Đề xuất đầu tư PPP tuyến cao tốc Nha Trang - Đà Lạt quy mô 4 làn xe
UBND 2 tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng vừa kiến nghị triển khai dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Nha Trang - Đà Lạt dài 80,8 km, quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Văn phòng Chính phủ đã ban hành văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà liên quan đến đề xuất đầu tư tuyến cao tốc này.
Theo đó, Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng và UBND hai tỉnh Khánh Hòa, Lâm Đồng nghiên cứu, xây dựng phương án bố trí nguồn vốn ngân sách Trung ương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 để triển khai dự án.
Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, việc cân đối nguồn vốn đầu tư cho tuyến cao tốc Nha Trang - Đà Lạt trong giai đoạn 2026 - 2030 gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, Bộ GTVT đã kiến nghị Chính phủ xem xét hỗ trợ từ ngân sách Trung ương để đảm bảo tiến độ và tính khả thi của dự án trong cùng giai đoạn.
Hiện nay, Quốc lộ 27C là tuyến giao thông duy nhất kết nối thành phố Nha Trang và thành phố Đà Lạt. Tuy nhiên, tuyến đường này đi qua đèo Khánh Lê với địa hình quanh co, dài khoảng 30 km, gây khó khăn cho các phương tiện vận tải trọng tải lớn.
Bên cạnh đó, tuyến đường thường xuyên xảy ra sạt lở trong mùa mưa bão, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Khả năng lưu thông hiện tại của Quốc lộ 27C chỉ đạt khoảng 4.200 xe ô tô loại 5 chỗ mỗi ngày đêm. Trong khi đó, nhu cầu vận tải ngày càng gia tăng và dự báo tuyến sẽ quá tải trước năm 2030.
Trước thực trạng trên, 2 địa phương Khánh Hòa và Lâm Đồng cho rằng việc đầu tư tuyến cao tốc Nha Trang - Đà Lạt là hết sức cấp thiết nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa trọng tải lớn từ khu vực Tây Nguyên ra các cảng biển Nam Trung Bộ. Đồng thời, dự án cũng sẽ tạo liên kết chặt chẽ giữa hai trung tâm du lịch trọng điểm là Nha Trang và Đà Lạt, thúc đẩy phát triển du lịch vùng.
Theo đề xuất, đoạn tuyến cao tốc được đầu tư trước mắt có chiều dài 80,8 km, điểm đầu giao với tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông tại huyện Diên Khánh (tỉnh Khánh Hòa), điểm cuối kết nối với Quốc lộ 27C tại ngã ba Đarahoa (TP. Đà Lạt). Tuyến đường được thiết kế quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, chiều rộng nền đường từ 22 đến 24,75 mét, vận tốc thiết kế đạt từ 80 đến 100 km/h.
Sau khi hoàn thành, tuyến cao tốc sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa Nha Trang và Đà Lạt xuống còn khoảng 1 giờ 30 phút đến 2 giờ, thay vì 3 giờ 30 phút đến 4 giờ như hiện nay.
Dự án được kỳ vọng sẽ tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy liên kết vùng, phát triển các tuyến du lịch kết nối biển - hoa, nâng cao hiệu quả khai thác các dự án hạ tầng đã và đang được đầu tư.
Đồng thời, cao tốc Nha Trang - Đà Lạt cũng sẽ góp phần hình thành trục ngang quan trọng kết nối Tây Nguyên với duyên hải Nam Trung Bộ, tăng cường kết nối các trung tâm kinh tế, cảng biển, phục vụ nhu cầu vận tải, logistics trong khu vực.