Ô tô nhập khẩu từ Indonesia, Thái Lan bứt phá, áp đảo thị trường Việt Nam
Sau thời gian bị ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc chiếm ưu thế trong tháng đầu năm, các dòng xe từ Indonesia và Thái Lan đã có sự tăng trưởng đột phá trong tháng 2/2025, nhanh chóng lấy lại vị thế dẫn đầu.
Theo số liệu từ Cục Hải quan, trong tháng 2/2025, tổng cộng 17.671 ô tô nguyên chiếc (CBU) được nhập khẩu vào Việt Nam, đạt gần 378 triệu USD, tăng 44,5% về lượng và 31,4% về giá trị so với tháng trước.
Đáng chú ý, xe nhập khẩu từ Indonesia và Thái Lan ghi nhận mức tăng trưởng vượt bậc. Indonesia là quốc gia xuất khẩu ô tô nhiều nhất vào Việt Nam với 6.888 chiếc, đạt 97,5 triệu USD, tăng gấp đôi so với tháng đầu năm. Trong khi đó, ô tô nhập khẩu từ Thái Lan còn tăng trưởng mạnh mẽ hơn, đạt 6.722 chiếc với kim ngạch gần 125 triệu USD, tăng 312% về lượng và 284% về giá trị so với tháng trước.
Dù không tăng trưởng đột biến như các đối thủ từ Đông Nam Á, ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc vẫn giữ vững thị phần đáng kể. Tháng 2/2025, Việt Nam nhập khẩu 2.919 xe CBU từ Trung Quốc, đạt giá trị trên 101 triệu USD. Lượng xe chỉ tăng 12,5% nhưng giá trị kim ngạch tăng đến 39,3%, cho thấy thị trường vẫn có nhu cầu đối với các dòng xe nhập khẩu từ Trung Quốc, đặc biệt là phân khúc giá trị cao.

Sự thay đổi trong cơ cấu thị trường ô tô nhập khẩu cho thấy sau giai đoạn đổ bộ ồ ạt, các dòng xe Trung Quốc dường như chững lại do sức tiêu thụ không như kỳ vọng. Trong khi đó, ô tô nhập khẩu từ Indonesia và Thái Lan ngày càng chiếm ưu thế nhờ giá thành cạnh tranh khi được hưởng thuế nhập khẩu 0%.
Ngoài ra, các mẫu xe từ hai quốc gia này đều là những thương hiệu quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam, khiến nhu cầu mua sắm tăng mạnh ngay sau kỳ nghỉ Tết.
Lũy kế hai tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 24.832 ô tô CBU, với tổng giá trị kim ngạch xấp xỉ 538 triệu USD. Trong đó, xe nhập khẩu từ Indonesia đạt 9.509 chiếc với giá trị 135 triệu USD, xe từ Thái Lan đạt 8.353 chiếc với kim ngạch 157,4 triệu USD. Dù có số lượng thấp hơn với 5.449 chiếc, xe nhập khẩu từ Trung Quốc vẫn dẫn đầu về giá trị kim ngạch với 171,1 triệu USD, cho thấy sự tập trung vào các mẫu xe có giá trị cao.
Với diễn biến này, thị trường ô tô nhập khẩu Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục chứng kiến sự cạnh tranh mạnh mẽ, trong đó giá cả, thương hiệu và ưu đãi thuế sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút người tiêu dùng.
Năm 2024, Việt Nam ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ trong nhập khẩu ô tô nguyên chiếc, với tổng cộng 173.561 xe, tổng kim ngạch 3,62 tỷ USD, tăng 45,8% về số lượng và 27,6% về giá trị so với năm 2023.
Các thị trường chính cung cấp ô tô cho Việt Nam bao gồm Indonesia với 70.728 xe (1,036 tỷ USD), Thái Lan với 63.769 xe (1,24 tỷ USD) và Trung Quốc với 31.112 xe (909 triệu USD), chiếm gần 95,4% tổng lượng nhập khẩu.
Dự báo năm 2025, việc giảm thuế nhập khẩu ô tô từ châu Âu theo Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA) sẽ tạo thêm áp lực cạnh tranh cho xe lắp ráp trong nước, khi người tiêu dùng có thêm lựa chọn với các mẫu xe chất lượng cao từ châu Âu.