Bản tin tổng hợp

Quảng Trị cần hơn 13.000 tỷ đồng phát triển hệ thống cảng biển đến năm 2030

Nhật Hưng 08/07/2025 06:00

Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 968/QĐ-BXD, phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo nội dung quy hoạch, hệ thống cảng biển tỉnh Quảng Trị sẽ bao gồm các khu bến chính như Cửa Việt và Mỹ Thủy, cùng với các khu chức năng hỗ trợ gồm khu neo đậu, khu chuyển tải, khu neo chờ và khu tránh, trú bão.

Mục tiêu đến năm 2030 là đạt sản lượng hàng hóa thông qua từ 8,8 triệu đến 12 triệu tấn mỗi năm, cùng với lượng hành khách dao động từ 32.300 đến 34.500 lượt.

Tổng nhu cầu sử dụng đất phục vụ phát triển cảng biển đến năm 2030 ước tính khoảng 170 ha, chưa bao gồm diện tích dành cho các khu công nghiệp và trung tâm logistics. Diện tích mặt nước cần khai thác khoảng 14.741 ha, bao gồm cả vùng nước chưa bố trí công trình hàng hải trong phạm vi quản lý.

Dự kiến tổng nhu cầu vốn đầu tư cho hệ thống cảng biển Quảng Trị giai đoạn đến năm 2030 là khoảng 13.722 tỷ đồng. Trong đó, 6.572 tỷ đồng được dành cho đầu tư hạ tầng hàng hải, còn lại 7.150 tỷ đồng dành cho phát triển các bến cảng phục vụ kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa.

Cần 313.000 tỉ đồng để phát triển hệ thống cảng biển đến năm 2030

Về hạ tầng kỹ thuật, kế hoạch đặt mục tiêu xây dựng 7 bến cảng, tương ứng với 10 đến 15 cầu cảng, nhằm nâng cao năng lực tiếp nhận và khai thác tàu hàng hóa, tàu khách.

Tầm nhìn đến năm 2050, sản lượng hàng hóa thông qua các cảng biển Quảng Trị được kỳ vọng tăng trưởng bình quân từ 3,6% đến 4,5% mỗi năm. Quy hoạch định hướng tiếp tục đầu tư phát triển các bến cảng mới phù hợp với nhu cầu vận tải và xu thế phát triển kinh tế biển của khu vực.

Một số hạng mục trọng điểm sẽ được ưu tiên triển khai như: cải tạo, nâng cấp luồng hàng hải Cửa Việt để tiếp nhận tàu trọng tải đến 5.000 tấn; xây dựng hệ thống đê chắn cát; đầu tư hạ tầng đảm bảo an toàn hàng hải và tăng cường năng lực quản lý nhà nước tại cảng.

Để bảo đảm khả năng triển khai thực hiện, quy hoạch nhấn mạnh vai trò của việc hoàn thiện cơ chế, chính sách nhằm thu hút đa dạng nguồn lực đầu tư trong và ngoài nước. Việc thể chế hóa các giải pháp phân cấp, khai thác hiệu quả nguồn lực từ đất, mặt nước và nguồn thu từ cho thuê hạ tầng cảng do ngân sách đầu tư là những định hướng quan trọng.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư được khuyến khích ứng dụng các thành tựu khoa học, kỹ thuật hiện đại, công nghệ số và giải pháp chuyển đổi số vào xây dựng, vận hành hệ thống cảng.

Việc áp dụng các phương tiện, thiết bị sử dụng năng lượng tái tạo như điện hoặc năng lượng xanh cũng được ưu tiên nhằm hướng đến mục tiêu phát triển bền vững.

Bộ Xây dựng giao Cục Hàng hải Việt Nam và Cục Đường thủy nội địa Việt Nam chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh Quảng Trị tổ chức công bố, giám sát và thực hiện quy hoạch; đồng thời xử lý các vấn đề liên quan đến đầu tư, cải tạo, mở rộng bến cảng và phát triển hệ thống giao thông kết nối.

UBND tỉnh Quảng Trị được giao trách nhiệm cập nhật các quy hoạch có liên quan tại địa phương, đảm bảo phù hợp với quy hoạch chi tiết cảng biển đã được phê duyệt; đồng thời quản lý, bố trí quỹ đất theo đúng quy định pháp luật nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển đồng bộ cả hệ thống cảng biển, hạ tầng giao thông, khu dịch vụ hậu cần cảng và các hoạt động hàng hải.

UBND tỉnh cũng cần chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tăng cường phối hợp với Cục Hàng hải và Cục Đường thủy nội địa trong quá trình xây dựng, điều chỉnh quy hoạch và triển khai các dự án, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ và hiệu quả theo định hướng phát triển đã được Chính phủ phê duyệt.

Nhật Hưng