Trong nước

Đà Nẵng nghiên cứu đầu tư hầm vượt sông Hàn và tuyến giao thông qua sân bay

NH 20/03/2025 - 14:55

Thành phố Đà Nẵng đang nghiên cứu phương án đầu tư 2 dự án giao thông trọng điểm: Hầm vượt sông Hàn và tuyến đường kết nối theo hướng Đông - Tây qua sân bay quốc tế Đà Nẵng.

Theo đó, dự án Hầm vượt sông Hàn có chiều dài khoảng 1,67km; bao gồm, hầm kín vượt sông Hàn dài 600m, hầm kín trên bờ dài 380m và hầm hở dài 415m. Điểm đầu của tuyến hầm này kết nối với đường Đống Đa (quận Hải Châu) và điểm cuối kết nối với đường Vân Đồn (quận Sơn Trà).

Tổng mức đầu tư dự kiến của dự án này khoảng 6.880 tỷ đồng; trong đó 3.900 tỷ dành cho việc xây dựng, 2.000 tỷ chi phí hỗ trợ giải phóng mặt bằng và tái định cư cho xây dựng dự án.

Thành phố Đà Nẵng nghiên cứu phương án đầu tư hầm qua sông Hàn.

Đối với dự án xây dựng tuyến kết nối giao thông theo hướng Đông - Tây qua sân bay quốc tế Đà Nẵng có chiều dài hơn 2,9km; gồm 2 đoạn hầm hở với tổng chiều dài 570m, 3 đoạn hầm hộp có tổng chiều dài 1.450m và đoạn hầm qua đường băng dài 900m.

Đối với hạng mục Hầm qua sân bay quốc tế Đà Nẵng, Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng nghiên cứu 2 phương án.

Trong đó, phương án 1 là tuyến tàu điện ngầm (MRT) đi chung với đường bộ. Đây là phương án có độ khó, kỹ thuật cao, chi phí khoảng 10.000 tỷ đồng, mức an toàn vận hành trung bình, khó mở rộng MRT, mức phù hợp với hạ tầng cảng hàng không Đà Nẵng.

Còn phương án 2 là tuyến MRT không đi chung với đường bộ. Phương án 2 này có độ khó kỹ thuật thấp hơn, chi phí khoảng 7.500 tỷ đồng, chưa tính đến đầu tư vỏ hầm MRT khoảng 3.000 tỷ đồng. Theo đánh giá, phương án này mức an toàn vận hành cao, dễ mở rộng MRT, mức phù hợp hạ tầng cảng hàng không Đà Nẵng trung bình.

Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng đề xuất không nên kết hợp tuyến MRT và đường bộ đi chung trong hầm qua sân bay do các yếu tố kỹ thuật khác nhau giữa hai loại hình giao thông này. Việc kết hợp có thể gây khó khăn trong thiết kế kết cấu, đặc biệt tại các điểm chuyển hướng, đồng thời dẫn đến lãng phí nguồn lực.

Ngoài ra, do tiến độ đầu tư tuyến MRT chưa được xác định cụ thể, việc lựa chọn công nghệ và hướng tuyến cần được cân nhắc kỹ lưỡng, phù hợp với tốc độ phát triển và quy hoạch mở rộng của sân bay quốc tế Đà Nẵng. Do đó, phương án tuyến MRT cần sớm được nghiên cứu một cách toàn diện để đảm bảo tính khả thi trong tương lai.

Hiện, TP. Đà Nẵng có 6 cây cầu bắc qua sông Hàn, mỗi cầu mang nét kiến trúc riêng, góp phần tạo nên diện mạo đô thị hiện đại.

Cầu Sông Hàn, khánh thành năm 2000, là cầu quay đầu tiên của Việt Nam, dài 487,7m, rộng 12,9m, với khả năng quay 90 độ để tàu thuyền qua lại. Cầu Rồng, khánh thành năm 2013, dài 666m, rộng 37,5m, thiết kế mô phỏng hình rồng, có thể phun lửa và nước vào cuối tuần, trở thành điểm nhấn du lịch nổi bật.

Cầu Thuận Phước, hoàn thành năm 2009, là cầu treo dây võng dài nhất Việt Nam với chiều dài 1.850m, rộng 18m, nối liền hai tuyến đường ven biển. Trong khi đó, cầu Trần Thị Lý, đưa vào sử dụng năm 2013, có trụ tháp nghiêng 12 độ, cao 145m, mang dáng dấp cánh buồm căng gió vươn ra biển lớn.

Cầu Nguyễn Văn Trỗi, xây dựng từ năm 1965, dài 513,8m, từng là cầu đường sắt, nay trở thành cầu đi bộ mang ý nghĩa lịch sử. Cuối cùng, cầu Tiên Sơn, khánh thành năm 2004, đóng vai trò quan trọng trong kết nối giao thông giữa các quận Hải Châu và Ngũ Hành Sơn.

Việc xây dựng hầm vượt sông Hàn sẽ giảm tải lưu lượng giao thông khu vực trung tâm Thành phố qua những cây cầu hiện hữu, giúp việc di chuyển thuận tiện hơn. Đồng thời, góp phần thúc đẩy du lịch và phát triển đô thị Đà Nẵng.

NH