Cảm nhận sự nồng ấm ASEAN

DŨNG NGUYỄN| 06/02/2010 00:31

Tuyệt vời, độc nhất, kỳ thú, nét đẹp tiềm ẩn... là những từ đã được dùng trong khẩu hiệu du lịch của các quốc gia Đông Nam Á.

Cảm nhận sự nồng ấm ASEAN

Tuyệt vời, độc nhất, kỳ thú, nét đẹp tiềm ẩn... là những từ đã được dùng trong khẩu hiệu du lịch của các quốc gia Đông Nam Á. Trong khuôn khổ Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) diễn ra tại Bandar Seri Berawan (thủ đô Brunei Darussalam) từ 21 - 28/1/2010, một slogan mới đã được trình làng, nhằm quảng bá chung cho du lịch ASEAN, đó là Southeast Asia: Feel the warmth (tạm dịch: Đông Nam Á: Cảm nhận sự nồng ấm).

Logo của ngành du lịch ASEAN cũng sẽ được phát triển trên nền tảng sự đa dạng văn hóa và sự hiếu khách. Ở địa chỉ trực tuyến www.southeastasia.org, Wego, một công ty tư nhân của Singapore sẽ phụ trách phần booking chuyến bay đến các điểm du lịch ASEAN theo dạng tour trọn gói. Đây là kết quả của sự hợp tác giữa Hiệp hội Lữ hành Đông Nam Á (ASEANTA) và Dự án Củng cố tính cạnh tranh ASEAN (ACE), được sự ủng hộ tối đa từ ngành du lịch của 10 nước thành viên ASEAN.

Ông R.J. Gurley, Giám đốc Dự án ACE (trụ sở chính tại Bangkok, thành lập theo đơn đặt hàng của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ - USAID) nói: “Nổi bật trong báo cáo của tổ chức du lịch các nước thành viên ASEAN là các nước này cần được hỗ trợ tốt hơn trong việc gây dựng thương hiệu du lịch và quảng bá du lịch”.

Chiến dịch quảng bá “Visit ASEAN” đã thực hành được 8 năm, nhưng kết quả không cao như mong đợi. Năm 2007, một nghiên cứu do Đại học Queensland (Úc) thực hiện cho thấy, chiến dịch “Visit ASEAN” không thành công vì trong nhận thức của du khách quốc tế, ASEAN không phải là một điểm đến mà là một tổ chức, một hợp tác giữa nhiều quốc gia. Thậm chí có nhiều người Âu, Mỹ còn không biết ASEAN là gì, họ tưởng đó là một tên gọi khác của châu Á.

Trong khi đó, một số hợp tác phát triển du lịch toàn vùng trên thế giới đã có kết quả tốt, chẳng hạn “Visit the Caribbean” với thành viên là 22 đảo quốc nhỏ. Hoặc chương trình hợp tác quảng bá, thu hút du khách tiến hành bởi các lãnh thổ nhỏ trong vùng Nam Thái Bình Dương. Thành công đáng kể nhất là “Visit Europe” với địa chỉ trực tuyến www.visiteurope.com chào đời cách nay hai năm. Đây là kết quả của sự thống nhất của Ủy ban Lữ hành Châu Âu (ETC), thành lập năm 1948, nay gồm 32 nước thành viên, tức lớn hơn cả Liên hiệp Châu Âu (EU) với 27 nước thành viên.

Xác định rằng, trong nỗ lực phát triển kinh tế ASEAN, du lịch là lĩnh vực quan trọng hạng nhì sau ngành dệt may, nên ACE nhắm cung cấp cho ASEAN những “cần câu” có sức thu hút du khách ở ngoài khối ASEAN. “Phải làm sao để du khách không chỉ đến thăm một mà nhiều đất nước ASEAN, thời gian lưu trú ở mỗi nước lâu hơn, chi tiêu nhiều hơn ở từng điểm đến”, ông Gurley nói.

Hoạt động với kinh phí 7,9 triệu USD trang trải trong thời gian 5 năm, đến đầu năm 2009, ACE đã ký với Hiệp hội Lữ hành ASEAN (ASEANTA) một thỏa thuận hợp tác nghiên cứu và phát triển chiến lược tiếp thị du lịch cho ASEAN. Mục tiêu hàng đầu là thu hút thật nhiều du khách ở các thị trường trung và xa, gồm Ấn Độ, Úc, Hồng Kông, Anh và Bắc Mỹ.

Công ty cẩm nang lữ hành nổi tiếng thế giới Lonely Planet đã đồng ý cung ứng những thông tin về hơn 8.000 địa chỉ tham quan, ẩm thực, khám phá tại các quốc gia Đông Nam Á. Website du lịch mới này được cho là ra đời đúng lúc, vì năm qua, lượng khách đến từ các thị trường ngoài châu Á đã giảm đáng kể. “Phát triển tốt, du lịch còn là công cụ giúp xóa đói giảm nghèo rất hiệu quả”, ông Felix Cruz - Chủ tịch ASEANTA kiêm Tổng giám đốc Philippines Airlines nhận định.

Hy vọng rằng, với công cụ www.southeastasia.org, số khách đi du lịch Myanmar, Lào, Brunei, Campuchia, Việt Nam, Indonesia, Philippines sẽ không dừng lại ở mức từ 1 - 5 triệu khách mỗi năm, mà tăng lên thành những con số 10, 15, 23 triệu khách như Singapore, Thái Lan và Malaysia đã thu hút được trong năm 2009 vừa qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cảm nhận sự nồng ấm ASEAN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO