Vượt trên khủng hoảng

KHÔI ANH| 05/12/2009 08:17

Kinh tế thế giới suy thoái khiến ngành hàng không quốc tế bị lỗ đến 11 tỷ USD, nhưng khi năm 2009 kết thúc, có một vài điểm đến thực sự không hề bị ảnh hưởng bởi tình trạng suy thoái này.

Vượt trên khủng hoảng

Kinh tế thế giới suy thoái khiến ngành hàng không quốc tế bị lỗ đến 11 tỷ USD, nhưng khi năm 2009 kết thúc, có một vài điểm đến thực sự không hề bị ảnh hưởng bởi tình trạng suy thoái này.

Ở tít trên vùng cao giá lạnh Hy Mã Lạp Sơn, nhưng chỉ trong 9 tháng năm nay, Tây Tạng đã đón tiếp 4,75 triệu lượt du khách. Đây là một kỷ lục mà cả đến chính quyền Bắc Kinh cũng ngỡ ngàng. Du khách người Tây Tạng và người ngoại quốc chi tiêu gần bốn tỷ nhân dân tệ (khoảng 580 triệu USD), trong đó một khoản tiền không nhỏ được rót trực tiếp vào hơn 10.000 gia đình Tây Tạng đã biến nhà của họ thành không gian “giống như nhà mình” (homestay) cho du khách đến từ phương xa.

Một trong những nguyên nhân giải thích vì sao năm nay Tây Tạng đón được nhiều khách là Hãng Hàng không Quốc gia Trung Quốc (Air China) đã mở đường bay trực tiếp nối liền Bắc Kinh với Lhasa.

Tuy bị không ít chuyên gia tiếp thị, quảng bá du lịch chê bai, nhưng rõ ràng khẩu hiệu du lịch của Hàn Quốc “Korea sparkling” (Hàn Quốc lấp lánh) đã sinh trái ngọt. Tính từ đầu năm đến trung tuần tháng 11/2009, Hàn Quốc đã đón bảy triệu lượt du khách, lập kỷ lục tăng 16% so với cùng thời gian năm 2008. Đây là con số rất đáng nể, vì trong khi đó, số du khách quốc tế đến hai nước gần kề lại giảm mạnh: Nhật giảm 25,3% và Trung Quốc giảm 14,2%.

Tổ chức Du lịch Hàn Quốc (KTO) tin rằng, khi năm 2009 kết thúc, số khách đến đất nước này sẽ đạt 7,8 triệu người. KTO kỳ vọng trong thời gian Năm Du lịch Hàn Quốc 2010 - 2012, mỗi năm Hàn Quốc sẽ đón tiếp 10 triệu khách quốc tế, nhiều nhất là du khách Trung Quốc, hạng nhì là du khách Nhật và hạng ba là du khách Mỹ. Thủ đô Seoul chắc chắn sẽ là điểm đến số một của Hàn Quốc vì năm 2010 thành phố này trở thành “Thủ đô thiết kế của thế giới”.

Một chuyện vượt trên khủng hoảng khác là chuyện đang xảy ra tại Campuchia. Lượng khách quốc tế đến thăm đất nước chùa tháp đã tăng mạnh trở lại kể từ tháng 9, nên khi năm 2009 kết thúc, có khả năng Campuchia đón được hai triệu khách (năm 2008 đã tiếp 2,13 triệu lượt khách) và sang năm 2010 thì lập kỷ lục thu hút được ba triệu lượt khách. Số tiền du khách chi tiêu khi thăm Campuchia có thể lên đến hai tỷ USD.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vượt trên khủng hoảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO