Sống khỏe

Bánh trung thu: Chọn mua an toàn, ăn đúng lượng - đúng cách

Mộng Thu 24/09/2023 11:08

Bánh trung thu chứa khá nhiều năng lượng. Việc ăn nhiều bánh trung thu mà không vận động có thể khiến bạn tăng cân, hoặc ảnh hưởng đến các bệnh mạn tính như đái tháo đường, huyết áp… Bên cạnh đó, bạn cũng cần quan sát kỹ chiếc bánh trung thu khi mua để không phải rước bệnh vào thân.

Theo ước tính của các chuyên gia dinh dưỡng, một cái bánh trung thu truyền thống nặng 200g, nhân hạt sen và 2 lòng đỏ trứng, chứa khoảng 800kcal, tương đương 4 bát cơm, 15 muỗng cà phê đường và 9 muỗng cà phê dầu mỡ.

banh-trung-thu.jpg
Bánh trung thu chứa khá nhiều năng lượng

Sau khi ăn một cái bánh trung thu, để tiêu thụ được năng lượng nạp vào, bạn cần đi bộ hơn 100 phút, hoặc chạy khoảng 40 phút, hoặc đạp xe đạp trong 1 giờ.

Đối với những người mắc các bệnh mạn tính như đái tháo đường, thừa cân, béo phì, tăng mỡ máu, tăng huyết áp, bệnh mạch vành... các chuyên gia y tế khuyến cáo nên hạn chế ăn bánh trung thu, ăn có liều lượng.

Bởi thành phần chính của bánh trung thu là bột, đường, bơ, mỡ heo. Vỏ bánh và nhân bánh đều ướp nhiều đường, dầu mỡ nên tích trữ lượng chất béo và độ ngọt rất cao. Lòng đỏ trứng muối và các loại hạt trong nhân bánh cung cấp lượng cholesterol đáng kể. Hàm lượng muối cao trong bánh cũng có thể trở thành gánh nặng cho thận và hệ tim mạch.

Kể cả khi sử dụng bánh trung thu không đường hoặc bánh dành cho người ăn kiêng, nếu ăn quá nhiều thì cũng gây hại cho sức khỏe.

Bạn đọc bình chọn 5 quyển sách doanh nhân Việt được yêu thích và 10 quyển sách kinh doanh đáng đọc năm 2023 nhấn vào ảnh bên dưới:

thumnail-1200x800-.jpg

Khi ăn bánh, nên cắt nhỏ bánh, ăn một phần. Sẽ tốt hơn nếu bạn ăn bánh vào buổi sáng, vì sau đó là những vận động trong ngày giúp cơ thể tiêu hao năng lượng.

Khi đã ăn bánh trung thu, bạn nên giảm các loại thực phẩm nhiều năng lượng khác trong ngày như cơm, bánh mì, bún, phở... Ngoài ra, theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế, khi ăn các loại bánh có nhân thập cẩm, bạn nên loại bỏ mỡ để giảm năng lượng nạp vào cơ thể.

Bên cạnh các lưu ý về thành phần dinh dưỡng và năng lượng trong bánh trung thu, các bác sĩ cũng lưu ý về nguy cơ tiềm ẩn đối với sức khỏe từ các nguyên liệu phụ gia, chất tạo màu, chất bảo quản… nếu quy trình chế biến không đảm bảo theo quy định.

Trong những năm gần đây, vào mùa trung thu thường rộ lên trào lưu tự làm bánh (handmade) trung thu. Với loại bánh này, việc kiểm soát chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm là rất khó. Nhiều loại bánh trung thu cách điệu, sử dụng nguyên liệu tạo màu vẽ những hình thù đẹp mắt lên mặt bánh. Tuy nhiên, nếu dùng màu chất lượng kém thì sẽ rất nguy hiểm cho sức khỏe, bởi có thể dẫn đến nguy cơ gây dị ứng, viêm mũi…

mua-banh-trung-thu.jpg
Cần quan sát kỹ chiếc bánh trung thu khi mua, nhất là ở thời điểm cuối trung thu

Theo Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), khi mua bánh trung thu, người tiêu dùng nên chọn sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, đầy đủ thông tin của nhà sản xuất, địa chỉ sản xuất, có hướng dẫn sử dụng, bảo quản và thời hạn sử dụng. Sản phẩm phải đảm bảo không sử dụng phụ gia thực phẩm ngoài danh mục, liều lượng theo quy định.

Mua bánh trung thu tại các cơ sở có đủ thiết bị che đậy tránh bụi bẩn, mưa nắng, côn trùng xâm nhập, bảo quản đúng quy định trên nhãn sản phẩm của nhà sản xuất. Nên cầm chiếc bánh và quan sát kỹ xem nó có bị dập nát, biến dạng, màu sắc không khác thường, không bị thiu, ẩm mốc, hư hỏng và mùi khác lạ, bao bì không rách nát.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bánh trung thu: Chọn mua an toàn, ăn đúng lượng - đúng cách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO