ITE 2009: Tiếp tục quảng bá “Ba quốc gia một điểm đến”

NGUYỄN ANH| 01/10/2009 07:33

Cơ hội du lịch xuyên suốt ba nước VN, Lào, Campuchia với thông điệp đã nghe từ năm 2007 - “Ba quốc gia một điểm đến”, tiếp tục là đề tài nổi bật ở ITE 2009...

ITE 2009: Tiếp tục quảng bá “Ba quốc gia một điểm đến”

Cơ hội du lịch xuyên suốt ba nước VN, Lào, Campuchia với thông điệp đã nghe từ năm 2007 - “Ba quốc gia một điểm đến”, tiếp tục là đề tài nổi bật ở Triển lãm Du lịch quốc tế TP.HCM lần thứ năm (ITE 2009), diễn ra trong các ngày đầu tháng 10/2009.

Dự án lớn này sẽ thu hút nhiều du khách quốc tế hơn nữa trong những năm tới khi ngành công nghiệp không khói ba nước VN, Lào và Campuchia đã cam kết hợp tác chặt chẽ với Nhật, quốc gia nổi tiếng là “xuất khẩu du khách”. Cục Du lịch Nhật (JTA) cho biết, đối với nhiều công dân Nhật, ba quốc gia Đông Nam Á này hiện là thị trường du lịch hấp dẫn nhất, vì cộng chung có gần chục địa danh đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới. Và Tokyo đã đồng ý hợp tác giúp ba nước quảng bá, thông qua việc trực tiếp tài trợ kinh phí cho một số dự án phát triển du lịch.

Ngoài ba điểm đến này, còn có 29 dự án du lịch ở khu vực sông Mê Kông đang được triển khai với sự hợp tác tài trợ của Ngân hàng Phát triển Châu Á. Đó là chiến dịch Khám phá Mê Kông, Năm du lịch hạ lưu Mê Kông 2009-2010..., và Diễn đàn Du lịch Mê Kông sẽ được tổ chức tại Campuchia trong năm 2010. Gần hơn, vào tháng 12/2009 có sự kiện Những ngày Văn hóa và Du lịch Mê Kông - Nhật tại Cần Thơ.
“Chúng tôi đã khẳng định hợp tác hết mình với hai nước bạn VN và Lào để chương trình Ba quốc gia một điểm đến thành công. Du khách quốc tế chỉ cần một visa vào một nước thì có thể du lịch khám phá xuyên suốt hai nước kia. Những năm qua, rất nhiều khách Nhật bay đến VN và sau đó đi tiếp sang đất nước chúng tôi. Đây là một trong những lý do Chính phủ Campuchia đã chọn Vietnam Airlines làm đối tác khi thành lập hãng bay Cambodia Angkor Air”, ông So Mara, Quốc vụ khanh phụ trách du lịch Campuchia nói với phóng viên Báo Doanh Nhân Sài Gòn.

Để chương trình này phát triển, từ đầu năm 2008, Campuchia đã miễn visa nhập cảnh cho công dân 5 nước Đông Nam Á, gồm VN, Lào, Malaysia, Philippines và Singapore. Kết quả là trong bảy tháng đầu năm 2009, Campuchia đã đón hơn 1,1 triệu lượt du khách quốc tế và có khả năng đạt mục tiêu đón 2,25 triệu lượt khách trong năm 2009 (năm 2008 đã đón 2,2 triệu khách).

Tuy quyết định miễn trừ visa này dẫn đến giảm thu ngoại tệ (từ đầu năm 2008 đến hết nửa đầu năm 2009 bị thiệt 14,1 triệu USD), nhưng Campuchia khẳng định sẽ tiếp tục áp dụng chính sách này cho công dân Thái Lan kể từ năm 2010, và đến năm 2015 thì mở rộng cho công dân các nước thành viên ASEAN còn lại, gồm Brunei, Myanmar và Indonesia.

Đất nước Triệu voi cũng đang ráo riết thực hiện “Ba quốc gia một điểm đến” vì muốn đạt được cột mốc thu hút hơn một triệu du khách quốc tế vào năm 2010. “Chúng tôi sẽ vừa phát triển du lịch, vừa nỗ lực bảo tồn di tích, cảnh quan thiên nhiên để lợi ích mà du lịch mang lại sẽ đến được với người dân, cộng đồng địa phương và không quên lợi ích cho chính du khách” - ông Soukeseum Bodhisane, Phó chủ tịch Cục Du lịch Quốc gia Lào cho biết. “Thời kinh tế suy thoái, để có nhiều du khách, câu trả lời của chúng tôi là tích cực hợp tác với ngành du lịch của VN và Campuchia. Chúng tôi sẽ bàn chuyện đẩy mạnh “Ba quốc gia một điểm đến” tại ITE 2009”, ông Soukeseum Bodhisane nói tiếp.

Tuy mở cửa đón khách du lịch chậm hơn nhiều nước Đông Nam Á nhưng Lào lại giỏi phát triển du lịch bền vững, bảo vệ môi trường, nên mới đây được nhận giải Spotlight Du lịch Planeta. Đây là lần thứ ba liên tiếp Lào được vinh dự này.

Tổng giám đốc Công ty Tiếp thị du lịch Nhật Masato Takamatsu nói rằng: “So với nhiều thành phố, khu nghỉ mát khác ở châu Á, Mê Kông là điểm đến sinh lãi cao hơn cho các DN du lịch lữ hành". Theo vị tổng giám đốc này, nếu như các tỉnh, thành VN, Campuchia, Lào ở hạ lưu sông Mê Kông có nhiều nhà vệ sinh sạch sẽ, an toàn thì chắc chắn đón được một lượng lớn hơn du khách Nhật. “Phụ nữ Nhật có khuynh hướng tránh đi du lịch những nơi nào thiếu nhà vệ sinh”, ông cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
ITE 2009: Tiếp tục quảng bá “Ba quốc gia một điểm đến”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO