Vướng giấy đi đường, VCOSA gửi văn bản khẩn "cầu cứu"

Phan Nhung| 23/08/2021 09:31

Đại diện Hiệp hội Bông Sợi Việt Nam (VCOSA) cho biết mặc dù đã cập nhật văn bản số 2796/UBND-VX, ngày 21/8/2021 về tăng cường kiểm soát các nhóm đối tượng được phép lưu thông trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội của UBND TP.HCM do Phó Chủ tịch Lê Hòa Bình ký vào ngày 21/8, nhưng nhiều DN đã không kịp hoàn tất thủ tục xin cấp giấy đi đường.

dscf1156-156904329207970061543-4279-4146

Xưởng của một DN Bông sợi (nhà máy sợi Đức Quân) Ảnh minh họa: Vietnambiz

Hiện, để cấp giấy đi đường cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu, Sở Công Thương yêu cầu các DN phải xuất trình được hồ sơ xuất nhập khẩu trong thời gian giãn cách từ ngày 23/8 đến 06/9/2021, tuy nhiên vào sáng ngày 23/8/2021, nhiều DN sợi trên địa bàn TP.HCM đã không thể hoàn tất thủ tục xin cấp giấy đi đường theo quy định mới này. 

Đại diện VCOSA cho rằng quy định hồ sơ hàng đi và đến trong khung thời gian như vậy chưa hợp lý, vì theo quy định thì DN được phép hoạt động tối đa 50% công suất. 

Văn bản của VCOSA trình bày để đảm bảo duy trì sản xuất, cán bộ nhân viên của DN cần thiết lưu thông trên đường đến các cơ quan khác nhau để hoàn thành nhiệm vụ bổ trợ sản xuất và xuất nhập khẩu mới kịp thời gian cho các đơn hàng xuất và nhập khẩu sắp tới (có thể lệch khỏi thời gian giãn cách nêu trên), nhưng DN sẽ không thể tiếp tục sản xuất nếu không được lưu thông và hệ quả là đơn hàng không đảm bảo được tiến độ giao theo cam kết, ảnh hưởng đến chuỗi sản xuất, bị hủy đơn hàng, phạt vi phạm hợp đồng, chi phí lưu kho lưu bãi tăng cao...

Chính vì vậy, VCOSA mong muốn báo cáo tình hình thực tế các DN gặp khó khăn khi thực hiện văn bản của UBND TP và có đề xuất, kiến nghị tới UBND TP.HCM cùng Sở Công Thương. Cụ thể:

1. DN có hoạt động xuất nhập khẩu được cấp giấy đi đường sớm để đảm bảo tiến độ giao hàng đã cam kết. Bất kể thời hạn giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu không rơi vào thời gian giãn cách từ 23/8 đến 06/9/2021.

2. Kiến nghị UBND TP.HCM và Sở Công Thương xem xét giao Ban Quản lý các KCX và KCN TP.HCM (HEPZA) phụ trách cấp giấy đi đường cho các đơn vị ở các KCN để tiết kiệm thời gian, thủ tục, dễ kiểm soát vì HEPZA hiện đã và đang quản lý DN, hiểu rõ hoạt động DN...

3. Xét tình hình thực tế sáng nay (23/08/2021) tại Sở Công Thương, DN nộp hồ sơ đến từ rất nhiều khu vực, trong khi chỉ có một nhân viên phụ trách 2-3 quận huyện, mất rất nhiều thời gian. Đề nghị Sở Công Thương xem xét và có phương án tạo điều kiện cho DN.

4. Tài xế lái xe hàng của công ty có QR code không thể lưu thông từ nhà tới bãi đậu xe. Kết quả là hoạt động của DN bị đình trệ.

5. Tạo điều kiện cho các công ty chuyển phát, bưu chính viễn thông hoạt động và lưu thông vì hàng hóa xuất nhập khẩu vẫn đang lưu thông mà không có chứng từ hoặc chứng từ không giao, nhập kịp thời khiến DN không thể giao, nhận hàng.

Cuối công văn, VCOSA khẩn thiết mong các cơ quan xem xét, hỗ trợ giúp các DN của VCOSA tháo gỡ khó khăn để an tâm duy trì sản xuất trong giai đoạn này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vướng giấy đi đường, VCOSA gửi văn bản khẩn "cầu cứu"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO