Bản tin tổng hợp

TP.HCM chính thức cấm xe máy lưu thông trên đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây từ ngày 7/6

Hùng Nguyễn 27/05/2025 - 10:05

Sở Xây dựng TP.HCM vừa công bố lệnh cấm xe máy lưu thông trên đoạn đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, áp dụng từ ngày 7/6/2025. Phạm vi cấm kéo dài từ nút giao An Phú đến đường Võ Chí Công và áp dụng cho cả hai chiều lưu thông.

Đây là biện pháp nhằm tăng cường bảo đảm an toàn giao thông và điều tiết hiệu quả lưu lượng phương tiện trên tuyến cửa ngõ trọng yếu khu vực phía Đông TP.HCM.

Theo phương án tổ chức giao thông mới, các phương tiện xe máy sẽ di chuyển theo lộ trình thay thế: Võ Chí Công → Nguyễn Duy Trinh → Đỗ Xuân Hợp → đường song hành bên phải cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây → Mai Chí Thọ và ngược lại.

Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây có tổng chiều dài 55 km, với tổng mức đầu tư hơn 20.600 tỷ đồng, kết nối TP.HCM với tỉnh Đồng Nai và các khu vực kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ.

avt cao toc LT DG

Tuyến cao tốc được đưa vào khai thác toàn tuyến từ đầu năm 2015 và nhanh chóng trở thành trục giao thông chiến lược, giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa TP.HCM và các tỉnh thành lân cận như Bà Rịa - Vũng Tàu.

Từ năm 2017, nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc tại nút giao An Phú, thành phố đã cho phép xe máy lưu thông trên đường dẫn cao tốc. Tuy nhiên, sự gia tăng lưu lượng phương tiện đã đặt ra yêu cầu cấp thiết về tái cơ cấu và nâng cao hiệu quả vận hành hạ tầng giao thông.

Đến tháng 9/2023, TP.HCM đã hoàn thành và đưa vào khai thác đoạn đường song hành cao tốc dài 3,2 km, kết nối từ đường Nguyễn Thị Định đến Đỗ Xuân Hợp. Tuyến đường này góp phần chia sẻ lưu lượng, giảm áp lực cho đường dẫn cao tốc, đồng thời tạo kết nối liên hoàn với các trục giao thông trọng điểm như Mai Chí Thọ, Vành đai 2 và nút giao An Phú.

Hiện nay, TP.HCM đang xúc tiến công tác chuẩn bị cho dự án nâng cấp, mở rộng đoạn đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, đoạn từ nút giao An Phú đến Vành đai 2 (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức). Dự án có chiều dài hơn 3 km, sẽ mở rộng từ 4 lên 8 làn xe, đồng thời nâng cấp cầu Mương Kênh và cầu vượt Đỗ Xuân Hợp.

Tổng mức đầu tư dự kiến gần 1.000 tỷ đồng, sử dụng từ ngân sách thành phố. Công trình dự kiến khởi công trong quý II/2025 và hoàn thành vào năm 2026, đồng bộ với nút giao 3 tầng An Phú, công trình trọng điểm có tổng vốn đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng, dự kiến đưa vào vận hành cuối năm 2025.

Việc tổ chức lại giao thông và nâng cấp hạ tầng tại khu vực này không chỉ hướng đến mục tiêu bảo đảm an toàn, giảm ùn tắc, mà còn đóng vai trò then chốt trong việc nâng cao hiệu quả kết nối liên vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Đông TP.HCM và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Hùng Nguyễn