Trong nước

Xuất khẩu sang Canada đạt mức gần 1 tỷ USD trong 2 tháng đầu năm

Hưng Nhật 19/03/2025 - 14:06

Trong 2 tháng đầu năm 2025, doanh nghiệp Việt Nam đã xuất khẩu tổng cộng 964 triệu USD hàng hóa sang Canada, với các mặt hàng chủ lực gồm dệt may, điện tử, giày dép, máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng.

Theo số liệu vừa công bố từ Cục Hải quan, riêng trong tháng 2/2025, kim ngạch xuất khẩu sang Canada đạt 466 triệu USD, đưa tổng giá trị xuất khẩu hai tháng đầu năm tiệm cận mốc 1 tỷ USD. Tuy nhiên, con số này ghi nhận mức giảm nhẹ 1,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Dệt may tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu trong cơ cấu xuất khẩu với kim ngạch gần 150 triệu USD, nhưng giảm 12% so với cùng kỳ năm trước.

Ngược lại, điện thoại và linh kiện ghi nhận mức tăng gần 20%, đạt 134 triệu USD. Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 112 triệu USD, tăng 3,7%. Đáng chú ý, xuất khẩu giày dép đạt 84,3 triệu USD, tăng mạnh 24,5%.

Tuy nhiên, một số mặt hàng như máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác ghi nhận mức giảm sâu 44%, còn 90 triệu USD. Nhóm túi xách, vali, mũ, ô dù và sản phẩm từ sắt thép cũng giảm lần lượt 9,98% và 33,5% so với cùng kỳ.

Tăng trưởng xuất khẩu sang Canada nhờ khai thác hiệu quả CPTPP - DNTT online

Năm 2024, xuất khẩu của Việt Nam sang Canada duy trì đà tăng trưởng tích cực với tổng kim ngạch đạt gần 6,4 tỷ USD, tăng 13,5% so với năm 2023.

Thành quả này có sự đóng góp quan trọng từ Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) - hiệp định thương mại tự do đầu tiên giữa Việt Nam và Canada.

Từ khi CPTPP có hiệu lực, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Canada đã tăng gần 60%, từ 3,8 tỷ USD năm 2018 lên trên 6,3 tỷ USD vào cuối năm 2022.

Tuy nhiên, năm 2023, xuất khẩu sang thị trường này chịu ảnh hưởng từ tình trạng kinh tế toàn cầu suy giảm, lạm phát cao và nhu cầu tiêu dùng suy yếu, khiến kim ngạch giảm 11,2% so với năm trước đó.

Theo Bộ Công Thương, Canada tiếp tục được đánh giá là thị trường giàu tiềm năng, đóng vai trò như "cửa ngõ" giúp doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Bắc Mỹ.

Hiện, Việt Nam là đối tác thương mại hàng đầu của Canada trong khu vực ASEAN và xếp thứ 6 trong nhóm 40 quốc gia thuộc khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Với sự hỗ trợ từ CPTPP, cộng thêm năng lực cạnh tranh ngày càng được cải thiện, doanh nghiệp Việt Nam có nhiều cơ hội mở rộng thị phần tại Canada, đặc biệt trong các lĩnh vực như dệt may, điện tử, nông sản và thủy sản.

Hưng Nhật