Toàn cảnh

Mỹ đối mặt nguy cơ thiếu hàng sau cuộc “phong tỏa thương mại” với Trung Quốc

Quang Chiến 12/05/2025 - 15:20

Tình trạng căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang bước vào giai đoạn mới khi hoạt động vận chuyển hàng hóa giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới gần như tê liệt. Ngày 9/5 không một tàu hàng nào từ Trung Quốc cập cảng Los Angeles và Long Beach (California, Mỹ) trong suốt 12 giờ. Đây là hiện tượng chưa từng có kể từ sau đại dịch Covid-19.

Sáu ngày trước đó, vẫn còn 41 tàu được lên lịch rời Trung Quốc đến cụm cảng San Pedro Bay - nơi tiếp nhận phần lớn hàng hóa nhập khẩu từ châu Á. Tuy nhiên, đến ngày 9/5, lịch trình này bị hủy bỏ, làm dấy lên lo ngại nghiêm trọng trong ngành logistics và chuỗi cung ứng toàn cầu.

Theo ông Mario Cordero - Giám đốc điều hành Cảng Long Beach, mức độ sụt giảm lần này thậm chí còn nghiêm trọng hơn giai đoạn cao điểm trong đại dịch Covid-19 nếu xét số chuyến tàu bị hủy và tần suất tàu cập cảng.

Việc gián đoạn này không chỉ ảnh hưởng đến khu vực California mà còn lan rộng ra các cảng khác trên toàn nước Mỹ. Hiện, Cảng Long Beach ghi nhận sản lượng hàng hóa giảm từ 35-40%, còn Cảng Los Angeles giảm 31% chỉ trong một tuần. Tình hình tương tự cũng diễn ra tại Cảng Seattle, nơi không có bất kỳ tàu container nào cập bến trong tuần qua - điều hiếm thấy kể từ năm 2020.

gettyimages-2213552030.jpg
Một tàu chở hàng neo đậu tại bến container ở thành phố Liên Vân Cảng, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc, vào ngày 9/5/2025

Nguyên nhân chính đến từ đợt áp thuế quy mô lớn của chính quyền Tổng thống Donald Trump. Mỹ đã nâng thuế suất lên tới 145% đối với phần lớn hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trong tháng trước. Trung Quốc đã lập tức đáp trả bằng mức thuế 125% với hàng xuất khẩu từ Mỹ. Đòn trả đũa thuế quan từ cả hai phía đã khiến hoạt động thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới gần như tê liệt. Tình hình trở nên nghiêm trọng khi nhiều doanh nghiệp tại Mỹ không còn đủ khả năng duy trì nhập khẩu từ Trung Quốc do chi phí quá cao.

Hãng vận tải container Maersk cho biết khối lượng hàng hóa luân chuyển giữa Mỹ và Trung Quốc đã giảm từ 30-40% so với mức thông thường. Ông Vincent Clerc - Giám đốc điều hành Maersk, cảnh báo rằng nếu không có động thái hạ nhiệt căng thẳng, tác động tiêu cực có thể kéo dài và ăn sâu vào nền kinh tế.

Trong bối cảnh đó, giới chức vận tải và các nhà bán lẻ đang bày tỏ lo ngại về nguy cơ thiếu hàng và giá cả leo thang trong thời gian tới. Ông Ryan Calkins - Ủy viên điều hành Cảng Seattle nhận định, không có hàng hóa nào đang được vận chuyển từ châu Á sang Mỹ, và điều này sẽ sớm gây áp lực lên chuỗi cung ứng nội địa. Ông Mario Cordero cảnh báo người tiêu dùng có thể thấy kệ hàng trống rỗng trong vòng 30 ngày nếu không có chuyển biến rõ rệt.

Trung Quốc vẫn là nguồn cung ứng hàng hóa nhập khẩu lớn nhất vào Mỹ. Hiện có đến 63% hàng hóa vào Cảng Long Beach đến từ Trung Quốc, dù tỉ trọng này đã giảm so với mức 72% vào năm 2016.

Theo CNN

Quang Chiến