Sinh nhật thứ 75 của Nhà đá

05/09/2009 07:21

San Francisco có nhiều di tích, cảnh quan góp phần giúp nó trở thành một trong những điểm đến hàng đầu ở Mỹ, một di tích có hấp lực mạnh ở thành phố này chính là pháo đài Alcatraz...

Sinh nhật thứ 75 của Nhà đá

San Francisco có nhiều di tích, cảnh quan góp phần giúp nó trở thành một trong những điểm đến hàng đầu ở Mỹ, khoản tiền thuế mà ngành du lịch góp cho San Francisco trong năm 2008 lên đến hơn nửa tỷ USD. Và một di tích có hấp lực mạnh ở thành phố này chính là pháo đài Alcatraz, chiếm lĩnh trọn một hòn đảo ở trên vịnh San Francisco.

Trên đảo này đã diễn ra một lễ mừng sinh nhật rất đặc biệt vào ngày 9/8/2009. Đó là sinh nhật thứ 75 của Alcatraz trong vai trò nhà tù liên bang. Đúng vậy, sở dĩ Alcatraz có hấp lực mạnh đối với du khách quốc tế là vì từ năm 1934 đến năm 1963, nó từng là nơi giam cầm tội phạm. Nhà tù mang biệt danh The Rock (Nhà đá, phim cùng tên với diễn xuất của Nicolas Cage) này nổi tiếng bất khả xâm phạm - như pháo đài cổ cùng tên ở Tây Ban Nha thời xưa - vì tù nhân hoàn toàn bị cô lập với thế giới bên ngoài, không có radio, sách báo, và nước biển quanh đảo là giang sơn của cá mập. Cư dân của Alcatraz là những sĩ quan cai ngục và gia đình của họ. Những đứa trẻ lớn lên ở nhà tù này hợp thành nhóm gọi là Island Gang (Băng đảo).

Ban đầu, Alcatraz là một pháo đài, sau đó trở thành trại kỷ luật quân sự và đến năm 1934 thì được bàn giao cho Văn phòng quản lý các nhà tù. Đó là thời cao trào của chiến dịch chống phá các băng đảng tội ác. Chuyến tàu đầu tiên chở 24 tên tội phạm từ nhà tù liên bang McNeil Island, gần Seattle, đến Alcatraz ngày 11/8/1934. Mười một ngày sau lại có một đoàn 53 phạm nhân khác được chở đến từ một nhà tù ở Atlanta, trong số đó có cả trùm găngtơ Chicago Al Capone bị kết án 11 năm tù vì tội trốn thuế (nhân vật trong phim The untouchables rất hay, được dựng cách nay hơn 20 năm, với diễn xuất của Sean Connery, Robert de Niro và Kevin Costner). Điều không ngờ là Al Capone lại trở thành một phạm nhân kiểu mẫu, chơi đàn banjo trong ban nhạc của nhà tù.

Alcatraz không thực sự bất khả xâm phạm, vì vào năm 1962 đã có ba phạm nhân đào thoát thành công (sự việc được mô tả lại trong phim Escape from Alcatraz với tài tử Clint Eastwood). Nằm giữa biển và gió bão, Nhà đá này ngốn nhiều tiền bảo quản nên năm 1963, Bộ trưởng Tư pháp Robert Kennedy ra lệnh đóng cửa, 27 phạm nhân cuối cùng rời khỏi Alcatraz ngày 21/3/1963. Từ năm 1973 trở đi, Alcatraz trở thành một điểm tham quan thu hút du khách gần xa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sinh nhật thứ 75 của Nhà đá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO