A’Driane Nieves: Vẽ tranh để chữa lành

Hồng Như| 20/07/2021 06:00

A’Driane Nieves không theo học trường nghệ thuật và cũng chưa bao giờ mơ ước trở thành họa sĩ, nhưng vì một chướng ngại tâm lý sau sinh, cô chọn vẽ tranh để trị liệu. Và đó là bước ngoặt trong sự nghiệp của cô.

A’Driane Nieves: Vẽ tranh để chữa lành

Nữ hoạ sĩ A’Driane Nieves

“Tôi yêu thích công việc sáng tạo nhưng mơ ước của tôi là trở thành nhà văn”, A’Driane Nieves chia sẻ với CNN. Tuy nhiên, kế hoạch này đã hoàn toàn thay đổi khi cô đối diện với chứng rối loạn lưỡng cực sau sinh. Năm 2010, sau khi sinh đứa con thứ hai, Nieves trải qua các triệu chứng trầm cảm và lo lắng nghiêm trọng. Tim đập nhanh, đổ mồ hôi nhiều và cảm giác dần xa cách con trai đã nhấn chìm cô trong mệt mỏi.

Nieves áp dụng nhiều phương pháp điều trị, một số triệu chứng được cải thiện nhưng tâm trạng của cô vẫn dao động giữa các thái cực. Nieves nói: “Vấn đề lên đỉnh điểm khi tôi bắt đầu có ý định tự tử. Lúc ấy tôi biết mình cần tìm một liệu pháp chữa lành tốt hơn là dùng thuốc”.

Phong-ve-tranh-cua-ADriane-Nie-3073-6004

Phòng vẽ tranh của Nieves

Một hôm, Nieves tìm thấy lọ sơn và tấm vải. Cô đổ sơn lên tấm vải và dùng tay di chuyển, tạo thành những mảng màu thú vị. Cô cảm thấy nhẹ nhõm. Đó là khoảnh khắc thay đổi cuộc đời Nieves. Vẽ tranh không chỉ trở thành liệu pháp chữa bệnh mà còn mở đầu sự nghiệp hội họa của Nieves.

Năm 2012, Nieves bắt đầu vẽ tranh. Hiện tại cô đã có hơn 1.000 bức tranh trừu tượng trong bộ sưu tập với chất liệu chủ yếu là sơn acrylic, than chì, nước sơn tường, phấn màu và vải mềm. Tất cả được xử lý tinh tế và kết hợp hài hòa theo cảm xúc của người vẽ. Một số bức tranh bắt đầu bằng nền màu xám rồi đồng nhất các nhóm màu đỏ, cam, vàng phía trên thể hiện sự mãnh liệt, dứt khoát.

Tranh-1-3550-1626770318.jpg

"Roost II". Tranh được vẽ bằng sơn Acrylic trên nền vải thô

Một số khác, Nieves phủ lớp sơn acrylic nặng lên trên tác phẩm như một lời ca ngợi về tính vật lý của hội họa, cả bức tranh như một vật thể sống động. Các lớp sơn phản ánh một cuộc “khai quật” đủ loại, hoang vu và hỗn loạn, chứa đầy niềm tha thiết khám phá. Cô nói: “Vẽ tranh là cách tôi thể hiện bản thân. Nó luôn mang lại cho tôi cảm giác tự do và được là mình”.

Tranh-2-4489-1626770318.jpg

"Formation Print". Tranh được vẽ bằng sơn Acrylic và than củi trên nền vải bông

Năm 2018, A’Driane Nieves thành lập tổ chức phi lợi nhuận Tessera Arts Collective, vừa để quảng bá tác phẩm, vừa hỗ trợ những nữ họa sĩ da màu, đặc biệt là những người có trở ngại về tâm lý nhưng yêu thích hội họa. Tessera cung cấp cơ hội, tài nguyên và chương trình triển lãm để các họa sĩ có môi trường sáng tạo và được công nhận thành quả. 

Nieves tin rằng, việc sáng tạo và nghệ thuật thị giác nói chung, tranh trừu tượng nói riêng đóng vai trò là chất xúc tác cho sự phát triển cá nhân và tác động đến xã hội, đồng thời trao quyền cho cá nhân khiếm khuyết nói lên suy nghĩ của họ.

Tranh-3-2893-1626770319.jpg

"All The Women and Girls I've Been Are Silenced No More Painting". Sơn Acrylic trên vải mềm

“Tôi muốn khuyến khích bất kỳ ai đang sống với chứng rối loạn lưỡng cực hãy đối xử tốt với bản thân, thực hành lòng từ bi và hãy nhớ rằng bạn xứng đáng. Bạn có quyền sống một cuộc sống đầy đủ, khỏe mạnh và tự do sáng tạo ngay cả khi sức khỏe không tốt”, Nieves bày tỏ. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
A’Driane Nieves: Vẽ tranh để chữa lành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO