Trong nước

Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu giải pháp tăng xuất khẩu trái cây

Vĩnh Tế 14/03/2025 - 17:03

Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2047/VPCP-KTTH ngày 13/3/2025 truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính về việc nghiên cứu nội dung báo chí phản ánh về mở rộng thị trường xuất khẩu trái cây.

Văn bản nêu rõ, Văn phòng Chính phủ nhận được Báo cáo số 168/2025/TTĐT ngày 5/3/2025 của Cổng Thông tin điện tử Chính phủ điểm thông tin, báo chí và dư luận liên quan đến công tác chỉ đạo, điều hành. Trong đó có nội dung: "Cần tăng thêm đàm phán mở cửa thị trường trái cây".

Cụ thể, Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp đã phản ánh ý kiến của ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng Thư ký Hiệp hội Rau Quả Việt Nam (Vinafruit) về vấn đề xuất khẩu rau quả bền vững. Theo ông Nguyên, việc am hiểu và tuân thủ quy định của từng thị trường là cách duy nhất để hàng hóa có thể xuất khẩu thuận lợi. Bên cạnh đó, cần đa dạng hóa sản phẩm kể cả sản phẩm chế biến sâu để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng đa dạng về mẫu mã và xuất xứ. Bên cạnh Trung Quốc, cần mở rộng thị phần ở các quốc gia Đông Bắc Á như Hàn Quốc, Nhật Bản…

Chính phủ cần tăng thêm đàm phán mở cửa thị trường cho một số sản phẩm khác như bưởi, bơ, na, chanh không hạt… Có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư nhiều hơn vào công nghệ sản xuất, chế biến, áp dụng các kỹ thuật, tiêu chuẩn quốc tế. Đặc biệt, trong xu hướng xanh hoá, tiêu dùng xanh, cần quan tâm nhiều hơn đến tính bền vững, tác động của biến đổi khí hậu, tăng cường các chứng nhận bền vững về trách nhiệm xã hội, môi trường.

1955702_33eea9f78f34eca2fcff1614012807eb.jpg
Đại diện Hiệp hội rau quả Việt Nam (Vinafruit) cho rằng, việc am hiểu và tuân thủ quy định của từng thị trường là cách duy nhất để có thể xuất khẩu rau quả thuận lợi

Về vấn đề này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giao Bộ trưởng Bộ Công Thương nghiên cứu nội dung báo chí phản ánh để có các giải pháp phù hợp theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao và quy định pháp luật.

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, giá trị xuất khẩu hàng rau quả 2 tháng đầu năm 2025 đạt 724 triệu USD, trong khi cùng kỳ năm trước đạt 970 triệu USD.

Mặt hàng rau quả của Việt Nam chủ yếu được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, với tỉ trọng giá trị xuất khẩu chiếm 46,5%. Hai thị trường xuất khẩu rau quả lớn tiếp theo là Mỹ và Thái Lan có tỉ trọng lần lượt là 8% và 5%.

So với cùng kỳ năm trước, giá trị xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường Trung Quốc giảm 43%, trong khi thị trường Mỹ tăng 38%, Thái Lan tăng 5%.

Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc giảm mạnh, chủ yếu do từ đầu năm nay nước này siết chặt kiểm tra dư lượng một số hóa chất trong trái cây nhập khẩu từ tất cả các quốc gia, trong đó có sầu riêng - mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam.

Theo đó, tất cả lô hàng sầu riêng muốn xuất khẩu vào Trung Quốc đều phải có kết quả phân tích dư lượng cadimi và chất vàng O, thực hiện tại các phòng thí nghiệm được nước này công nhận. Ghi nhận tại các khu vực cửa khẩu lớn, 2 tháng đầu năm nay, số lượng xe xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc đã giảm 80% so với cùng kỳ.

Hiện trong nhóm 15 thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, giá trị xuất khẩu hàng rau quả tăng mạnh nhất ở Anh với mức tăng 57%, và giảm mạnh nhất ở Trung Quốc với mức giảm 43%.

Năm 2024, kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt 7,12 tỷ USD, tăng 27,1% so với năm 2023. Đây là năm đầu tiên, ngành rau quả đã chạm và vượt qua ngưỡng 7 tỷ USD.

Về thị trường xuất khẩu của ngành rau quả, Trung Quốc dẫn đầu áp đảo với tới 4,3 tỷ USD, chiếm hơn 60% trong toàn bộ các thị trường xuất khẩu rau củ quả của Việt Nam và tăng 27% so với cùng kỳ năm trước. Đứng thứ hai là thị trường Hoa Kỳ, dù đã tăng 37%, nhưng cũng mới chỉ đạt 320 triệu USD. Hàn Quốc và Thái Lan là các thị trường ở vị trí lần lượt lớn thứ ba và thứ tư tiêu thụ rau quả từ Việt Nam.

Vĩnh Tế