Ấn Độ đẩy mạnh xúc tiến đầu tư vào thị trường Việt Nam

Hồng Như| 04/01/2022 01:33

Trong chuỗi sự kiện chào mừng kỷ niệm 50 năm Thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Ấn Độ (1972 - 2022), Tổng lãnh sự quán Ấn Độ tại TP.HCM sẽ phối hợp với các tỉnh thành phía Nam và TP.HCM tổ chức 25 cuộc họp về xúc tiến đầu tư, 100 buổi xúc tiến thương mại và nhiều hoạt động khác thuộc 7 nhóm lĩnh vực trọng điểm.

Ấn Độ đẩy mạnh xúc tiến đầu tư vào thị trường Việt Nam

Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư

Với mối quan hệ ngoại giao 50 năm, Việt Nam và Ấn Độ có những kết nối và hợp tác trong nhiều lĩnh vực, song ông Madan Mohan Sethi - Tổng lãnh sự Ấn Độ tại TP.HCM thừa nhận, kết quả vẫn còn khiêm tốn. Ông nói: “Hiện chúng tôi đang tích cực cố gắng phối hợp với Trung tâm Xúc tiến đầu tư phía Nam thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức nhiều cuộc họp xúc tiến đầu tư để cung cấp cho các doanh nhân, doanh nghiệp (DN) Ấn Độ nhiều thông tin về thị trường Việt Nam. Bản thân tôi trong năm nay cũng sẽ tổ chức 25 cuộc họp xúc tiến đầu tư tại TP.HCM và các tỉnh thành phía Nam để đẩy mạnh vấn đề này”.

Để thúc đẩy mối quan hệ song phương, gắn bó trong quan hệ hợp tác giữa hai nước, đặc biệt là về thương mại và đầu tư, bà Trần Thị Hải Yến - Giám đốc Trung tâm xúc tiến đầu tư phía Nam đề xuất các chương trình đưa DN Việt Nam sang tham quan và giao lưu với các DN tại Ấn Độ, tổ chức các lớp đào tạo kỹ năng cho các cán bộ chuyên xúc tiến đầu tư, dạy tiếng anh cho cán bộ công chức… Đặc biệt, bà Yến mong muốn Tổng lãnh sự quán có thể giúp kết nối các tỉnh thành khu vực phía Nam với các bang của Ấn Độ.

IMG-0076-JPG-6444-1641281869.jpg

Toàn cảnh buổi họp báo của Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TP.HCM tổ chức sáng ngày 4/1/2022

Hiện có 6 - 7/29 tỉnh thành khu vực phía Nam có mối quan hệ với 6 -7 bang của Ấn Độ. Mục tiêu của Tổng lãnh sự quán Ấn Độ là kết nối tất cả 29 tỉnh thành với 29 bang của đất nước. Vì vậy, thời gian tới, Tổng lãnh sự và Trung tâm xúc tiến đầu tư phía Nam sẽ có các buổi làm việc và xây dựng kế hoạch cụ thể để hiện thực hóa các đề xuất.

“Cả hai nước, Việt Nam và Ấn Độ đều chia sẻ một tình hữu nghị bền chặt và tôi tin mối quan hệ của chúng ta ngày càng bền chặt theo thời gian. Tôi biết, mỗi nước có một thế mạnh ưu tiên và định hướng phát triển riêng, song tôi luôn đồng hành cùng Việt Nam, sẵn sàng kết nối và hợp tác với các cá nhân, tổ chức và DN vì lợi ích của cả hai bên” - ông Mohan Sethi chia sẻ.

Kết nối văn hóa Việt - Ấn

Trong chuỗi sự kiện chào mừng kỷ niệm 50 năm Thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Ấn nói riêng và kế hoạch năm 2022 nói chung của Tổng lãnh sự quán Ấn Độ, đơn vị này tập trung xây dựng và đề xuất kế hoạch hợp tác với Việt Nam trong 7 lĩnh vực. Đó là thương mại, đầu tư, giáo dục, chăm sóc sức khỏe - y tế, truyền thông báo chí, văn hóa và du lịch, đào tạo nguồn nhân lực.

IMG-0065-JPG-4107-1641281869.jpg

Ông Madan Mohan Sethi - Tổng lãnh sự Ấn Độ tại TP.HCM chia sẻ trong năm 2022 sẽ tổ chức nhiều sự kiện văn hóa tại Việt Nam

Trong đó, văn hóa và du lịch là lĩnh vực được chú trọng với nhiều sự kiện được tổ chức như triển lãm, ca múa, kịch, sân khấu, âm nhạc… Ông Mohan Sethi cho biết trong tháng 3/2022, Tổng lãnh sự quán Ấn Độ tại TP.HCM tổ chức Tuần lễ chiếu phim, hợp tác cùng Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (KHXH&NV - thuộc ĐHQG-HCM) tổ chức nhiều chương trình giao lưu văn hóa và tiếp tục tổ chức trại sáng tác tranh lần 2 với chủ đề “Mối quan hệ Ấn Độ - Việt Nam”. Triển lãm này được tổ chức lần đầu vào tháng 1/2021, phối hợp cùng Trường ĐH Mỹ Thuật TP.HCM.

TS. Hồ Minh Quang - Trưởng khoa Đông Phương học, Trường ĐH KHXH&NV, chia sẻ: “Việc phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tổ chức các hoạt động về văn hóa mang ý nghĩa quan trọng không chỉ đối với vấn đề ngoại giao của đất nước mà còn đối với các bạn sinh viên. Bởi đối tượng tham gia chính các hoạt động này là sinh viên, thông qua các hoạt động các bạn có cơ hội tham gia vào thực tiễn, thực hành các kiến thức đã học, có thể cảm thụ văn hóa nước bạn. Từ đó, nâng cao tri thức về văn hóa, kết nối sâu hơn mối quan hệ Việt - Ấn theo nhiều góc độ”.

Trong kế hoạch hoạt động sắp tới, khi tình hình dịch Covid-19 ổn định hơn, Tổng lãnh sự quán Ấn Độ tại TP.HCM tiếp tục đẩy mạnh việc kết nối và hợp tác du lịch tại các địa điểm du lịch nổi tiếng như Phú Quốc, Nha Trang, Vũng Tàu…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ấn Độ đẩy mạnh xúc tiến đầu tư vào thị trường Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO