2010 - Năm thành công của ngoại giao Việt Nam

31/12/2010 06:17

Ngoại giao năm 2010 đạt được rất nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực, góp phần giữ vững ổn định trong nước, nâng cao vị thế Việt Namtrên trường quốc tế".

2010 - Năm thành công của ngoại giao Việt Nam

"Ngoại giao năm 2010 đạt được rất nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực, góp phần giữ vững ổn định trong nước, nâng cao vị thế Việt Namtrên trường quốc tế".

Thành công nổi bật của ngoại giao Việt Nam là làm Chủ tịch ASEAN 2010

Đó là khẳng định của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Gia Khiêm tại cuộc gặp gỡ báo chí cuối năm, chiều 30-12.

Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm cho biết, năm 2010, ngoại giao Việt Nam đã gặt hái được thành công trên cả ba lĩnh vực: Ngoại giao chính trị, kinh tế và văn hóa. Đặc biệt trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2010, ngoại giao VN đã tạo dấu ấn ấn tượng với thế giới, nâng cao vị thế và vai trò lãnh đạo của VN.

Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm nhấn mạnh, ASEAN đang trong quá trình từ Hiệp hội chuyển sang Cộng đồng; ưu tiên của tổ chức là tăng cường hợp tác đoàn kết, liên kết nội khối, đặc biệt là kinh tế. Với tư cách Chủ tịch ASEAN năm 2010, VN đã thể hiện là một nước hành động, đưa Hiến chương ASEAN vào cuộc sống.

Điểm nhấn trong năm 2010, theo Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm, VN đã làm sâu sắc các mối quan hệ bạn bè và các nước láng giềng. Cùng với Trung Quốc, Nga, VN đã ký nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược với Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh. Hiện nay, Pháp và Mỹ cũng đang "bật đèn xanh" cho các hiệp định ký kết nâng cấp quan hệ này.

Về ngoại giao kinh tế, Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm cho biết, VN cũng đã ký các dự án hợp tác quốc phòng, năng lượng với Nga, đặc biệt là các hợp tác kinh tế với Lào và Campuchia. Riêng năm 2010, VN đã đầu tư vào thị trường Lào và Campuchia hàng tỷ USD. Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm nhấn mạnh, hợp tác kinh tế là "chất keo" quan trọng để củng cố hợp tác chính trị.

Về ngoại giao văn hóa, Phó Thủ tướng cho biết, trong một năm, VN đã vận động thành công để 4 danh thắng của Việt Nam được Tổ chức UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới.

Ngoài ra, về công tác người Việt Nam ở nước ngoài, Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm cho biết, năm 2010 cũng là lần đầu tiên tổ chức thành công Đại hội người Việt Nam ở nước ngoài, thu hút được đông đảo Việt kiều trí thức và doanh nghiệp Việt kiều.

Về vấn đề biển Đông, Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm cho biết, Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai Tuyên bố về Ứng xử ở biển Đông, và gặt hái được những thành công nhất định trong đàm phán các nguyên tắc cơ bản giải quyết vấn đề phân giới trên biển với Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
2010 - Năm thành công của ngoại giao Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO