội chợ Triển lãm “Tôn vinh hàng Việt năm 2023” do Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) tổ chức sáng ngày 16/8.

Hội chợ Triển lãm “Tôn vinh hàng Việt năm 2023” là lần tổ chức thứ 15, quy tụ 285 gian hàng và bàn giao thương của 150 doanh nghiệp tham gia, tăng 25% so năm 2022, trong đó có nhiều thương hiệu mạnh của TP.HCM.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hòa - Chủ tịch HUBA, hiện nay, tại thị trường nội địa, người tiêu dùng không những quan tâm đến chất lượng, độ bền, giá cả, mà còn cả về yếu tố an toàn sử dụng. Người tiêu dùng sẵn sàng chi trả thêm cho sản phẩm có ưu điểm vượt trội như truy xuất nguồn gốc, thân thiện môi trường, nhất là sau dịch bệnh Covid-19 các sản phẩm vì sức khỏe, sản phẩm “xanh”, sạch và có tính bền vững đang là lựa chọn hàng đầu của không ít gia đình.

cho1.jpg
Ông Nguyễn Ngọc Hòa - Chủ tịch HUBA chia sẻ tại sự kiện

Trên thế giới, hiệp định thương mại tự do (FTA) được ký kết nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu, nhưng lại là rào cản “xanh” cho các sản phẩm nhập khẩu từ các quốc gia phát triển. Do yêu cầu “xanh”, nhiều doanh nghiệp khó tiếp cận đơn hàng, trong khi doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường lại quá công suất sản xuất.

Vì thế, việc áp dụng các công nghệ, quy trình và sản phẩm xanh, phát triển kinh tế “xanh”, kinh tế tuần hoàn sẽ giúp doanh nghiệp vượt các rào cản, vươn mình mở rộng thị phần xuất khẩu, đặc biệt là các thị trường khó tính nhất trên thế giới, cũng như nâng cao năng lực cung ứng sản phẩm, hàng hóa cho thị trường nội địa, giúp khách hàng tin tưởng vào chất lượng và giá trị của sản phẩm.

“Đây cũng là cơ hội cho cộng đồng doanh nghiệp nỗ lực cho ra đời ngày càng nhiều sản phẩm Việt chất lượng, được xanh hóa, giá cả phù hợp, thu hút người tiêu dùng theo xu hướng “Hàng Việt chinh phục người Việt”, từng bước khẳng định thương hiệu trên thị trường trong nước cũng như mở rộng ra nước ngoài.

Mong rằng, Hội chợ Triển lãm “Tôn vinh hàng Việt năm 2023” sẽ đáp ứng kỳ vọng của cộng đồng doanh nghiệp để cùng thành phố vượt qua trở ngại, thách thức, hướng tới phát triển bền vững”, ông Hòa nói.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cho biết, chính quyền thành phố luôn đánh giá cao nỗ lực của đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp.

Chính quyền thành phố sẽ tập trung lãnh đạo các cấp, các ngành lấy thủ tục cải cách hành chính làm trọng tâm trong quản lý nhà nước, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng cho doanh nghiệp.

Thành phố cũng thể hiện rõ vai trò xác định thị trường nội địa giữ vai trò chủ lực, lãnh đạo các đơn vị chức năng hỗ trợ doanh nghiệp tiêu thụ hàng Việt, không chỉ ưu tiên tạo nguồn lực cho các đơn vị nhà nước. mà còn các hiệp hội, ngành nghề.

cho2.jpg
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức nhấn mạnh cần đẩy mạnh cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Để người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn hàng Việt thì song song với việc thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, các doanh nghiệp trong nước cũng cần đưa ra thị trường những sản phẩm chất lượng với giá cả phù hợp để cạnh tranh với hàng ngoại, giúp thay đổi tâm lý “chuộng hàng ngoại” của người tiêu dùng. Có như vậy hàng Việt mới cạnh tranh với hàng ngoại ngay tại thị trường của mình và khi đó sẽ là “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam”, ông Dương Anh Đức nhấn mạnh.

Hội chợ Triển lãm “Tôn vinh hàng Việt năm 2023’’ là sự kiện được tổ chức định kỳ hằng năm nhằm giúp doanh nghiệp hưởng ứng thiết thực cuộc vận động, qua hoạt động giới thiệu sản phẩm, thương hiệu Việt, kết nối giao thương, mở rộng thị trường, góp phần tăng sức mua trên địa bàn thành phố. Tại hội chợ triển lãm năm nay có khu vực trưng bày, giới thiệu sản phẩm các ngành hàng chủ lực thành phố.

duc.jpg
Các đại biểu thăm các gian hàng tại Hội chợ triển lãm tôn vinh hàng Việt năm 2023

Về cơ cấu sản phẩm, dịch vụ được trưng bày trong hội chợ: thực phẩm chế biến và gia dụng chiếm 33,3%, da giày và dệt may chiếm 30,9%, dược phẩm và hóa mỹ phẩm chiếm 8,3%, thủ công mỹ nghệ chiếm 6,3%, dịch vụ chiếm 3,4%, sản phẩm công nghiệp hỗ trợ chiếm 7,5% và sản phẩm khác 10,3%. Qua đó, giúp cho nhà mua hàng, người tiêu dùng có cơ hội được nhận diện các sản phẩm có chất lượng, các sản phẩm chủ lực của thành phố, các thương hiệu Việt uy tín.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cần thay đổi tâm lý “chuộng hàng ngoại” của người tiêu dùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO