Dự kiến tổng mức đầu tư từ 24.265 đến 27.650 tỷ đồng cho 2 phương án xây dựng cầu Cần Thơ 2
Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận mới đây đã trình Bộ Xây dựng báo cáo thẩm định nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Thơ 2 cùng các tuyến đường dẫn hai đầu cầu.
Báo cáo này được hoàn thiện sau khi tiếp thu chỉ đạo từ lãnh đạo Bộ Xây dựng, trong đó đề cập hai phương án đầu tư với tổng mức kinh phí dự kiến dao động từ 24.265 đến 27.650 tỷ đồng, tùy theo phương án kỹ thuật được lựa chọn.
Dự án cầu Cần Thơ 2 được định vị tại hai địa phương là tỉnh Vĩnh Long và TP. Cần Thơ. Điểm đầu của dự án kết nối với nút giao Chà Và, thuộc đoạn cuối của tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ (trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long), trong khi điểm cuối kết nối với nút giao IC2, là nơi giao cắt với tuyến đường nối quốc lộ 91 - Nam Sông Hậu, đồng thời cũng là điểm xuất phát của tuyến cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau trong tương lai.
Tổng chiều dài toàn tuyến nghiên cứu vào khoảng 17,2 km. Trong đó, đoạn đường dẫn và cầu dẫn phía Vĩnh Long có chiều dài khoảng 11,9 km, phần cầu chính dài khoảng 1,1 km, và đoạn đường dẫn cùng cầu cạn phía Cần Thơ dài khoảng 4,2 km.

Vị trí dự kiến của cầu Cần Thơ 2 sẽ bắc qua sông Hậu, cách cầu Cần Thơ hiện hữu khoảng 4,5 km về phía hạ lưu, phù hợp với quy hoạch tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Cầu chính sẽ được xây dựng theo kết cấu dây văng, bảo đảm yêu cầu thông thuyền với tổng bề rộng luồng là 300 m. Trong đó, luồng chính có kích thước 110 m x 40 m và hai luồng phụ mỗi bên là 95 m x 31 m. Phần đường dẫn, bao gồm nhiều cầu trung và cầu nhỏ, sẽ được thiết kế đạt tiêu chuẩn đường cao tốc cấp 100, với tốc độ thiết kế tối đa là 100 km/h và quy mô sáu làn xe.
Theo tính toán sơ bộ của đơn vị tư vấn, cả hai phương án đầu tư đều sử dụng quy mô thiết kế cầu chính với nhịp dài khoảng 450 m, dành cho sáu làn xe lưu thông. Tuy nhiên, không bố trí làn dừng khẩn cấp trên cầu chính nhằm tối ưu hóa không gian và chi phí đầu tư.
Phương án thứ nhất được đề xuất là xây dựng hai công trình riêng biệt: một cầu dành cho đường bộ cao tốc và một cầu dành cho đường sắt.
Với phương án này, tổng mức đầu tư sơ bộ là khoảng 24.265 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây lắp và thiết bị chiếm 16.816 tỷ đồng, chi phí quản lý dự án, tư vấn và các khoản mục khác là 1.681 tỷ đồng, chi phí dự phòng ở mức 3.098 tỷ đồng và chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khoảng 2.668 tỷ đồng.
Phương án thứ hai là giải pháp kết hợp cầu đường bộ và đường sắt trên cùng một công trình. Tổng mức đầu tư dự kiến cho phương án này lên tới 27.650 tỷ đồng, cao hơn phương án một do tính chất kỹ thuật phức tạp hơn. Cụ thể, chi phí xây lắp và thiết bị là 19.019 tỷ đồng, chi phí quản lý dự án và tư vấn khoảng 1.901 tỉ đồng, chi phí dự phòng là 3.504 tỷ đồng, và chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là 3.224 tỷ đồng.
Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét lựa chọn hình thức đầu tư công, sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước để triển khai dự án cầu Cần Thơ 2.
Việc sử dụng ngân sách sẽ bảo đảm tính chủ động trong tiến độ và chất lượng công trình, đồng thời phù hợp với định hướng phát triển hạ tầng chiến lược quốc gia tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Theo kế hoạch đề xuất, dự án dự kiến sẽ được khởi công vào năm 2026 và hoàn thành cơ bản vào năm 2030. Sau khi hoàn thành, cầu Cần Thơ 2 sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường kết nối vùng, giải tỏa áp lực cho cầu Cần Thơ hiện hữu và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực Tây Nam Bộ.