Quý bà Champagne thế kỷ XXI

Phi Tuấn| 24/08/2019 06:00

Trong lịch sử vang sủi tăm với danh thơm toàn cầu là Champagne đã có vài quý bà ở vai trò nhà lãnh đạo sản xuất. Đó là những “bà góa” Clicquot, Bollinger, Henriot, Laurent-Perrier, Pommery. Và không ngờ, thế kỷ XXI cũng có một quý bà Champagne đáng khâm phục.

Quý bà Champagne thế kỷ XXI

Chiều cuối tuần, trong một nhà hàng nho nhỏ ở đường Tú Xương, quận 3, TP.HCM, một nhóm quý ông yêu thích Champagne đã “lịm người” khi thưởng thức chai Femme de Champagne niên vụ 1996. Nó tỏa mùi hương rất nhẹ nhàng và quyến rũ thật sâu vì đã được cất giữ trong hầm tối suốt 21 năm. Nhân vật chính làm chai Champagne này tỏa hương chính là một quý bà Champagne của thế kỷ XXI - Carol Duval-Leroy.

Mọi sự khởi đầu như một câu chuyện cổ tích. Vào năm 1859, tại làng Vertus vùng Champagne bên Pháp, lúc ấy chưa phân loại chính thức về sâm banh nhưng danh tiếng của sâm banh sản xuất bởi nhà làm vang Duval Leroy đã rất lẫy lừng - kết quả từ sự hợp tác giữa ông Armand Edouard Leroy và ông Jules Duval. Rồi Henri Jules Duval - con trai của ông Jules kết hôn với cô nàng Louise Eugénie Leroy - con gái của ông Edouard. Từ cuộc hôn nhân này, năm 1886, Raymond Duval Leroy ra đời.

Năm 1985, Jean Charles - cháu nội của Raymond tiếp quản công ty sâm banh Duval Leroy nhưng không may là Jean Charles Duval-Leroy qua đời vì bệnh ung thư vào năm 1991 lúc mới 39 tuổi, để lại người vợ Carol Duval-Leroy, 35 tuổi với ba con trai là Julien, Charles và Louis, tám, sáu, bốn tuổi và một công ty. Vài ngày trước khi mất, Jean Charles đã bắt vợ hứa sẽ chăm sóc công ty và giữ trong tay gia đình cho đến khi bà có thể chuyển nó cho các con trai.

Carol Duval-Leroy là một trong những CEO năng động nhất ở Champagne. Bà đã nhận được hai huy chương cao quý của Pháp và Đức là Légion d Honneur và Order of Leopold. Mặc dù lịch sử của sâm banh được đánh dấu bởi một số góa phụ như bà Clicquot, bà Pommery và bà Perrier, nhưng bà góa Carol Duval-Leroy là một phụ nữ hiện đại. Năm 2007, bà được bầu làm người đứng đầu Hiệp hội Những nhà sản xuất vang vùng Champagne - một tổ chức ngành nghề rất quan trọng.

c-02-1453-1566622811.jpg

Bà Carol Duval-Leroy - huyền thoại của dòng vang sủi tăm ở TK XXI. Ảnh: Getty Images

Quyết định đầu tiên của bà là tìm một tên mới cho dòng sâm banh uy tín được hình dung bởi người chồng quá cố. Bà quyết định gọi chai sâm banh ấy là Femme de Champagne (Người phụ nữ của Champagne) như một lời nhắc nhở về bản sắc mới của công ty. Công ty được điều hành bởi một người phụ nữ, và đuơng nhiên sâm banh làm ra có thể được coi là vang sủi đầy chất nữ tính. Được làm từ 85% nho chardonnay và 15% nho pinot noir, trồng độc quyền ở các thửa nho chất lượng số 1, chai Femme de Champagne thường được mô tả là một loại sâm banh thanh lịch và tinh tế.

Quyết định thứ hai của bà Carol Duval-Leroy là tạo ra một vị trí mới trong công ty. Sandrine Logette-Jardin 23 tuổi, người vừa hoàn thành bằng cấp khoa chuyên gia vang, đã trở thành người đứng đầu của bộ phận kiểm soát chất lượng. Chỉ sau ba năm, sự lựa chọn này đã được đền đáp. Năm 1994, Duval-Leroy trở thành nhà đầu tiên của sâm banh được cấp chứng nhận ISO 9002. Mười một năm sau, vào năm 2005, Sandrine Logette-Jardin trở thành nghệ nhân làm sâm banh chính (chef de cave) của nhà Duval-Leroy, là người phụ nữ đầu tiên giữ một vị trí như vậy ở vùng Champagne. Vào năm 2013, Carol Duval-Leroy đã được tạp chí chuyên vang rất có uy tín tại Pháp là Revue du Vin de France bình chọn là người phụ nữ có ảnh hưởng nhất ở vùng Champagne.

Thế giới vang vùng Champagne là một không gian khép kín, một người phụ nữ như bà Carol được xem lúc ban đầu như một “kẻ xa lạ” vì bà sanh ra tại Bruxelles, Bỉ. Nhưng bây giờ bà là một quý bà Champagne không hề xa lạ trong kho kiến thức của những người yêu thích Champagne. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Quý bà Champagne thế kỷ XXI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO