Giới trẻ làm giàu nhờ TikTok

Start up - Ngày đăng : 00:00, 05/10/2021

Tun Phạm (Phạm Đức Huy) - TikToker sinh năm 1997, có thể kiếm được 13-17 triệu đồng một video trên nền tảng này. Đôi khi, một clip của Tun có thể mang về cho cậu 50 triệu đồng, theo 24h. Trung bình một tuần, chàng trai trẻ này bỏ túi đến 100 triệu đồng.
Giới trẻ làm giàu nhờ TikTok

Đoạn clip kéo dài chưa đến một phút với thu nhập khủng như Tun Phạm đã khiến giới trẻ đổ xô làm nội dung trên TikTok. Tất nhiên, để đạt được thu nhập khủng như vậy, họ phải sở hữu hơn triệu người dùng theo dõi.

Gobankingrates thống kê một TikToker có nhiều người theo dõi có thu nhập từ quảng cáo hay nhờ được quyên góp có thể mang về 200-5.000 USD/tháng. Nếu không đạt được con số 100 ngàn người theo dõi thì sẽ không kiếm ra tiền.

Hiện, Addison Rae Easterling là TikToker kiếm được nhiều tiền nhất trên thế giới, với khoảng 5 triệu USD mỗi năm. Addison tham gia TikTok từ những ngày đầu nền tảng này ra đời với nhãn hàng mỹ phẩm riêng và có đến 76.6 triệu người theo dõi.

Không chỉ là một chiếc clip

Số tiền kiếm được khủng như vậy tạo động lực cho giới trẻ toàn cầu “khởi nghiệp” với giấc mơ trở thành nhà sáng tạo nội dung. Thế nhưng để chạm được thị hiếu khán giả trẻ và trở thành người có sức ảnh hưởng (KOL), nhà sáng tạo nội dung phải làm nhiều hơn một chiếc clip.

Link bài viết

Trước khi xuất hiện trong vòng vài giây, một “ngôi sao” mới nổi phải xây dựng hình ảnh riêng, độc lạ để khán giả ghi nhớ thương hiệu cá nhân của mình. Có thể là một khuôn mặt đẹp, một người biết cách kể chuyện hay một bà mẹ bỉm sữa duyên dáng. Bạn là ai không quan trọng, quan trọng là bạn độc, lạ.

Tất cả các clip của TikToker được thực hiện theo tiêu chí hình ảnh xây dựng ban đầu. Khi đã sở hữu triệu view, các nhãn hàng sẽ tự động tìm đến. Công việc của TikToker lúc này là đánh giá sản phẩm, chia sẻ mẹo dùng hàng hóa hoặc đơn giản là tiếp tục làm các clip rồi chạy hình ảnh quảng cáo.

Khi TikToker kiếm được tiền, đồng nghĩa họ phải đầu tư để tăng giá trị hình ảnh, nội dung trước áp lực giữ view cũng như tìm hiểu các ràng buộc liên quan đến hợp đồng. Đây gần như là một vòng quay không ngừng nghỉ, càng nổi tiếng, tiền kiếm được càng nhiều thì công sức lao động bỏ ra cũng tỉ lệ thuận và mức độ đầu tư để làm đẹp, mua đạo cụ… cũng không hề kém.

1-Dan-thi-sinh-Fashion-Icon-ga-6819-7356

Dàn thí sinh Fashion Icon gây ấn tượng mạnh bởi cách phối đồ hiện đại với style thời trang mới lạ

TikToker Lê Thụy với gương mặt mụn lấm tấm hai bên má không nổi tiếng nhờ sắc đẹp mà nhờ phát âm tiếng Anh chuẩn và khiếu ăn nói hài hước. Ban đầu cô chỉ làm những clip nhỏ vì yêu thích nhưng để người xem không quên, cô phải làm ít nhất 3 clip/tuần. Với thu nhập 45 triệu/ tháng, cô gái sinh năm 2000 hiện đã tạm dừng các công việc khác để tập trung sản xuất nội dung.

Điều này cho thấy, các clip ngắn được các TikToker đăng tải không phải “làm chơi, ăn thật” như nhiều người vẫn tưởng mà họ phải làm hết công suất. Trước áp lực cạnh tranh, không ít TikToker bị các đối thủ thuê người bêu xấu là sao chép nội dung, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh.

Vòng tròn hưởng lợi

Với áp lực giữ view hay thu nhập từ quảng cáo, nhiều TikToker phải mua lượt view bằng cách tuyển thành viên. Xu hướng này làm nở rộ các ứng dụng mới với tính năng chỉ dùng để xem các lượt view trên TikTok. Người dùng ứng dụng được trả từ 30 nghìn đến 1 triệu đồng chỉ để xem Tikok cho TikToker.

Link bài viết

Giấc mơ kiếm tiền từ TikTok trong thời gian giãn cách xã hội càng được nhiều người trẻ theo đuổi. Nhất là khi họ nhìn thấy rất nhiều TikToker nổi tiếng sau một đêm nhờ các clip triệu view, tiền đổ về nhờ quảng cáo sản phẩm trong khi xuất hiện trong một chiếc clip chưa đầy một phút. Thế nhưng, cuộc đua kiếm tiền và sáng tạo nội dung chưa bao giờ là dễ dàng.

Nhận thấy nhu cầu này, nhiều công ty sản xuất nội dung chuyên nghiệp đã nhảy vào cuộc. Một cuộc “săn” bắt đầu, chẳng khác nào tìm những tài năng âm nhạc hay điện ảnh, đào tạo và chờ ngày họ tỏa sáng. Những người trẻ có ngoại hình, tự tin, ăn nói hoạt bát, duyên dáng hoặc “không đụng hàng” luôn được để mắt. Tất nhiên, khi họ nổi tiếng thì thu nhập cũng phải chia 5 xẻ 7.

2-O-linh-vuc-Beauty-Icon-cac-t-1303-5907

Ở lĩnh vực Beauty Icon, các thí sinh biến hóa không ngừng với những layout makeup đa dạng

Không chỉ các bên như TikToker, nhãn hàng, công ty đào tạo hay những ứng dụng xem view kiếm được tiền mà bản thân nền tảng công nghệ này cũng bỏ túi hàng tỷ USD, tạo thành một vòng tròn hưởng lợi. Do đó, TikTok đã không ngừng đầu tư công nghệ, mở rộng nội dung, phát động những chiến dịch mới, mang đến những trải nghiệm mới để các TikToker sáng tác video theo ý thích hoặc làm theo các video mẫu xu hướng.

Với lượng người dùng khủng và công nghệ khảo sát thói quen người dùng, Tiktok đã đưa được các chương trình có đặc tính tự tôn cá nhân để hấp dẫn giới trẻ. Ví dụ, chiến dịch TikTokFashUP tìm kiếm và khen ngợi các KOL đã nhận về hơn 2.200 video dự thi và hơn 2,7 tỷ lượt xem. 

Đầu năm 2020, hình thức học trực tuyến bắt đầu phổ biến, khiến nội dung giáo dục trên TikTok cũng tăng trưởng mạnh. Theo số liệu của TikTok, nội dung giáo dục đã tăng hơn 30 lần từ tháng 2/2020 đến tháng 1/2021. Tháng 8 vừa qua, TikTok thống kê được hơn 3,7 triệu video mang nội dung giáo dục và 140 tỷ lượt xem. Do đó, Titok đã đưa ra hơn 20 chiến dịch giáo dục có trung bình 500 triệu lượt xem.

Chính nhờ “mô hình Uber” - kinh doanh chia sẻ giữa nền tảng và đối tác, nên dù bị cấm ở Mỹ, TikTok và người sáng tạo nội dung kiếm được 534.6 triệu USD trên toàn cầu, tăng 553% trong vòng 12 tháng. Bản thân nền tảng TikTok thu về 1.84 tỷ USD. Công ty mẹ của TikTok, ByteDance tạo ra 185 tỷ USD thương mại điện tử trên toàn thế giới, tăng 111%, theo mobilemarketingreads.

Mỹ Huyền