10 vụ phun trào núi lửa ấn tượng nhất

21/05/2010 00:02

Các dòng nham thạch đỏ rực phun ra từ miệng núi lửa tạo nên những cảnh tượng thiên nhiên ngoạn mục. Dưới đây là 10 vụ núi lửa phun trào ấn tượng nhất thế giới.

10 vụ phun trào núi lửa ấn tượng nhất

Các dòng nham thạch đỏ rực phun ra từ miệng núi lửa tạo nên những cảnh tượng thiên nhiên ngoạn mục. Dưới đây là 10 vụ núi lửa phun trào ấn tượng nhất thế giới.

1. Kilauea (Hawaii)

Kilauea là một trong những gọn núi lửa hoạt động thường xuyên nhất trên thế giới. Núi lửa này đã liên tục phun trào nham thạch kể từ năm 1983.

2. Etna (Italia) 

Là núi lửa cao nhất và hoạt động tích cực nhất châu Âu, Etna nằm trên hòn đảo Sicilia thuộc miền nam Italia. Núi lửa này chưa bao giờ ngừng phun trào trong 2.000 năm qua và đợt phun trào gần đây nhất diễn ra tháng 4/2010. Một điều thú vị là Etna còn nhả khói hình vòng tròn, với mỗi vòng khói kéo dài 15 phút mới tan.

3. Nyamulagira (Cộng hoà dân chủ Congo)

Núi lửa Nyamulagira toạ lạc tại Cộng hoà Dân chủ Congo. Kể từ những năm 1980, núi lửa này đã phun trào hơn 30 lần. 

4. Sakurajima (Nhật Bản)

Sakurajima, nằm ở phía nam đảo Kyushu, là một trong những núi lửa hoạt động thường xuyên nhất Nhật Bản. Tham nhạch chảy ra từ đợt phun trào năm 1914 đã khiến hòn đảo này được nối liền với bán đảo Osumi. Hoạt động núi lửa của Sakurajima hiện vẫn tiếp diễn, nhả ra một lượng tro bụi lớn bao trùm lên các khu vực lân cận. 

5. Erebus (Nam Cực)

Cao 3.794m so với mực nước biển, đỉnh Erebus tại Nam Cực là núi lửa hoạt động hoạt động thường xuyên nhất ở phía nam của Trái đất. Núi lửa này được xem là hoạt động liên tục kể từ năm 1972. Nó chứa đựng một hồ nham thạch vốn là một trong 5 hồ nham thạch tồn tại lâu nhất thế giới. 

6. Chaiten (Chile)

Sau khi ngủ yên 9.500 năm, núi lửa Chaiten đã hoạt động trở lại từ tháng 5/2008 và đang tiếp tục hoạt động. Chaiten có thể nhả khói bụi bay cao tới 30.000m. 

7. Krakatoa (Indonesia)

Krakatoa là hòn đảo núi lửa tại eo biển Sunda nằm giữa đảo Java và Sumatra tại Indonesia. Đợt phun trào nổi tiếng nhất của núi lửa này tạo ra một loạt vụ nổ lớn trong 2 ngày 26-27/8/1883 và được xếp vào các sự kiện núi lửa phun trào mạnh nhất trong lịch sử hiện đại. 

8. Tungurahua (Ecuador)

Núi lửa Tungurahua toạ lạc tại Cordillera, miền trung Ecuador. Đây là một trong những núi lửa nguy hiểm và hoạt động thường xuyên nhất nước này. Mỗi lần phun trào thường đi kèm với các trận lở đất lớn và lũ lụt. 

9. Mount Yasur (Vanuatu)

Yasur là núi lửa hoạt động thường xuyên nhất trên đảo Tanna của Vanuatu - quốc đảo thuộc tây nam Thái Bình Dương. Miệng núi lửa Yasur có hình tròn với đường kính 396m.

10. Eyjafjallajokull (Iceland)

Đợt phun trào mới nhất của núi lửa Eyjafjallajokull xảy ra hồi tháng 4 năm nay đã thu hút sự quan tâm của toàn thế giới và gây thiệt hại tài chính lớn đối với ngành công nghiệp và du lịch hàng không châu Âu. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
10 vụ phun trào núi lửa ấn tượng nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO