Những siêu phẩm của bậc thầy nhiếp ảnh

04/02/2010 09:21

Nhiếp ảnh gia lừng danh Dennis Stock vừa qua đời vào ngày 13/1/2010 tại New York. Stock, 81 tuổi, đã để lại không ít các bức ảnh chụp chân dung những ngôi sao Hollywood.

Những siêu phẩm của bậc thầy nhiếp ảnh

Nhiếp ảnh gia lừng danh Dennis Stock vừa qua đời vào ngày 13/1/2010 tại New York. Stock, 81 tuổi, đã để lại không ít các bức ảnh chụp chân dung những ngôi sao Hollywood - đáng chú ý nhất là bức ảnh JamesDean - nhạc sĩ jazz, cùng với những ngôi sao nhạc rock nổi lên trong kỷ nguyên phim Woodstock.

Bức ảnh: The Observer. Một cô gái khiêu vũ tại lễ hội Rock trên bãi biển Venice năm 1968 (Ảnh: Dennis Stock / Magnum)

Sinh năm 1928 tại New York và lớn lên tại nam Bronx, sự nhạy bén trong nhiếp ảnh đáng ngưỡng mộ của Stock lần đầu tiên nhận được sự chú ý trên toàn nước Mỹ khi ông 23 tuổi, với giải nhất trong cuộc thi Nhiếp ảnh gia trẻ của tạp chí Life.

Bức ảnh: Cattle Call. (Ảnh: Dennis Stock / Magnum)

Cuộc thi vẻ đẹp cho thú nuôi trong Hội chợ bang Iowa tại Des Moines, năm 1965. Ấn tượng với những bức ảnh của ông trên tạp chí Life, Robert Capa đã mời nhiếp ảnh gia trẻ tuổi tham gia Hợp tác nhiếp ảnh Magnum (Magnum Photography Cooperative)năm 1951. 60 năm trong nghề, Stock đã phản ánh được những đổi thay trong đời sống nước Mỹ, ghi lại một số nhân vật từng được mến mộ nhất.

Bức ảnh: Way Out West. (Ảnh: Dennis Stock / Magnum)

Năm 1968, Dennis Stock sống tại Hollywood, nơi ông được truyền cảm hứng từ California và những gì ông gọi là "chủ nghĩa siêu thực cuộc sống thường ngày". Trong chuyến đi 5 tuần vòng quanh bang này, Stock đã chụp được những bức ảnh êm đềm, và thường hài hước, về văn hóa của vùng duyên hải miền tây. Kết quả đạt được là cuốn sách ’The California Trip’.

Bức ảnh: Miles Davis. (Ảnh: Dennis Stock / Magnum)

Nhà phê bình và nhà văn tiểu luận Ralph Pomeroy từng viết về Stock rằng, ông "đã thành công trong việc gợi nên một thứ nhạc jazz mà không cần sự hỗ trợ của âm thanh".

Bức ảnh: Big Easy. (Ảnh: Dennis Stock / Magnum)

Giữa năm 1957 và năm 1960, Stock đã chụp nhiều bức ảnh về văn hóa Jazz và các nhạc sĩ, biên soạn những hình ảnh lại thành cuốn sách Jazz Street. Người thổi kèn Trompet và ca sĩ Ernest Miller (với biệt danh Kid Punch Miller) trở về nhà tại New Orleans vào lúc 6 giờ sáng.

(Ảnh: Dennis Stock / Magnum)

Tổng thống Lyndon B Johnson cưỡi con ngựa "Lady B" trên nông trại của mình ở Texas năm 1963.

Bức ảnh: Auteur. (Ảnh: Dennis Stock / Magnum)

Đạo diễn Roman Polanski trong công viên Tuileries tại Paris năm 1961.

Bức ảnh: Lady in Lace. (Ảnh: Dennis Stock / Magnum)

Diễn viên Katherine Hepburn trong bộ phim Long Day’s Journey Into Night, 1961 (Ngày dài đi vào đêm).

Bức ảnh: Blonde Gaze. (Ảnh: Dennis Stock / Magnum)

Diễn viên Marilyn Monroe đang nhìn xa xăm trong bộ phim Desiree năm 1954.

Bức ảnh: The Chairman of the Board. (Ảnh: Dennis Stock / Magnum)

Diễn viên Frank Sinatra năm 1954.

Bức ảnh: New York on her Mind. (Ảnh: Dennis Stock / Magnum)

Diễn viên Audrey Hepburn trong khi làm phim Sabrina năm 1954.

Bức ảnh: East of Eden (Ảnh: Dennis Stock / Magnum)

Tháng 1/1955, Stock gặp James Dean khi còn chưa nổi danh tại bữa tiệc ở Hollywood. Cảm nhận được phẩm chất đặc biệt của diễn viên này, Stock đã đồng hành cùng anh trong chuyến đi tới quê hương ở Dean ở bang Indiana, và sau đó tiếp tục tới New York City. Stock sau đó nói về chuyến đi như một trải nghiệm "đáng nhớ" và "đầy cảm xúc".

Bức ảnh: The World Through His Lens. (Ảnh: Dennis Stock / Magnum)

Giữ chiếc máy ảnh trước mặt, Dennis Stock đứng trước nhiếp ảnh gia Andreas Feininger năm 1951. Stock từng nói rằng ông ’được đặc ân quan sát phần lớn cuộc sống này qua chiếc máy ảnh của mình".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những siêu phẩm của bậc thầy nhiếp ảnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO