Kinh tế số

Dự báo quy mô thương mại điện tử vượt 25 tỷ USD

Bạch Khởi 24/12/2024 10:39

Theo Bộ Công Thương, dự báo quy mô thị trường thương mại điện tử (TMĐT) năm nay sẽ vượt mốc 25 tỷ USD, tăng 20% so với năm 2023.

Theo báo cáo tại hội nghị tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025 của Bộ Công Thương, tổng mức bán lẻ hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng trên cả nước đến cuối năm nay ước đạt 6,4 triệu tỷ đồng, tăng 9% so với đầu năm.

Theo đó, TMĐT đang là kênh phân phối quan trọng, hỗ trợ tiêu thụ lượng lớn hàng hóa, nông sản cho doanh nghiệp, người dân, đặc biệt khi vào vụ thu hoạch. Nhiều doanh nghiệp tăng trưởng đột phá nhờ ứng dụng kênh bán này.

Cùng với đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa xuyên biên giới tăng cao với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Do đó, Bộ Công Thương dự báo quy mô thị trường TMĐT bán lẻ Việt Nam ước vượt mốc 25 tỷ USD, tăng khoảng 20% so với năm 2023. Số này cao hơn so với dự báo 22 tỷ USD trước đó của Google, Temasek, Bain & Company đưa ra tại báo cáo "e-Economy SEA 2024". Như vậy, trong khu vực, quy mô TMĐT Việt Nam hiện chỉ sau Indonesia (65 tỷ USD) và Thái Lan (26 tỷ USD).

Hiện quy mô thị trường TMĐT chiếm 2/3 giá trị kinh tế số của cả nước và giúp Việt Nam lọt top 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng TMĐT hàng đầu thế giới, tạo động lực phát triển kinh tế và dẫn dắt chuyển đổi số trong doanh nghiệp.

img709717308909501730890995990-3377-4359-1734942900.jpg
Năm nay, số thuế thu từ thương mại điện tử tăng 20% so với cùng kỳ, đạt 116.000 tỷ đồng

Tuy nhiên, TMĐT tăng trưởng mạnh cũng là lúc công tác quản lý Nhà nước đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là việc phát hiện, xử lý hàng gian, hàng giả.

Một trong những điểm nhấn trong hoạt động kiểm tra kiểm soát của lực lượng quản lý thị trường trong năm 2024 được thể hiện qua việc phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm trên môi trường TMĐT.

Bên cạnh đó, một số sàn TMĐT tử xuyên biên giới chưa được giám sát, kiểm soát chặt chẽ cũng khiến hàng hóa từ các nước lân cận được tiêu thụ tại thị trường trong nước, ảnh hưởng đến hàng hóa nội địa.

Ngoài ra, nhiều hoạt động bán hàng trên các ứng dụng mạng xã hội chưa được quản lý, thống kê vào số liệu tiêu thụ trong nước. Việc này khiến số liệu thống kê chưa phản ánh đúng sức mua của người dân.

Vì vậy, Bộ Công Thương cho biết họ đang nghiên cứu, đề xuất xây dựng Luật Thương mại điện tử. Đồng thời, cơ quan này sẽ tăng phân cấp, quyền trong quản lý Nhà nước và giám sát, thanh tra vi phạm, đặc biệt với nền tảng số xuyên biên giới.

Bạch Khởi