Vietnam Airlines sẽ mua A380

P.N.DŨNG| 30/11/2009 05:20

VNA không thể không có vài chiếc A380 trong đội máy bay dự kiến sẽ tăng thành hơn 110 chiếc vào năm 2015, khi mà các hãng bay lớn của các nước châu Á đều sử dụng A380...

Vietnam Airlines sẽ mua A380

Sáng 2/9/2007, sân bay quốc tế Nội Bài ở Thủ đô Hà Nội đã là điểm đến của một chiếc máy bay khổng lồ Airbus A380. Đó là một trong rất nhiều chuyến bay biểu diễn của A380 trước khi nó được đưa vào bay thương mại (đầu tiên là với Singapore Airlines, ngày 25/10/2007).

Chuyến bay ấy không chỉ minh chứng rằng các sân bay lớn của Việt Nam có khả năng đón nhận A380, mà còn là “bản tin” dự báo thị trường vận chuyển hàng không Việt Nam sẽ cần đến loại máy bay có sức chở lớn này. Hôm ấy, Phó chủ tịch kinh doanh Airbus tại châu Á và châu Phi Edouard Ullmo phát biểu rằng, “Chúng tôi cho rằng đến năm 2012, 2013, Vietnam Airlines sẽ cần loại máy bay hiện đại có sức chở từ 525 đến 853 hành khách này”. Một mô hình A380 sơn màu và logo Vietnam Airlines (VNA) đã được ông trao cho Phó tổng giám đốc kỹ thuật Nguyễn Văn Hưng của VNA.

Phó chủ tịch Airbus tặng mô hình A380 cho Phó tổng giám đốc VNA

Dự báo đã bước đầu trở thành thực tế vào ngày 12/11/2009. Nhân chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Pháp Francois Fillon, VNA đã ký một biên bản ghi nhớ cam kết mua thêm hai chiếc Airbus A350 XWB-900 và bốn chiếc A380. Hiện nay, giá trung bình một chiếc A380 là 327,4 triệu USD. Chiếc A380-800 nặng 567 tấn (trọng tải tối đa lúc cất cánh), dài 73m (hơn chiếc 747-400 khoảng hai mét) và sải cánh 80m (hơn chiếc 747-400 đến 15 mét). Tầm hoạt động của nó là hơn 15.000km.

Những chiếc A380 sơn màu xanh thẫm và logo sen vàng sẽ có thiết kế chỗ ra sao, gắn động cơ Rolls-Royce Trent 900 như của Singapore Airlines hay động cơ Engine Alliance GP7000 (của General Electric và Pratt & Whitney) như của Emirates Airlines, Air France; và khi nào sẽ nhận hàng; khai thác ở các đường bay nào… là những vấn đề đang được cân nhắc.

Việc VNA mua A380 là hoàn toàn hợp lý, vừa giảm chi phí khai thác vừa góp phần bảo vệ môi trường thiên nhiên. Vì hiện nay, chỉ riêng đường bay Hà Nội-TP.HCM, mỗi ngày đã có từ bảy đến chín chuyến, mùa cao điểm có đến hơn chục chuyến, khai thác bằng các loại máy lớn như Airbus A330, Boeing 777-200 lẫn máy bay cỡ trung Airbus A320/A321.

Sử dụng A380 ở tuyến bay có lưu lượng hành khách dồi dào này sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu, giảm lượng khí thải, giảm số giờ lao động của phi công và tiếp viên hàng không, giải tỏa sân bay khỏi áp lực quá tải. Về cơ sở hạ tầng, tuy hiện nay các đường băng của Nội Bài và Tân Sơn Nhất đều có thể tiếp nhận loại máy bay khổng lồ có trọng tải hơn 500 tấn, nhưng trong các kế hoạch mở rộng sân bay Nội Bài và xây dựng sân bay quốc tế Long Thành đều có phần thiết kế cổng ra máy bay riêng cho A380.

Mặt khác, VNA không thể không có vài chiếc A380 trong đội máy bay dự kiến sẽ tăng thành hơn 110 chiếc vào năm 2015, khi mà các hãng bay lớn của các nước châu Á đều sử dụng A380. Hiện mới chỉ có Singapore Airlines và Qantas Airways (Úc) khai thác thương mại loại máy bay này, nhưng không bao lâu nữa sẽ có thêm các hãng China Southern Airlines (Trung Quốc, năm chiếc), Kingfisher Airlines (Ấn Độ, năm chiếc), Korean Air (Hàn Quốc, 10 chiếc), Malaysia Airlines (sáu chiếc), Thai Airways International (Thái Lan, sáu chiếc). Có A380, Vietnam Airlines sẽ có thêm lực cạnh tranh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vietnam Airlines sẽ mua A380
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO