Toàn cảnh

Giai đoạn hợp tác thương mại mới giữa Việt Nam và Ai Cập

Ngọc Nga 04/08/2025 - 11:16

Theo Bộ Công Thương, Ai Cập hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Bắc Phi và là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam ở châu Phi, chỉ sau Nam Phi.

Thiết lập quan hệ ngoại giao từ ngày 1/9/1963, Ai Cập là một trong những quốc gia đầu tiên tại châu Phi và khối Arab thiết lập quan hệ chính thức với Việt Nam. Trải qua hơn 60 năm, mối quan hệ Việt Nam - Ai Cập đã phát triển bền vững trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt trong thương mại và đầu tư. Đáng chú ý, tháng 11/2013, Ai Cập là nước Bắc Phi đầu tiên công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường đầy đủ.

Trong bối cảnh đó, chuyến thăm cấp Nhà nước tới Ai Cập của Chủ tịch nước Lương Cường mang ý nghĩa chính trị đối ngoại quan trọng, với kỳ vọng mở ra một không gian hợp tác mới, từng bước đưa quan hệ song phương lên tầm Đối tác toàn diện.

chu-tich-nuoc-tham-ai-cap.jpg
Các đại biểu đón Chủ tịch nước Lương Cường và phu nhân. Ảnh: TTXVN

Với dân số hơn 100 triệu người và vị trí địa lý liên lục địa - nằm ở điểm giao giữa châu Á, châu Âu và châu Phi, Ai Cập là thị trường tiềm năng cho hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam. Ngược lại, Việt Nam có thể là cầu nối giúp hàng hóa Ai Cập thâm nhập sâu hơn vào thị trường châu Á - Thái Bình Dương.

Giai đoạn 2018-2022, bất chấp đại dịch COVID-19, thương mại song phương Việt Nam - Ai Cập vẫn tăng trưởng trung bình 6,7%/năm, từ 471,8 triệu USD (2018) lên 612 triệu USD (2022). Năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 472,6 triệu USD, tăng 9,4% so với 2023. Trong 6 tháng đầu năm 2025, đạt 266,9 triệu USD, tăng 8%.

Các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang Ai Cập gồm máy vi tính, linh kiện điện tử, điện thoại, cà phê, thủy sản, hạt điều, hạt tiêu, hàng dệt may... Ở chiều ngược lại, Việt Nam chủ yếu nhập khẩu từ Ai Cập rau quả, chất dẻo, phân DAP, nguyên liệu dệt may và phế liệu kim loại.

Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập thời gian qua đã tích cực hỗ trợ doanh nghiệp hai bên kết nối, tìm hiểu thị trường và xử lý các vấn đề phát sinh trong giao dịch thương mại. Theo ông Nguyễn Duy Hưng - Bí thư thứ nhất, phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập, đây là nền tảng quan trọng để thúc đẩy đàm phán FTA giữa hai nước.

Nếu đạt được FTA song phương, Việt Nam có cơ hội gia tăng xuất khẩu vào không chỉ thị trường Ai Cập mà còn mở rộng sang Trung Đông, Bắc Phi, Nam Âu. Ngược lại, hàng hóa Ai Cập có thể thâm nhập sâu hơn vào thị trường Việt Nam và ASEAN với quy mô tiêu dùng hơn 650 triệu dân.

Tại buổi làm việc với bà Rania Al-Mashat - Bộ trưởng Bộ Hợp tác quốc tế Ai Cập, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định mong muốn mở rộng đối tác thương mại tại châu Phi, trong đó Ai Cập là điểm sáng. Bộ trưởng đề nghị đẩy nhanh tổ chức Kỳ họp lần thứ 6 Ủy ban Hỗn hợp Việt Nam - Ai Cập và khuyến khích hai bên thiết lập đường bay thẳng, tạo thuận lợi cho giao thương, đầu tư, du lịch.

Phía Ai Cập cũng bày tỏ thiện chí hợp tác lâu dài. Bà Rania Al-Mashat nhấn mạnh, Chính phủ Ai Cập coi trọng quan hệ kinh tế với Việt Nam, và sẵn sàng chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp giải quyết các vướng mắc cũng như xem xét khả năng đàm phán FTA.

Tháng 6/2025, Công ty cổ phần Nhựa châu Âu (EuP) đã khánh thành Nhà máy EuP Egypt tại Ai Cập. Đây là nhà máy đầu tiên của một doanh nghiệp Việt Nam tại Ai Cập. Nhà máy có tổng vốn đầu tư 30 triệu USD, tạo việc làm cho 300 lao động địa phương.

XK VN-Ai Cap
Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nan - Ai Cập 6 tháng đầu năm 2025 đạt 266,9 triệu USD, tăng 8%. Ảnh: TTXVN

Ông Hossam Heiba - Chủ tịch Cơ quan Quản lý Đầu tư Các khu chế xuất Ai Cập khẳng định, nhà máy EuP Egypt là biểu tượng của hợp tác Việt - Ai Cập. Chính phủ Ai Cập cam kết ưu đãi và bảo vệ nhà đầu tư Việt, mong muốn đón thêm nhiều doanh nghiệp Việt sang đầu tư.

Để đẩy mạnh xuất khẩu và mở rộng hợp tác, Bộ Công Thương khuyến nghị doanh nghiệp Việt chủ động tìm hiểu văn hóa kinh doanh, hệ thống pháp lý và tập quán thương mại tại Ai Cập. Đồng thời, xác định nhóm hàng mà thị trường này có nhu cầu lớn như: thủy sản, nông sản chế biến, hàng tiêu dùng, nhựa kỹ thuật...

Ngoài ra, cần xây dựng chiến lược giá hợp lý, đầu tư bao bì, mẫu mã, bảo đảm chất lượng đạt chuẩn quốc tế. Doanh nghiệp cũng nên tích cực tham gia các hội chợ, triển lãm chuyên ngành tại Ai Cập và khu vực châu Phi để quảng bá sản phẩm, tiếp cận đối tác và thâm nhập thị trường.

Với nền tảng quan hệ ngoại giao truyền thống, vị trí địa chiến lược và tiềm năng thương mại bổ trợ lẫn nhau, Việt Nam - Ai Cập đang đứng trước thời cơ lịch sử để nâng tầm quan hệ lên Đối tác toàn diện.

Cùng với nỗ lực từ chính phủ hai nước trong thúc đẩy FTA, hỗ trợ doanh nghiệp và khuyến khích đầu tư, giai đoạn hợp tác mới giữa Việt Nam và Ai Cập hứa hẹn sẽ năng động, thực chất và mang lại lợi ích lâu dài cho cả hai bên.

Ngọc Nga