Chính sách mới

Sẽ bàn giao tuyến đường thủy nội địa quốc gia cho Hải Phòng trước ngày 2/9

Kim Ngân 04/08/2025 - 16:12

Thành phố Hải Phòng sẽ tiếp nhận quản lý, bảo trì toàn bộ tuyến đường thủy nội địa quốc gia trên địa bàn trước ngày 2/9/2025, theo cơ chế đặc thù được Quốc hội thông qua.

Thực hiện Nghị quyết số 226/2025 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù nhằm phát triển thành phố Hải Phòng, Bộ Xây dựng và UBND TP.Hải Phòng đã thống nhất phương án bàn giao công tác quản lý, bảo trì các tuyến đường thủy nội địa quốc gia trên địa bàn thành phố. Dự kiến việc bàn giao sẽ hoàn tất trước ngày 1/9/2025.

Theo Nghị quyết 226/2025, UBND TP. Hải Phòng được giao nhiệm vụ tổ chức quản lý, bảo trì các tuyến đường thủy nội địa quốc gia đi qua địa bàn; đồng thời quản lý hoạt động cảng, bến thủy nội địa trên các tuyến này. Đây được xem là bước đi quan trọng nhằm phân cấp, phân quyền mạnh mẽ hơn cho địa phương, góp phần phát huy hiệu quả khai thác hạ tầng giao thông thủy trong phát triển kinh tế biển và logistics.

cang-lach-huyen.jpg

Đặc biệt, ngân sách thành phố sẽ được hưởng 100% số thu từ phí, lệ phí liên quan đến các tuyến đường thủy và cảng, bến thủy nội địa. Hải Phòng cũng được phép sử dụng ngân sách Nhà nước cùng các nguồn vốn hợp pháp khác để đầu tư, duy tu, bảo trì hệ thống hạ tầng đường thủy, cảng và bến theo đúng quy định pháp luật.

Song song với việc tiếp nhận quản lý đường thủy, Bộ Xây dựng cũng đề nghị UBND thành phố chỉ đạo chủ đầu tư dự án tuyến đường sau bến cảng khu Lạch Huyện phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan như Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng, lực lượng cảnh sát giao thông và các doanh nghiệp đang khai thác các bến từ số 1 đến số 6 tại khu vực Cảng Lạch Huyện.

Các đơn vị cần khẩn trương xây dựng phương án điều tiết giao thông hợp lý cho phương tiện ra, vào cảng làm hàng, đảm bảo lưu thông an toàn, thông suốt. Đồng thời, thành phố cần nghiên cứu, đề xuất phương án đầu tư tuyến đường sau cảng giai đoạn tiếp theo nhằm gia tăng sức hút và tạo động lực phát triển cho khu bến Lạch Huyện - một trong những cảng nước sâu trọng điểm của quốc gia.

Liên quan đến tiến độ di dời khu bến cảng Hoàng Diệu để triển khai dự án xây cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận, Bộ Xây dựng yêu cầu Cục Đường sắt Việt Nam và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khẩn trương thực hiện thủ tục chuyển giao tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt cho thành phố quản lý. Đồng thời, tổ chức tháo dỡ đoạn đường sắt và ga đường sắt tại khu vực Cảng Hoàng Diệu nhằm phục vụ thi công đúng tiến độ.

Để đảm bảo không gián đoạn hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa truyền thống từng diễn ra tại cảng Hoàng Diệu, Cục Đường sắt Việt Nam cần đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thiện ga Vật Cách - điểm trung chuyển hàng hóa thay thế, đáp ứng kịp thời nhu cầu vận tải của doanh nghiệp.

Với việc chủ động tiếp nhận quản lý hạ tầng giao thông đường thủy và thúc đẩy tiến độ các dự án trọng điểm, Hải Phòng đang khẳng định vai trò trung tâm logistics, cảng biển lớn của khu vực phía Bắc, sẵn sàng đón bắt các cơ hội phát triển mới từ cơ chế đặc thù mà Quốc hội trao quyền.

Kim Ngân