TP.HCM thiết lập đường dây nóng 24/7 đảm bảo thủ tục hành chính thông suốt trong giai đoạn chuyển đổi
Ngày 23/6, UBND TP.HCM đã ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã và Trung tâm Chuyển đổi số thành phố triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đảm bảo hoạt động thủ tục hành chính được thực hiện thông suốt, không gián đoạn trong quá trình sắp xếp lại đơn vị hành chính và triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp.
Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.HCM, các đơn vị liên quan phải nghiêm túc thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết số 66/2025 của Chính phủ; Công điện số 56/2025 và 69/2025; Công văn số 219/2025 của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời thực hiện tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính đúng quy định tại Nghị quyết số 190/2025 của Quốc hội và các chỉ đạo điều hành từ Trung ương.
Các đơn vị có trách nhiệm rà soát, kiện toàn bộ phận một cửa tại các sở, ban, ngành (trước khi thực hiện sáp nhập), cũng như Trung tâm Phục vụ Hành chính công cấp tỉnh tại TP.HCM, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu và cấp xã.

Việc này bao gồm củng cố nhân sự, cơ sở vật chất, trang thiết bị và quy chế làm việc nhằm đảm bảo hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp, không để xảy ra gián đoạn trong quá trình xử lý thủ tục hành chính.
Trước ngày 25/6/2025, các bộ phận một cửa cấp tỉnh và cấp xã phải công khai địa chỉ trụ sở, danh mục thủ tục hành chính được tiếp nhận và trả kết quả, đồng thời thiết lập và công khai đường dây nóng hoạt động liên tục 24/7 để hỗ trợ kịp thời người dân và doanh nghiệp.
Sở Khoa học và Công nghệ được giao phối hợp với Trung tâm Chuyển đổi số thành phố để hoàn tất tích hợp 100% dịch vụ công trực tuyến lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, đồng thời xử lý triệt để các tồn tại về kỹ thuật và chất lượng dịch vụ, bảo đảm hệ thống vận hành ổn định, hiệu quả trước thời hạn 25/6/2025.
Đặc biệt, tất cả thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp sẽ được thực hiện trực tuyến, không gián đoạn, giảm thiểu tối đa giấy tờ và hoàn tất trong năm 2025.
UBND TP.HCM cũng yêu cầu nâng cấp và hoàn thiện Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính, đảm bảo tính kế thừa về dữ liệu, an toàn bảo mật và duy trì hoạt động liên tục từ ngày 1/7/2025.
Thành phố sẽ phối hợp với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu để thống nhất, hợp nhất hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, qua đó hướng tới xây dựng một nền tảng liên thông, không phụ thuộc vào ranh giới hành chính và tích hợp dữ liệu đồng bộ với Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Văn phòng UBND TP.HCM được giao nhiệm vụ tổng hợp, tham mưu công bố rộng rãi thông tin về các địa điểm và số điện thoại đường dây nóng của bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã. Đây là kênh hỗ trợ quan trọng giúp người dân và doanh nghiệp thuận tiện tiếp cận dịch vụ công trong giai đoạn thành phố thực hiện tái cấu trúc đơn vị hành chính.