Ba yếu tố ảnh hưởng đến việc thu thuế

T.S| 26/03/2019 02:30

TS. Sebastian Eckardt - Kinh tế trường Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam đánh giá: tình hình tài khóa của Việt Nam đang được củng cố. Trong đó, thâm hụt ngân sách của Việt Nam đang giảm đều qua các năm. Tuy nhiên mức nợ công của Việt Nam đang tăng cao.

Đỉnh điểm vào năm 2016, nợ công ở mức 63,7% GDP, rất gần so với mức trần là 65%. Tuy nhiên bằng nhiều nỗ lực ổn định nợ công, đến cuối năm 2018, nợ công đã giảm xuống mức 61,5% GDP.
Theo ông Sebastian, mức nợ công tăng sẽ làm tăng thêm rủi ro đối với tăng trưởng và ổn định trong tương lai. Tuy nhiên, việc sử dụng nguồn thu từ cổ phần hóa và củng cố tài khóa như thắt chặt chi tiêu đã bắt đầu phát huy tác dụng làm ổn định tình hình nợ công.
Chuyên gia này cũng chỉ ra 3 yếu tố ảnh hưởng đến việc thu thuế của Việt Nam. Yếu tố ảnh hưởng lớn nhất là giá dầu giảm dẫn tới việc giảm doanh số bán dầu. Yếu tố tiếp theo là việc tự do hóa thương mại đã làm giảm nguồn thu từ thuế xuất nhập khẩu. Cuối cùng là những thay đổi chính sách thuế khác để đẩy mạnh đầu tư và tăng trưởng, ví dụ như cắt giảm thuế thu nhập doanh nghiệp và các ưu đãi để thu hút vốn đầu tư FDI. Tuy nhiên, ông lạc quan về tiềm năng cải thiện thu ngân sách của Việt Nam, chính phủ vẫn còn khả năng để nâng cao hiệu quả hệ thống.
Ông Sebastian Eckardt cảnh báo nếu tiếp tục cắt giảm đầu tư mà không cải cách thì tăng trưởng kinh tế sẽ bị ảnh hưởng xấu.
T.S

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ba yếu tố ảnh hưởng đến việc thu thuế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO