Hà Nội triển khai nhận hồ sơ trực tuyến 5 loại thủ tục hành chính về đất đai
Từ ngày 1/6/2025, TP. Hà Nội chính thức triển khai tiếp nhận 100% hồ sơ theo hình thức trực tuyến đối với 5 loại thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đất đai. Đây là bước tiến quan trọng trong lộ trình chuyển đổi số và cải cách thủ tục hành chính của thành phố, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp, đồng thời giảm tải áp lực cho bộ máy hành chính truyền thống.
Cụ thể, các thủ tục hành chính được tiếp nhận trực tuyến bao gồm: đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất; đăng ký thay đổi biện pháp bảo đảm; xóa đăng ký biện pháp bảo đảm; đăng ký, thay đổi hoặc xóa thông báo xử lý tài sản bảo đảm liên quan đến quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất và cuối cùng là chuyển tiếp đăng ký thế chấp quyền tài sản phát sinh từ hợp đồng mua bán nhà ở hoặc tài sản khác gắn liền với đất.
Việc áp dụng hình thức trực tuyến đối với những thủ tục nêu trên không chỉ góp phần minh bạch hóa quá trình xử lý hồ sơ mà còn giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và tổ chức.
Để nộp hồ sơ, người dân và doanh nghiệp truy cập vào Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của TP. Hà Nội.

Sau khi đăng nhập bằng tài khoản VNeID hoặc thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia, người dùng lựa chọn loại thủ tục cần giải quyết và thực hiện tải hồ sơ điện tử lên hệ thống. Sau khi hoàn thành việc nộp hồ sơ trực tuyến, người dân vẫn cần gửi kèm bản giấy theo yêu cầu của pháp luật chuyên ngành.
Bản giấy này có thể được nộp trực tiếp tại các chi nhánh của Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Hà Nội hoặc gửi qua dịch vụ bưu chính. Hồ sơ sẽ được đối chiếu, xác nhận tính hợp lệ trước khi đưa vào quy trình xử lý chính thức.
Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Hà Nội, được thành lập từ tháng 10.2024, là mô hình đầu mối hiện đại hóa quy trình tiếp nhận thủ tục hành chính theo hướng phi địa giới hành chính.
Trung tâm hiện có 12 chi nhánh tiếp nhận hồ sơ hành chính thuộc cả ba cấp (xã, huyện, thành phố), đồng thời triển khai hơn 500 điểm đại lý dịch vụ công trực tuyến trên toàn địa bàn thủ đô. Mô hình này được kỳ vọng sẽ giảm thiểu tình trạng quá tải tại bộ phận một cửa, tăng tính linh hoạt và đồng bộ trong quá trình xử lý thủ tục hành chính.
Dự kiến từ ngày 1/7/2025, Trung tâm sẽ mở rộng phạm vi tiếp nhận thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính, cho phép người dân nộp hồ sơ tại bất kỳ chi nhánh nào trong hệ thống, bất kể nơi cư trú hay vị trí thửa đất.
Đặc biệt, nhằm khắc phục tình trạng người dân phải xếp hàng chờ đợi, trung tâm đã đưa vào vận hành hệ thống phát số thứ tự trực tuyến, cho phép người dân chủ động đặt lịch và sắp xếp thời gian phù hợp, nâng cao hiệu quả phục vụ và trải nghiệm sử dụng dịch vụ công.